Trả lời trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa 15, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nói lý do chọn doanh nghiệp của bà Đỗ Thị Kim Liên đầu tư nhà máy nước sạch sông Đuống.

Chủ tịch Hà Nội: Không có lợi ích nhóm trong vấn đề nước sạch sông Đuống

Bùi Trí Lâm | 15/11/2019, 21:09

Trả lời trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa 15, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nói lý do chọn doanh nghiệp của bà Đỗ Thị Kim Liên đầu tư nhà máy nước sạch sông Đuống.

Chiều 15.11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa 15. Tại đây, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị cử tri kiến nghị thành phố có giải pháp quyết liệt đảm bảo nước sạch và tăng cường quản lý đối với Nhà nước nước sạch sông Đà, Nhà máy nước mặt sông Đuống,…

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố rất chú trọng tăng cường quản lý đối với các nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn thành phố, trong đó có Nhà máy nước mặt sông Đuống và Nhà máy nước sạch sông Đà. Trong năm qua đã giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch từ 28% xuống còn 15%, nhờ đó giảm giá thành nước sạch.

Cũng theo ông Chung, thành phố cũng lựa chọn những đơn vị có năng lực để triển khai dự án nước sạch vào thành phố để đảm bảo chất lượng nước, hiện nay, cùng với hai nhà máy nước sông Đà và sông Đuống còn có Nhà máy nước Hà Nam cung cấp nước sạch cho khu vực Phú Xuyên, Thường Tín; Nhà máy nước An Bình từ Thái Nguyên cung cấp nước sạch cho khu vực Sóc Sơn,. Phấn đấu đến năm 2030 phải đạt 2,1 triệu m3/ngày đêm và đến hết năm 2020 sẽ đóng toàn bộ các giếng khoan chuyển sang dùng nước mặt.

Về nhà máy nước mặt sông Đà, ông Nguyễn Đức Chung cho biết kết quả điều tra của Công an tỉnh Hòa Bình cho thấy không ai thuê mướn các đối tượng đổ dầu thải xuống suối để gây ô nhiễm nguồn nước sản xuất của nhà máy nước sạch sông Đà.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng thừa nhận chưa có sự phối hợp tốt giữa đơn vị liên quan của TP Hà Nội với tỉnh Hòa Bình trong việc giám sát nhà máy nước sạch sông Đà.

Còn về nhà máy nước mặt sông Đuống, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết có 4 nhà đầu tư rót vốn xây dựng nhà máy, gồm một quỹ đầu tư của Oman, doanh nghiệp Aqua One, Nhà máy nước sạch số 2 (10%) và 5% của một đơn vị khác.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho hay, Aqua One là doanh nghiệp của bà Đỗ Thị Kim Liên. Đây là công ty từng làm nhà máy nước lớn nhất miền Nam tại Long An. Hà Nội đã chọn những nhà đầu tư có năng lực để làm nhà máy này. “Vấn đề là như vậy, chứ không có lợi ích nhóm của ai ở đây cả", ông Chung nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa qua, một doanh nghiệp của Thái Lan mua lại cổ phần của Công ty nước mặt sông Đuống. "Vừa qua quỹ đầu tư Oman đã bán lại cổ phần cho nhà đầu tư Thái Lan, họ bán mấy tháng rồi, chứ không phải bây giờ" - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chuyện các quỹ đầu tư mua bán phần vốn của doanh nghiệp tại dự án, công trình cụ thể là bình thường, nên khuyến khích. Thực tế nên nhìn nhận là môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội phải thế nào thì nhà đầu tư mới vào đầu tư.

"Tôi khẳng định với cử tri, nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước hiện đại nhất Việt Nam và Đông Nam Á", ông Chung nhận định.

Trả lời báo chí sau cuộc tiếp xúc về căn cứ để TP Hà Nội chấp thuận giá tạm tính nước sạch sông Đuống tới 10.246 đồng/m3, Chủ tịch Hà Nội cho hhay, về nguyên tắc, không chỉ nhà máy nước mặt sông Đuống, mà cả nhà máy nước mặt sông Hồng hay trên Ao Vua (Ba Vì), khi doanh nghiệp lập dự án, nhà nước đều đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ nước.

Trước khi ký hợp đồng, Sở Tài chính cùng các ban ngành liên quan xây dựng báo cáo để thành phố xin ý kiến Bộ Tài chính. Thực tế giá nước mặt sông Đuống 10.246 đồng/m3 chỉ là giá tạm tính để phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án. Sau này, khi dự án hoàn thành, sẽ có quyết toán công trình, khi đó sẽ ra giá thành cụ thể.

Theo ông Chung, khi nhà máy nước mặt sông Đuống hoàn thành giai đoạn 1, TP có giao Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội phân phối nước, trung bình 110.000-120.000m3/ngày đêm. Nước sông Đuống được Công ty Nước sạch Hà Nội mua với giá 7.700 đồng/m3, phân phối đến các hộ dân với giá trung bình khoảng 8.000 đồng/m3. Giá này đã đảm bảo nguyên tắc giá mua không được cao hơn giá bán ra.

Để xây dựng nhà máy nước sạch sông Đuống, nhà đầu tư đi vay tới 80% trong tổng mức đầu tư, dẫn đến việc người dân phải gánh tới 20% tiền lãi vay ngân hàng trong một khối nước sạch. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chung cho biết tất cả các dự án trên thế giới đều phải đi vay, kể cả vay 100% cũng chẳng vấn đề gì. Đó là bài toán của họ và họ phải chịu. Mọi người thắc mắc con số đó, tôi thấy rất vô lý, bởi ngay cả thành phố cũng đang đi vay tiền bổ sung ngân sách thì mới đầu tư được.

“Tổng mức đầu tư dự án ban đầu mới chỉ là dự toán. Mai kia quyết toán công trình có thể thấp hơn rất nhiều, cũng có thể cao hơn. Khi đó mới biết được chính xác nhà máy này xây dựng hết bao nhiêu tiền. Khi quyết toán xong thì mới có giá thành nước sạch sông Đuống. Trước mắt các công ty nước tự mua với nhau với giá 7.700 đồng/m3, ông Chung nêu.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội: Không có lợi ích nhóm trong vấn đề nước sạch sông Đuống