"Bản thân tôi khi được bầu vào Quốc hội sẽ chịu sự giám sát của cử tri, cố gắng tham gia cùng với Quốc hội xây dựng luật pháp của khóa XIV. Là công dân của đất nước, tôi và các đại biểu ở đây sẽ làm hết trách nhiệm của mình, làm bất cứ việc gì có lợi cho dân", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: 'Làm bất cứ việc gì có lợi cho dân'

Một Thế Giới | 04/05/2016, 17:12

"Bản thân tôi khi được bầu vào Quốc hội sẽ chịu sự giám sát của cử tri, cố gắng tham gia cùng với Quốc hội xây dựng luật pháp của khóa XIV. Là công dân của đất nước, tôi và các đại biểu ở đây sẽ làm hết trách nhiệm của mình, làm bất cứ việc gì có lợi cho dân", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Ngày 4.5, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP.Cần Thơ phối hợp với UBND quận Ninh Kiều, UBMTTQ Việt Nam quận Ninh Kiều tổ chức hội nghị gặp gỡ và tiếp xúc cử tri giữa những người ứng cử ĐBQH khóa XIV, đơn vị bầu cử số 1 TP. Cần Thơ với cử tri quận Ninh Kiều để ứng cử viêntrình bày chương trình hành động và vận động bầu cử.

Các ứng cử viên ĐBQH khóa XIV, đơn vị số 1 TP.Cần Thơ gồm có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng quốc phòng và An ninh; bà Đỗ Thị Tuyết Nhung, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ; Hòa thượng Đào Như, Ủy viên UBTƯMTTQ Việt Nam, Ủy viên Thư ký Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo (GHPG) Việt Nam, Trưởng Ban trị sự GHPG Việt Nam TP.Cần Thơ; Nguyễn Thanh Phương, Ủy viên thường vụ Đảng ủy, Phó hiệu trưởng trường đại học Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trình bày chương trình hành động: “Trong suốt 10 năm qua, tôi ý thức sâu sắc rằng đã là đại biểu Quốc hội, là đại biểu do dân trực tiếp bầu là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước CHXHCN Việt Nam, trách nhiệm rất nặng nề. Nếu được đắc cử tôi sẽ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, ngoài việc lo công việc chung của Quốc hội tôi phải theo dõi sát tình hình của TP.Cần Thơ.Lắng nghe những ý kiến của cử tri đề xuất lên Quốc hội, giải quyếtvướng mắc của cử tri. Với tư cách là đại biểu Quốc hội tôisẽ làm cho Quốc hội ngày càng đổi mới, gần dân hơn, minh bạch hơn, công khai rõ ràng hơn.Bản thân tôi khi được bầu vào Quốc hội sẽ chịu sự giám sát của cử tri, cố gắng tham gia cùng với Quốc hội xây dựng luật pháp của khóa XIV. Là công dân của đất nước, tôi và các đại biểu ở đây sẽ làm hết trách nhiệm của mình, làm bất cứ việc gì có lợi cho dân và không làm những việc không có lợi cho dân, vì lợi ích của nhân dân là trên hết…”.

Các cử tri còn được nghe giới thiệu về tiểu sử các đại biểu còn lại: bà Đỗ Thị Tuyết Nhung, Hòa thượng Đào Như, ông Nguyễn Thanh Xuân, Nguyễn Thanh Phương và được nghe các đại biểu giới thiệuchương trình hành động...

Cử tri Trương Công Bình phát biểu tại hội nghị

Hội nghị ghi nhận 6 ý kiến của cử tri đề đạt nguyện vọng đến các đại biểu quốc hội khóa XIV. Đặc biệt, cử tri Trương Công Bình, ngụ khu vực 1, phường An Hòa, nhấn mạnh tới vấn đề nợ công quá lớn. “Chúng tôi rất băn khoăn về số nợ công, mỗi người dân phải gánh 20 triệu tiền nợ công đến đời con, đời cháu vẫn phải gánh. Nợ này liệu đến bao giờ mới trả hết?”, ông Bình nói. Ôngcòn bức xúc: “Vụ việc cá chết ở miền Trung phát hiện gần 1 tháng rồi, Thủ tướng cũng chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các bộ ngành tìm nguyên nhân, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân”. Ôngcho rằngthời gian qua, Quốc hội, Chính phủ dự đoán về tình hình và thiên tai rất chậm, dẫn tới việc xử lý các vấn đề thiên tai chưa tốt.

