Stephen Hoge, Chủ tịch của Moderna, nói với trang Business Insider rằng liều vắc xin COVID-19 thứ tư có thể chỉ cần thiết cho người già và người bị suy giảm miễn dịch chứ không phải công chúng.

Chủ tịch Moderna: Liều vắc xin COVID-19 thứ 4 chỉ cần thiết cho một số nhóm người

Sơn Vân | 16/03/2022, 09:20

Stephen Hoge, Chủ tịch của Moderna, nói với trang Business Insider rằng liều vắc xin COVID-19 thứ tư có thể chỉ cần thiết cho người già và người bị suy giảm miễn dịch chứ không phải công chúng.

Lời ông Stephen Hoge khác với nhận xét của Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla, người nói rằng liều vắc xin thứ tư sẽ là cần thiết để ngăn nhập viện và bệnh nặng.

Ông Albert Bourla nói: "Các biến thể đang đến và Omicron là đầu tiên, nhưng chúng ta cũng biết rằng thời gian bảo vệ của vắc xin không kéo dài lâu lắm".

Liều vắc xin COVID-19 thứ tư đã được nhiều nước phê duyệt cho một số người bị suy giảm miễn dịch và nhóm nguy cơ cao.

"Với những người bị suy giảm hệ miễn dịch, những người lớn tuổi, trên 50 tuổi hoặc ít nhất là 65 tuổi, chúng tôi muốn thực sự đề xuất và khuyến khích họ tiêm liều vắc xin thứ tư, giống như cách chúng tôi làm với vắc xin cúm”, Stephen Hoge nói.

Thế nhưng, Stephen Hoge đã ngừng khuyến nghị tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư cho công chúng và nói rằng ông không mong đợi "bất kỳ loại khuyến nghị nào sẽ áp dụng cho tất cả mọi người".

"Việc cơ quan sức khỏe cộng đồng có tiếp tục khuyến cáo cho mọi người hay không là một điều phức tạp hơn. Có cần thiết không? Tôi nghĩ đó là một từ mạnh mẽ. Tôi nghĩ nó sẽ mang lại lợi ích cho bất kỳ ai nhận được nó. Cá nhân tôi sẽ tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại mỗi năm vì tôi không muốn mất khứu giác. COVID-19 kéo dài nghe có vẻ khó chịu", Stephen Hoge chia sẻ thêm.

chu-tich-moderna-lieu-vac-xin-covid-19-thu-4-chi-can-thiet-cho-mot-so-nhom-nguoi.jpg
Ông Stephen Hoge cho rằng liều vắc xin COVID-19 thứ 4 chỉ cần thiết cho một số nhóm người nhất định - Ảnh: Internet

Trước đó, Albert Bourla cho biết Pfizer chuẩn bị gửi dữ liệu liều vắc xin COVID-19 thứ tư cho FDA.

Albert Bourla nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS News: “Ngay bây giờ, theo cách mà chúng tôi thấy, liều vắc xin thứ tư là cần thiết lúc này. Sự bảo vệ mà bạn đang nhận được từ liều vắc xin thứ ba, nó đủ tốt, thực sự khá tốt để ngăn những trường hợp nhập viện và tử vong. Thế nhưng nó không tốt để chống lại nhiễm vi rút. Chúng tôi chỉ gửi những dữ liệu này cho FDA và sau đó sẽ xem các chuyên gia bên ngoài Pfizer nói gì”.

Ông chia sẻ rằng Pfizer đang nghiên cứu để tạo ra một loại vắc xin COVID-19 có thể bảo vệ con người chống lại tất cả biến thể từng biết đến, bao gồm cả Omicron và duy trì hiệu lực ít nhất 1 năm. Giám đốc điều hành Pfizer ví đây như một đợt tiêm phòng cúm hàng năm.

