Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, Chủ tịch Quốc hội kêu gọi tăng cường hợp tác nội khối và với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển và chia sẻ công bằng vắc xin, thuốc và trang thiết bị phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi hợp tác nghiên cứu, chia sẻ vắc xin phòng COVID-19

Lam Thanh | 23/08/2021, 17:56

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, Chủ tịch Quốc hội kêu gọi tăng cường hợp tác nội khối và với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển và chia sẻ công bằng vắc xin, thuốc và trang thiết bị phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tiếp tục chương trình Đại hội đồng AIPA-42, chiều 23.8, các đại biểu họp phiên toàn thể thứ nhất về chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cho biết hơn 1 năm qua, thế giới và khu vực ASEAN tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức to lớn của đại dịch COVID-19.

Theo đó, đại dịch COVID-19 gây ra những tổn thất về người và nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, tác động mạnh nghiêm trọng tới tăng trưởng kinh tế, làm trầm trọng hơn bất bình đẳng xã hội, trong đó có bất bình đẳng về kỹ thuật số và an sinh, phúc lợi xã hội của người dân.

“Hơn bao giờ hết, đại dịch đặt ra những yêu cầu cấp bách đối với các quốc gia cần đổi mới quản trị đất nước, điều chỉnh chính sách và những mực tiêu phát triển. Trong đó có yêu cầu về chuyển đổi kỹ thuật số, xây dựng nền kinh tế số nhằm kịp thời ứng phó với đại dịch, duy trì phát triển kinh tế - xã hội ổn định”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

vuong-dinh-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Ảnh: VPQH

Theo Chủ tịch Quốc hội, đại dịch COVID-19 là chất xúc tác để ASEAN tăng cường số hóa nền kinh tế, thích ứng và tận dụng hiệu quả Cách mạng công nghiệp 4.0, thu hẹp khoảng cách về số và đảm bảo bình đẳng số trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng các nghị viện thành viên AIPA cần tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, gỡ bỏ các rào cản, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số.

Cụ thể nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, Quốc hội; tăng cường tiếp cận bình đẳng các dịch vụ số của người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ số công bằng, bình đẳng, phù hợp với mức thu nhập của người dân…

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị AIPA tích cực hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh triển khai các nội dung liên quan thúc đẩy kết nối số, phổ cập số ở các khu vực kém phát triển. Trong đó có các tiểu vùng của ASEAN, trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) 2025, Kế hoạch công tác thực hiện Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn 4.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần khuyến khích các nguồn lực xã hội để phát triển hệ sinh thái số thông qua hình thức hợp tác công - tư. Đồng thời tạo môi trường vườn ươm doanh nghiệp để phát triển doanh nghiệp số, doanh nghiệp khởi nghiệp số. Đặc biệt, cần tạo điều kiện lồng ghép triển khai khung phục hồi tổng thể ASEAN vào các kế hoạch của từng quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần tăng cường các chính sách và khung pháp lý, ủng hộ các sáng kiến trong khuôn khổ các kênh hợp tác của ASEAN cũng như với các đối tác về đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, dữ liệu, tạo lập niềm tin trong không gian số.

Trước diễn biến phức tạp hiện nay của đại dịch COVID-19, Chủ tịch Quốc hội kêu gọi tinh thần đoàn kết, trách nhiệm chung của AIPA trong hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là việc ứng dụng khoa học, công nghệ để kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19.

Đồng thời, ông Huệ đề nghị tăng cường hợp tác nội khối và với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển và chia sẻ công bằng vắc xin, thuốc và trang thiết bị phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, theo ông Huệ, nghị viện các nước trao quyền nhiều hơn cho các Chính phủ để chủ động, linh hoạt ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, giảm thiểu các thiệt hại và mau chóng phục hồi kinh tế, xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng mọi nỗ lực phục hồi và phát triển của các quốc gia sẽ không thể thiếu điều kiện tiên quyết, đó là môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

“Tôi hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ các nước ASEAN, sự ủng hộ tích cực của các Nghị viện thành viên AIPA trong việc duy trì và thúc đẩy các tiến trình đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các nguy cơ gây bất ổn. Qua đó, góp phần gìn giữ hòa bình, an ninh và ổn định bền vững ở khu vực, trong đó có Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình thực hiện DOC và sớm đàm phán đề ký kết COC”, ông Huệ nêu.

Chủ tịch Quốc hội cho hay Quốc hội Việt Nam vừa bắt đầu nhiệm kỳ mới và đang nỗ lực không ngừng tự đổi mới, tự hoàn thiện. Mục đích là nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nhằm góp phần đưa Việt Nam đạt mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

“Quốc hội Việt Nam cam kết tiếp tục là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của AIPA, vì sự phát triển của ngoại giao nghị viện và quyền lợi của mọi người dân trong ASEAN”, ông Huệ nêu.

Bài liên quan
Chủ tịch Vương Đình Huệ tìm hiểu về khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải
Sáng 11.4, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải (SHFTZ) và tọa đàm với lãnh đạo Nhân đại, chính quyền TP.Thượng Hải và lãnh đạo SHFTZ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi hợp tác nghiên cứu, chia sẻ vắc xin phòng COVID-19