Cử tri Lê Thị Thanh Tâm, ở phường An Hòa cho rằng thời gian quagiải quyết việc làm còn quá ít, ngành đào tạo và lao độngphải tính toán lại. Lực lượng lao động đi xuất khẩu nước ngoài chất lượng còn kém so với các nước khác. “Quốc hội cần quan tâm hơn nữa trong việc mở ra các ngành nghề đào tạo làm sao phù hợp với nhu cầu để giải quyết việc làm. Rất nhiều trường đào tạo nhưng khi đào tạo ra không giải quyết được việc làm”, bà nói.

Cử tri Trần Thị Thắm, ngụ khu vực 4, phường An Hòaphản ánh tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), mỗi năm có khoảng 150.000 người bị bệnh ung thư mànguyên nhân chính là do VSATTP. “Đề nghị các đại biểu quốc hội cần quan tâm hơn nữa tới vấn đề tới sức khỏe của cộng đồng, chúng tôi rất lo lắng…”, bà bày tỏ.

Ghi nhậný kiến của cử tri,bà Kim Ngân cũng đồng thờitrả lời ngay một số vấn đề. Cụ thể với ý kiến của cử tri Trương Công Bình, bà Ngân nói: “Nợ công quá lớnlà sự thật. Hiện nay bất cứ nước nào cũng có nợ công, căn cứ vào điều kiện kinh tế mỗi quốc gia, Quốc hội có quy định tỷ lệ nợ công ở Việt Nam không vượt quá 65% GDP. Mặc dùnợ công nhưng hiện nay chưa vượt quá ngưỡng an toàn cho phép.Quốc hội cũng quy định nợ Chính phủ không được vượt quá 50%, tuy nhiên hiệnnợ Chính phủ đã lên tới 50,3%, vượt ngưỡng an toàn. Đây là mặt chưa làm được mà Quốc hội đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm trong công tác điều hành nhiệm kỳ mới”.

Về ý kiến của cử tri trong việc Quốc hội và Chính phủ đưa ra các dự báo chậm trong đó có các vấn đề thiên tai dẫn tới xử lý chưa tốt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng thừa nhận do dự báo chưa tốt nên chưa phán đoán và đưa ra quyết sách kịp thời, trong đó ví dụ vụ cá chết ở miền Trung. Về biến đổi khí hậu ở ĐBSCL diễn ranhanh hơn so với dự báo nhiều. “Đây là một trong những vấn đề bức xúc mà nhiệm kỳ tới Quốc hội sẽ ra nghị quyết để giải quyết tích cực hơn, nhanh hơn chứ không để sự việc diễn ra phức tạp…”, bà nói.

Ghi nhận những ý kiến của cử tri đề đạt lên Quốc hội về việc đổi mới giáo dụcvà ý kiến của cử tri về phát triển kinh tế phải đi đôi với giải quyết việc làm, bà Kim Ngân cho rằng thời gian tới cần nghiên cứu đào tạo nghề làm sao phù hợp với nhu cầu của xã hội, chú trọng chất lượng đào tạo nghề. Về lao động xuất khẩu nước ngoài, khu vực phía Nam xuất khẩu lao động rất là ít so với các tỉnh miền Bắc.

“Nhìn chung lao động của chúng ta rất hạn chế về ngoại ngữ dẫn tới công việc và cơ hội làm những công việc tốt lương cao không nhiều. Đây là vấn đề chúng ta cần chú trọng hơn trong thời gian tới”, bà Ngân nói vậy. Vấn đề VSATTTP mà cử tri đưa ra, bà Ngân xác nhận đấy là nguy cơ đang đe dọa đời sống, cũng là vấn đề bức xúcphải cố gắng giải quyết.

Trung Thanh

Chú thích ảnh: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến của cử tri
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: 'Làm bất cứ việc gì có lợi cho dân'