Sáng 12.12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu phái đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội để tới thăm Hàn Quốc và Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm Hàn Quốc, Ấn Độ

P.V | 12/12/2021, 12:35

Sáng 12.12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu phái đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội để tới thăm Hàn Quốc và Ấn Độ.

Theo TTXVN, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ đến thăm Hàn Quốc từ ngày 12.12 đến 15.12 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug, còn chuyến thăm Ấn Độ diễn ra ngay sau đó theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu.

Chuyến đi kết thúc ngày 19.12.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ cũng như quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, đặc biệt là quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Ấn Độ và Quốc hội Hàn Quốc tiếp tục được củng cố và có những bước phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam cùng với Ấn Độ và Hàn Quốc đang hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ trong năm 2022.

Trong chuyến thăm, dự kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ; gặp gỡ lãnh đạo cấp cao hai nước, trao đổi nhiều biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Hàn Quốc và Nghị viện Ấn Độ, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác phục hồi kinh tế hậu COVID-19, tăng cường giao lưu nhân dân, giao lưu giữa các địa phương.

Trong chuyến thăm 2 nước Hàn Quốc và Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng sẽ có các cuộc gặp với đại diện lãnh đạo một số chính đảng, cộng đồng người Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp sở tại và có một số hoạt động song phương quan trọng khác.

vuongdinhhue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chính thức lên đường thăm Hàn Quốc và Ấn Độ vào sáng nay (12.12)- Ảnh: TTXVN

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 66,6 tỷ USD, con số mục tiêu là 100 tỷ USD. Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn lũy kế gần 70 tỷ USD và hơn 8.000 dự án ở nhiều địa phương, theo số liệu năm 2020.

Hàn Quốc hồi tháng 5 đạt thỏa thuận với các hãng dược phẩm Moderna và Novavax để sản xuất vắc xin COVID-19 ở nước này. Trong cuộc điện đàm hồi tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Hàn Quốc thống nhất phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin COVID-19.

Trong khi đó, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chính trị, quốc phòng - an ninh và kinh tế - thương mại. kim ngạch thương mại song phương vẫn duy trì ở mức khả quan, đạt 10,68 tỷ USD năm 2020 và đạt gần 11 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2021.

Ấn Độ đã hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Việt Nam trong đợt bùng phát COVID-19 vừa qua và sẽ tiếp tục tiếp tục hỗ trợ vắc xin và thuốc điều trị COVID-19 trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm Hàn Quốc, Ấn Độ