Chúng ta cần hiểu rằng COVID-19 sẽ không biến mất trong những năm tới. Chúng ta sẽ phải sống, học cách chung sống với nó. Điều đó hoàn toàn có thể vì chúng ta đang sống với rất nhiều loại vi rút khác”, Albert Bourla nói.

Albert Bourla cho biết dữ liệu sơ bộ về sự phát triển loại vắc xin này rất hứa hẹn, nhưng thông tin từ các nghiên cứu thử nghiệm sẽ không có sẵn cho đến cuối tháng 3.

Nghiên cứu cho thấy hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech đầu tiên suy yếu đáng kể với biến thể Omicron, dù mũi tiêm nhắc lại khôi phục phần lớn khả năng bảo vệ đó.

Theo Albert Bourla, các nhà khoa học Pfizer cũng thấy mũi tiêm tăng cường bắt đầu mất dần khả năng chống lại Omicron sau 3 hoặc 4 tháng, đồng nghĩa là có thể cần đến liều thứ tư.

Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố vào tháng trước cũng cho thấy rằng mũi vắc xin tăng cường sẽ mất rất nhiều hiệu quả sau 4 tháng.

Một số quốc gia, trong đó có Israel, Chile và Thụy Điển, đã cung cấp liều vắc xin thứ tư cho người lớn tuổi và các nhóm nguy cơ cao khác.

Số ca mắc COVID-19 trong đợt dịch Omicron ở Mỹ đã giảm đáng kể những tuần gần đây, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 1.

Các quan chức y tế liên bang cho biết đang tiếp tục đánh giá xem liệu có cần thêm một liều vắc xin nữa không, đặc biệt là vào mùa thu, khi các ca COVID-19 dự kiến ​​sẽ tăng trở lại.

Các nhà sản xuất vắc xin, bao gồm cả Pfizer và Moderna, chuẩn bị cập nhật mũi tiêm vào mùa thu này để nhắm mục tiêu vào biến thể nổi trội đang lưu hành.

Tiến sĩ Archana Chatterjee, chuyên gia về vắc xin và là hiệu trưởng Trường Y Chicago thuộc Đại học Rosalind Franklin (Mỹ), nói trong tương lai, nhiều chuyên gia y tế đồng ý rằng sẽ cần thêm liều vắc xin khác.

CDC hiện khuyến nghị người dân nên tiêm mũi vắc xin tăng cường sau 5 tháng nhận mũi thứ 2 Pfizer và Moderna hoặc 2 tháng sau khi nhận vắc xin Johnson & Johnson loại một liều.

Theo Tiến sĩ Paul Offit, chuyên gia về vắc xin tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ), nếu cần phải tiêm mũi vắc xin COVID-19 bổ sung thì có thể sẽ không được khuyến nghị cho tất cả mọi người.

Ông nói những người sống trong viện dưỡng lão, người cao tuổi, những người bị suy giảm miễn dịch và những ai nguy cơ cao có thể được hưởng lợi từ liều vắc xin COVID-19 bổ sung.

Bill Hanage, nhà dịch tễ học của Đại học Harvard (Mỹ), đồng ý rằng có thể cần một liều vắc xin bổ sung cho một số nhóm nhất định, nói nồng độ kháng thể sẽ suy giảm hơn nữa trong mùa hè khi vi rút có thể tiếp tục lây lan ở mức thấp.

Theo ông, những người trẻ tuổi, ít có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nặng hơn không chắc sẽ được hưởng lợi từ liều vắc xin COVID-19 bổ sung.

Bài liên quan
Moderna thử vắc xin trị Omicron ở người tiêm 2-3 liều, Israel mở rộng đối tượng nhận mũi 4
Moderna hôm 26.1.2022 cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu ở giai đoạn giữa, thử nghiệm mũi vắc xin tăng cường được thiết kế đặc biệt nhắm vào biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Moderna: Liều vắc xin COVID-19 thứ 4 chỉ cần thiết cho một số nhóm người