Sáng 9.4, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 khóa 12, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị lần thứ 21 (mở rộng). Dự và phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá quận 1 thực hiện các nhiệm vụ đồng đều trên các lĩnh vực.
Theo dòng thời sự

Chủ tịch UBND TP.HCM: Việc tổ chức sự kiện là cơ hội để phát triển kinh tế dịch vụ

Tú Viên 09/04/2024 14:18

Sáng 9.4, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 khóa 12, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị lần thứ 21 (mở rộng). Dự và phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá quận 1 thực hiện các nhiệm vụ đồng đều trên các lĩnh vực.

Về trọng tâm quý 2, ông Mãi yêu cầu Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy quận 1 căn cứ vào kết quả ban đầu trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh để chuyển hóa thành nét đặc sắc của văn hóa Sài Gòn - TP.HCM, văn hóa người Sài Gòn - TP.HCM trong từng nhóm cán bộ, doanh nhân, trí thức, tôn giáo, người dân. Nhất là trước thềm kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, yếu tố này phải làm rõ nét hơn, lan tỏa hơn.

Đối với công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu có các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối cho quận 1 - trung tâm thành phố.

17f1ee07eb7943271a68-8850.jpeg
Vỉa hè đường Võ Văn Kiệt (quận 1, TP.HCM) được kẻ vạch - Ảnh: Nhàn Lê

Muốn vậy, phải nhận diện các diễn biến mới, khó lường, hình thành cơ chế phản ứng nhanh, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Bằng mọi giá phải chuyển sang năng lực phản ứng nhanh, xử lý nhanh, xử lý có hiệu quả; phối hợp đồng bộ các lực lượng, phát huy các phương tiện công nghệ để phục vụ công tác này.

Liên quan việc chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch UBND TP.HCM lưu ý quận 1 không chỉ tập trung chuẩn bị nhân sự cho đại hội mà phải rà soát tổng thể kết quả thực hiện nghị quyết đại hội trên các mặt; kiểm tra chéo để đảm bảo thực hiện đạt, vượt các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đã đề ra. Đồng thời, cần tập trung xây dựng văn kiện nhiệm kỳ sau, tiếp tục lãnh đạo, triển khai kế hoạch sắp xếp khu phố đạt hiệu quả; chú trọng thông tin nội bộ, thông tin truyền thông chính sách đối với các vấn đề diễn ra trên địa bàn quận; tập trung lãnh đạo xây dựng chính quyền số.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP quyết tâm đến cuối năm 2025, cơ bản chuyển hoạt động nền hành chính công vụ lên nền tảng số. Ông Mãi yêu cầu quận 1 phải đi đầu trong xây dựng nền tảng số, trong đó thường xuyên rà soát, theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện.

Ông Mãi cũng lưu ý quận 1 đặc biệt quan tâm đến thực hiện đề án Quản lý dịch vụ kinh tế đêm; đề án Quản lý khai thác khu vực trung tâm. Từ kết quả kích cầu tiêu dùng năm 2023 và quý 1/2024, quận 1 phải tận dụng, theo đà tổ chức nhiều hoạt động hơn.

TP.HCM sẽ tổ chức mỗi tháng một chuỗi sự kiện, kéo dài 1 - 2 tuần/lần. Như vậy, suốt năm, TP.HCM sẽ là thành phố của sự kiện. Nếu quận 1 xác định là quận dịch vụ thì phải tính toán để tổ chức sự kiện, điểm chơi của du khách, người dân hằng đêm, hằng ngày.

Ông Mãi nhấn mạnh việc làm sự kiện không phải để cho vui mà đây là trọng tâm của phát triển kinh tế. Phải tính toán các hoạt động, trước hết dựa vào hoạt động của cấp TP trên địa bàn cũng như có hoạt động riêng. “Đừng nhìn việc tổ chức sự kiện là gánh nặng mà phải nhìn đó là cơ hội để phát triển kinh tế dịch vụ”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Về quản lý, phát triển đô thị theo đề án Quản lý, khai thác khu trung tâm, ông Mãi yêu cầu chọn ra được các điểm trọng tâm để tập trung lãnh đạo triển khai gắn với khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở một số địa bàn. Triển khai tiếp phố đi bộ, qua đó tổ chức được lực lượng tham gia bán hàng rong, tổ chức có trật tự, tạo điều kiện, tập huấn cho lực lượng này hoạt động như một phần của phố đi bộ. Phải thể hiện được sự văn minh và đạt được mục tiêu sinh kế.

Lý giải thêm về việc thu phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường, ông Phan Văn Mãi tái khẳng định TP không đặt đó là mục đích chính mà đây là hoạt động lập lại trật tự đô thị, quản lý lòng đường, vỉa hè trật tự hơn, văn minh hơn, có không gian sinh hoạt cho cộng đồng cũng như các hoạt động kinh tế hợp lý nhưng vẫn quản lý được trật tự đô thị.

“Đây là một trong những nỗ lực, là công cụ để quản lý trật tự đô thị tốt hơn, văn minh hơn, còn thu phí chỉ là phần nhỏ”, ông Mãi nhấn mạnh và yêu cầu quận 1 tập trung thí điểm trên một vài đoạn, tuyến đường trong quý 2.

71 tuyến đường đã được kẻ vạch sơn giữ xe không thu phí trên hè phố

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 1 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2024, Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho biết tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận được duy trì ổn định và có chiều hướng phát triển tích cực.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng của khối thương mại - dịch vụ ước đạt 10,24%; thu ngân sách nhà nước tính đến hết tháng 3 đạt 5.252 tỉ đồng (đạt tỷ lệ 30,6%). Giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đạt tỷ lệ 5,36% vốn được giao.

Qua rà soát, quận 1 có 87 tuyến đường thuộc 3 danh mục đủ điều kiện tổ chức sử dụng một phần hè phố theo Quyết định 32 của UBND TP.HCM. Quận đã tổ chức kẻ vạch sơn giữ xe không thu phí trên hè phố tại 71 tuyến đường theo quy định, góp phần thực hiện chỉnh trang đô thị khu trung tâm.

Bài liên quan
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 27.4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM: Việc tổ chức sự kiện là cơ hội để phát triển kinh tế dịch vụ