Thành phố Thủ Đức trong tương lai sẽ được quy hoạch với không gian rộng rãi, xanh sạch đẹp, hiện đại, có khả năng tương tác cao, đáng sống, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND TP.HCM nói về diện mạo thành phố Thủ Đức trong tương lai

28/08/2020, 18:50

Thành phố Thủ Đức trong tương lai sẽ được quy hoạch với không gian rộng rãi, xanh sạch đẹp, hiện đại, có khả năng tương tác cao, đáng sống, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế TP.HCM - Ảnh: Phan Diệu

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo về việc triển khai kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Theo đó, ông Phong chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc đẩy nhanh tiến độ lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quá trình lập quy hoạch cần nghiên cứu nội dung quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông thành phố (thành phố Thủ Đức tương lai) phải được gắn trong quy hoạch chung xây dựng TP.HCM cũng như quy hoạch vùng. Việc này để tạo động lực tăng trưởng, hỗ trợ, tránh trùng lắp định hướng phát triển giữa các vùng, các khu vực và tránh tạo ra cạnh tranh nội vùng không cần thiết, dễ làm phân tán nguồn lực.

Với việc lập quy hoạch, thành phố Thủ Đức tương lai cần thiết kế không gian rộng rãi, xanh sạch đẹp, hiện đại, có khả năng tương tác cao, đáng sống, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quy hoạch thành phố này cũng cần chú ý tới yếu tố dịch tễ không để phát sinh lây lan dịch bệnh và phải được tính toán trước nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Đặc biệt, việc quy hoạch cần làm rõ các điểm nhấn, điểm khác biệt của thành phố Thủ Đức tương lai, so sánh không chỉ với các thành phố trong nước, mà còn đối với các trung tâm tài chính, công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực châu Á và một số thành phố phát triển trên thế giới.

Với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu cơ quan này cần dựa vào định hướng quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông thành phố để xác định tiêu chí nhà đầu tư. Từ đó, Sở tham mưu UBND TP.HCM xây dựng chương trình, tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề để tìm hiểu các nhu cầu đầu tư, giới thiệu, cung cấp thông tin để thu hút, kêu gọi và lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn công nghệ, tài chính, bất động sản hàng đầu thế giới tham gia đầu tư.

Sở Kế hoạch - Đầu tư còn được giao nhiệm vụ làm rõ hình thức huy động vốn nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho thành phố Thủ Đức, nguồn lực theo hình thức xã hội hóa, trong đó cần lưu ý đến việc áp dụng hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu UBND TP.HCM còn giao Sở Tài chính phối hợp với các sở liên quan dự trù nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài nguồn vốn xã hội hóa và thực hiện các nội dung liên quan đến kinh phí xây dựng đề án.

Trong khi đó, Sở Xây dựng chủ động xin ý kiến Bộ Xây dựng về rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn về phân loại đô thị loại 1 đối với thành phố Thủ Đức, tham mưu UBND TP.HCM lập chương trình phát triển đô thị TP.HCM và chương trình phát triển từng đô thị song song với công tác lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM.

Trước đó, ngày 14.8, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đồng ý thực hiện chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp các quận 2, 9, Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021.

Ngay sau khi Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở ngành và UBND của 3 quận trong diện sáp nhập sớm chỉnh sửa, hoàn tất đề án trong tháng 8 này để báo cáo lãnh đạo TP.HCM. Đáng chú ý, trong số các đơn vị được giao nhiệm vụ này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao phối hợp với đơn vị tư vấn, hoàn chỉnh dự thảo của đề án hình thành và phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông dựa trên ý kiến đóng góp của các sở ngành, quận huyện. TP.HCM cũng chủ trương tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia có kinh nghiệm trong nước và quốc tế để tham gia vào quá trình góp ý, hoàn chỉnh đề án và trình ban chỉ đạo xem xét, thông qua trong tháng 8.

Sở Xây dựng cũng phải khẩn trương lập chương trình phát triển đô thị thành phố phía đông song song với chương trình phát triển đô thị TP.HCM đến năm 2025. Mục tiêu của TP.HCM là thống nhất đánh giá đô thị để công nhận thành phố Thủ Đức là đô thị loại 1, với nguồn kinh phí sử dụng từ nguồn vốn xã hội hoá.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM nói về diện mạo thành phố Thủ Đức trong tương lai