Chiều 19.8, đoàn công tác TP.HCM đã làm việc với UBND huyện Củ Chi về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 5 tháng cuối năm 2022 và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của huyện Củ Chi.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Củ Chi nên phát triển theo hướng đô thị giãn dân, giải nén cho trung tâm TP.HCM

Tú Viên | 19/08/2022, 20:23

Chiều 19.8, đoàn công tác TP.HCM đã làm việc với UBND huyện Củ Chi về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 5 tháng cuối năm 2022 và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của huyện Củ Chi.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị huyện Củ Chi tập trung thực hiện và đạt được những chỉ tiêu đề ra, chuẩn bị điều kiện để tăng tốc phát triển trong năm 2023.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh hướng phát triển huyện Củ Chi thành vùng đô thị mới. Về đề án phát triển huyện Củ Chi lên thành phố trực thuộc TP.HCM, ông Mãi cho biết hiện chỉ đang dừng lại ở việc nghiên cứu.

lich-su-dia-dao-cu-chi-4-102441.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM gợi ý huyện Củ Chi phát triển du lịch hòa bình-Ảnh: P.V

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng địa phương này nên tư duy phát triển đô thị theo cụm, không nên tách riêng với khu vực lân cận. Nếu nhìn theo hướng phát triển TP.HCM thành thành phố đa tâm thì Củ Chi nằm trong một cụm đô thị phía Tây Bắc. Cùng với đó thì TP.HCM sẽ có TP.Thủ Đức phía Đông, có khu Nam đô thị phía Nam. Đây sẽ là các vùng đô thị mới của thành phố, cũng là cửa ngõ kết nối với các vùng như Đông Nam Bộ, ĐBSCL và hướng lên Tây Ninh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP lưu ý, Củ Chi là địa phương có dự án Vành đai 3 đi qua, cần tập trung trong việc giải phóng mặt bằng. Vì sớm có mặt bằng sạch là yếu tố quyết định sớm triển khai dự án theo mục tiêu đề ra.

Về phát triển du lịch, Củ Chi đã sớm mở cửa hoạt động du lịch trong đại dịch, biến nơi đây thành địa phương đầu tiên đón khách du lịch khi thành phố thực hiện mở cửa phục hồi kinh tế. Chủ tịch UBND TP.HCM gợi ý huyện Củ Chi phát triển du lịch hòa bình. Ông cho rằng phát triển du lịch như thế nào để du khách yêu chuộng hòa bình nói đến Củ Chi là nghĩ về những truyền thống cách mạng hào hùng, ngưỡng mộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Trước gợi ý của Chủ tịch TP.HCM, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch huyện Củ Chi cam kết nghiên cứu theo hướng này và yêu cầu các sở, ngành tập trung hỗ trợ Củ Chi trong phát triển kinh tế cũng như phát triển du lịch sinh thái.

Ông Phan Văn Mãi cũng lưu ý, Củ Chi còn lại khoảng 61% đất nông nghiệp thì cần hướng đến quy hoạch phát triển sử dụng đất phù hợp, như phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp giá trị lớn, du lịch sinh thái.

Quy hoạch phải hài hòa, ưu tiên sử dụng cho sinh thái, hạ tầng xã hội… mang lại giá trị lớn. Chứ không nên nén đô thị và các khu công nghiệp, mà theo hướng tiếp cận vùng đô thị giãn dân, giải nén cho trung tâm TP.HCM.

Người đứng đầu TP nhấn mạnh, cần loại bỏ trong suy nghĩ sử dụng cho phát triển đất đô thị theo giá trị bất động sản.

Chủ tịch TP Phan Văn Mãi yêu cầu các sở, ngành phối hợp cùng huyện Củ Chi làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, huyện cần tập trung đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, tập trung cho cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, tập trung chuyển đổi số xây dựng đô thị thông minh. Cần ngăn chặn việc phát triển nóng về đất đai, ngăn chặn việc chưa lên đô thị đã có tình trạng nâng giá đất.

Về dự án Sài Gòn Safari (Công viên Safari Sài Gòn) trên địa bàn huyện Củ Chi, ông Mãi cho biết đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng của dự án này để đẩy nhanh dự án trọng điểm của huyện. Đây cũng là dự án nằm trong danh sách 8 vụ việc lớn cần tập trung giải quyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Củ Chi nên phát triển theo hướng đô thị giãn dân, giải nén cho trung tâm TP.HCM