Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Chủ tịch nước đặc xá cho 2.400 phạm nhân dịp lễ 2.9

Lam Thanh | 31/08/2022, 13:41

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Ngày 31.8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2022 được Chủ tịch nước ký ngày 30.8.2022.

Theo đó, Chủ tịch nước đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2022.

Lần đặc xá này nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh, theo đề nghị của Hội đồng Tư vấn đặc xá và Chính phủ.

dac-xa.jpg
Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà thông báo tại cuộc họp báo

Tại cuộc họp báo, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết đặc xá năm 2022 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ.

Cũng như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Hà cho biết, khác với những lần đặc xá trước, quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước.

Theo ông Hà, thực tiễn cho thấy, các đợt đặc xá là những cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại những tội lỗi mà họ đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết để dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trước đó, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký Quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 10 bị án, trong đó có 2 người nước ngoài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước đặc xá cho 2.400 phạm nhân dịp lễ 2.9