Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo, từ ngày 18.5 đến nay, TP.HCM có 4 chuỗi lây nhiễm.

Chủ tịch TP.HCM lo chuỗi lây nhiễm từ Hội thánh Phục Hưng lan tới các KCN

Tú Viên | 29/05/2021, 14:38

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo, từ ngày 18.5 đến nay, TP.HCM có 4 chuỗi lây nhiễm.

Sáng nay 29.5, phiên họp trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại đầu cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo, từ ngày 18.5 đến nay, TP.HCM có 4 chuỗi lây nhiễm gồm: chuỗi lây nhiễm trong công ty quận 3; chuỗi lây nhiễm tại quán bánh canh ở quận 3; Chuỗi lây nhiễm phát hiện từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn và đặc biệt là chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Với chuỗi lây nhiễm từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông báo: "Hiện tổng cộng 16/22 địa phương có liên quan đến các ca bệnh gồm: TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12 và huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh. Kết quả giải trình tự gien SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh này đều thuộc biến chủng Ấn Độ. TP.HCM đã ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh (biến chủng Ấn Độ và Anh) ở các ca bệnh cộng đồng".

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết hiện TP.HCM hiện đang lưu hành cả 2 biến chủng siêu lây nhiễm là biến chủng Anh và biến chủng Ấn Độ.

Ông Phong cũng không loại trừ nguy cơ lây lan ra các tỉnh lân cận. Ông phát biểu: “Ca bệnh đã xuất hiện rải rác tại hơn 50% quận, huyện của TP.HCM, với đặc điểm chủng vi rút lây nhanh, mạnh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan tại TP.HCM là rất cao, do mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt; thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận”.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, TP.HCM cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh làm việc trong 2 khu công nghiệp lớn là Khu Công nghiệp Tân Bình và Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Ngoài ra, cũng không loại trừ, có thể có một số người sinh hoạt Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp.

Chủ tịch TP.HCM đánh giá: “Nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động, có thể vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nhiều nguồn lây chưa được phát hiện, kiểm soát từ các ổ dịch cũ hoặc từ các địa phương khác hoặc có các nguồn lây nhập cảnh từ nước ngoài chưa được phát hiện”.

Hiện TP.HCM đã khẩn trương, thần tốc điều tra, truy vết đối với các chuỗi lây nhiễm, khoanh vùng phong tỏa phù hợp để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, mở rộng xét nghiệm tìm kiếm nguồn lây nhiễm xung quanh khu vực phong tỏa, xét nghiệm cho thành viên tổ bầu cử, người dân tại các điểm bầu cử liên quan đến ca nhiễm.

Thời gian tới, TP.HCM quyết thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống dịch, kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, trong đó tấn công là chính. Giữ mức cảnh giác cao nhất với dịch bệnh, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM lo chuỗi lây nhiễm từ Hội thánh Phục Hưng lan tới các KCN