Các bị can thực hiện các hành vi mua bán chéo, chốt giá ATC... tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu TGG và BII…

Chủ tịch Louis Holdings đã thao túng thị trường chứng khoán như thế nào?

Nhã Thanh | 19/09/2022, 19:47

Các bị can thực hiện các hành vi mua bán chéo, chốt giá ATC... tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu TGG và BII…

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings) và 4 bị can khác về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố các bị can Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings); Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt); Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt); Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính) và Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc hành chính Louis Holdings).

Theo kết luận điều tra, từ năm 2020 - 2021, Louis Holdings mua cổ phần sở hữu, chi phối thêm nhiều công ty, trong đó có 6 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo nhóm “hệ sinh thái” Louis Holdings.

Cuối năm 2020, ông Đỗ Thành Nhân gặp ông Nguyễn Văn Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Công nghiệp Bảo Thư - mã chứng khoán: BII) thỏa thuận về việc ông Dũng chuyển nhượng công ty cho ông Nhân.

Do không đủ tài chính, ông Dũng giới thiệu ông Đỗ Đức Nam (Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt, mã chứng khoán: TVB) cho ông Nhân để ông Nam sẽ xử lý cho vay tiền mua cổ phiếu BII.

cover_20227489.png
Các bị can trong vụ án - Ảnh: BCA

Sau khi đi đến thống nhất với ông Nam, tháng 1.2021, ông Nhân và các cá nhân là người thân, nhân viên của ông Nhân đã mua 9 triệu cổ phiếu BII của ông Dũng.

Được sự tư vấn của Nam, ông Nhân tiếp tục mua bán, thâu tóm cổ phiếu “rác” mã TGG (Công ty cổ phần Trường Giang) trên sàn với khoảng giá 1.800 đồng/cổ phiếu và sử dụng các tài khoản trong nhóm Đỗ Thành Nhân giao dịch mua bán, tăng tính thanh khoản, làm giá cổ phiếu BII và TGG.

Ông Nhân đã bàn bạc thỏa thuận, thống nhất với ông Đỗ Đức Nam về việc mở, sử dụng nhóm các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên các cá nhân là bạn bè, cổ đông, người thân của ông Nhân để mua bán thâu tóm cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh, làm tăng tính thanh khoản và đẩy giá cổ phiếu mã BII và TGG tăng cao, để thu lợi bất chính đầu tư, thâu tóm các công ty khác.

Sau đó, ông Nhân đăng ký mở 2 tài khoản chứng khoán tại Công ty cổ phần Chứng khoán Beta và Công ty chứng khoán Trí Việt (mã TVB) và chỉ đạo các cá nhân liên quan là cổ đông, nhân viên thân tín trong công ty và người thân đăng ký 18 tài khoản chứng khoán mở tại Công ty chứng khoán Trí Việt và các công ty chứng khoán khác, đưa ông Nhân và ông Nam sử dụng.

Ông Nam chỉ đạo bà Hương và Liên liên tục đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC... với cổ phiếu TGG và BII. Nguồn tiền để thực hiện mua bán, khớp lệnh chủ yếu ông Nhân vay của Trí Việt. Khi phát sinh giao dịch khớp lệnh, ông Nam thông báo và chốt với ông Nhân danh sách, số lượng tiền vào từng tài khoản. Ông Nhân chỉ đạo Linh thực hiện nhận tiền, chuyển tiền, rút, nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau.

Cuối tháng, ông Nam chỉ đạo cấp dưới đưa các chứng từ cho người đứng tên mở tài khoản để ký xác nhận hợp thức thủ tục hồ sơ.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác định từ ngày 4.1.2021 đến 6.10.2021, các đối tượng thực hiện các hành vi mua bán chéo, chốt giá ATC... tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu TGG và BII; khoản thu lời bất chính, trái pháp luật từ hành vi thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm Đỗ Thành Nhân là 153,8 tỉ đồng.

Bài liên quan
Thao túng giá thị trường chứng khoán ngày càng tinh vi
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết trên thị trường chứng khoán đã xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi; nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp chưa bảo đảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Louis Holdings đã thao túng thị trường chứng khoán như thế nào?