Theo dữ liệu mới công bố tuần này của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hai mũi vắc xin Pfizer-BioNTech kém hiệu quả hơn trong ngăn nhiễm biến thể Omicron ở trẻ nhỏ so với nhóm tuổi lớn hơn.

CDC: Tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer cho trẻ em cách 8 tuần để tăng hiệu quả chống Omicron

Sơn Vân | 12/03/2022, 17:58

Theo dữ liệu mới công bố tuần này của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hai mũi vắc xin Pfizer-BioNTech kém hiệu quả hơn trong ngăn nhiễm biến thể Omicron ở trẻ nhỏ so với nhóm tuổi lớn hơn.

Các số liệu được CDC công bố từ hệ thống giám sát COVID-NET của họ cho thấy tỷ lệ nhập viện do COVID-19 thấp hơn vào cuối tháng 1.2022 ở những người Mỹ được tiêm vắc xin thuộc mọi lứa tuổi, so với những ai chưa tiêm phòng.

Tỷ lệ nhập viện ở người lớn không tiêm vắc xin cao hơn 6 lần so với những người đã tiêm phòng COVID-19. Tỷ lệ này cao hơn 3 lần ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi chưa tiêm vắc xin và cao hơn 2 lần ở trẻ em từ 12 đến 17 tuổi chưa tiêm vắc xin so với nhóm cùng lứa đã tiêm vắc xin.

Cần lưu ý, liều lượng một mũi vắc xin Pfizer cho trẻ em 5 đến 11 tuổi là 10 microgram, chỉ bằng 1/3 so nhóm lớn hơn (30 microgram). 

CDC cũng công bố nghiên cứu mới trên Báo cáo hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong ước tính rằng hai mũi vắc xin Pfizer có hiệu quả 31% ngăn nhiễm biến thể Omicron ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Hiệu quả hai mũi vắc xin Pfizer với thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi ngăn nhiễm Omicron gần như gấp đôi, ở mức 59%, dù các tác giả nghiên cứu cảnh báo rằng sự không chắc chắn thống kê "rộng và chồng chéo" xung quanh hai con số cho thấy chúng có thể không khác biệt đáng kể.

Các nhà nghiên cứu thường xuyên xét nghiệm trẻ em ở 4 bang Arizona, Florida, Texas và Utah bắt đầu từ tháng 7.2021. Trong thời gian biến thể Delta thống trị, nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vắc xin hai mũi vắc xin Pfizer ngăn nhiễm vi rút ở trẻ vị thành niên là 87%.

"Các nghiên cứu khác về tính hiệu quả của vắc xin dành cho trẻ em dựa trên dữ liệu xét nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc hồ sơ sức khỏe và thường chỉ nắm bắt các trường hợp trẻ em có các triệu chứng và được chăm sóc sức khỏe. Với việc tăng cường sử dụng xét nghiệm nhanh tại nhà, các nghiên cứu như của chúng tôi là cần thiết để cung cấp thông tin toàn diện hơn về tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 và hiệu quả vắc xin", điều tra viên chính, Lauren Olsho, cho biết trong một thông cáo từ công ty Abt Associates, nơi các nhà khoa học là đồng tác giả nghiên cứu.

Trẻ em đã tiêm vắc xin trong quần thể được nghiên cứu mắc COVID-19, trung bình dành nửa ngày trên giường với bệnh nhẹ hơn so với những đứa trẻ không tiêm chủng.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vắc xin giảm trong đợt dịch Omicron ở những người không tiêm mũi tăng cường, bao gồm cả trẻ em.

Pfizer-BioNTech hy vọng sẽ có dữ liệu từ các thử nghiệm vào đầu tháng 4 tới để các cơ quan quản lý cấp phép liều vắc xin thứ ba cho trẻ em.

Trong một tuyên bố, CDC cho biết tiếp tục khuyến nghị vắc xin COVID-19 là "công cụ an toàn và quan trọng để bảo vệ trẻ em lẫn thanh thiếu niên bất kể tình trạng sức khỏe của chúng như thế nào".

Trong khi trẻ em từ 5 đến 17 tuổi thường ít phải nhập viện vì COVID-19 hơn người lớn, hàng trăm trẻ em đã tử vong vì căn bệnh này và nhiều em khác đã phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng do SARS-CoV-2.

Có tới 1/3 tổng số trẻ em tử vong do COVID-19 ở Mỹ xảy ra trong đợt bùng phát dịch Omicron. 

Từ đầu năm đến nay, 550 trẻ em đã chết vì COVID-19 ở Mỹ, so với 1.017 trẻ em trong 22 tháng trước đó, theo số liệu của CDC.

tiem-2-mui-vac-xin-pfizer-cho-tre-em-cach-8-tuan.jpg
Hiệu quả hai mũi vắc xin Pfizer ngăn nhiễm Omicron giảm so với các biến thể trước nhưng có thể cải thiện bằng cách tiêm cách 8 tuần thay vì 3 tuần 

CDC gần đây nói các bậc cha mẹ có thể tiêm hai mũi vắc xin Pfizer đầu tiên cho con mình cách nhau 8 tuần thay vì 3 tuần, như một cách để tăng hiệu quả của vắc xin và giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến viêm cơ tim.

Theo một nghiên cứu riêng biệt do các nhà khoa học CDC làm đồng tác giả công bố, tỷ lệ nhập viện trong thời gian dịch COVID-19 ở trẻ em nói chung cao hơn so với các mùa cúm trước đó, ngay cả trước khi làn sóng dịch Omicron khiến số trẻ em nhập viện tăng kỷ lục.

Tuy nhiên, chính quyền Biden đến nay vẫn gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhiều bậc cha mẹ tiêm vắc xin Pfizer cho những đứa con đủ điều kiện nhỏ tuổi nhất của họ, với tỷ lệ tiêm chủng bị tụt hậu so với những lứa tuổi lớn hơn.

Chỉ có khoảng 26,6% trẻ em ở Mỹ từ 5 đến 11 tuổi được tiêm hai mũi vắc xin Pfizer.

Cuối tháng 1.2022, cuộc khảo sát đang diễn ra của CDC cho thấy tỷ lệ các bậc cha mẹ nói rằng họ "có thể hoặc chắc chắn" sẽ không tiêm vắc xin cho con cái từ 5 đến 11 tuổi đã tăng lên 31%.

"Dữ liệu cho thấy vắc xin là một trong những cách hiệu quả nhất để giữ cho mọi người, bao gồm cả trẻ em, an toàn khỏi COVID-19 bằng cách ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong", Tiến sĩ Nirav Shah, quan chức y tế hàng đầu của bang Maine và là Chủ tịch Hiệp hội các quan chức y tế của bang và vùng lãnh thổ, nói tuần trước.

Tuyên bố của Nirav Shah được đưa ra sau khi Tổng Y sĩ bang Florida gây ra tranh cãi bằng cách không khuyến khích trẻ em khỏe mạnh tiêm vắc xin COVID-19.

Nirav Shah nói: “Bây giờ là lúc để giúp nhiều gia đình và cộng đồng tự bảo vệ mình hơn thông qua tiêm vắc xin COVID-19”.

Bài liên quan
Đối tác của Pfizer vận chuyển nhà máy sản xuất vắc xin mRNA dạng container đến châu Phi
Công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) đã phát triển một nhà máy sản xuất vắc xin làm từ các container mà họ có kế hoạch vận chuyển đến châu Phi dưới dạng bộ lắp ráp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC: Tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer cho trẻ em cách 8 tuần để tăng hiệu quả chống Omicron