Nhiều bộ ngành ủng hộ đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về việc người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.
Theo dòng thời sự

Nhiều bộ ngành ủng hộ nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30.4 - 1.5

Tuyết Nhung 08/04/2024 17:30

Nhiều bộ ngành ủng hộ đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về việc người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Ngày 8.4, Bộ Giao thông vận tải có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội thống nhất với dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới để người lao động được nghỉ lễ 5 ngày liên tục.

Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã có công văn đồng ý với dự thảo công văn của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội báo cáo Thủ tướng việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay. Bộ Thông tin - Truyền thông đề nghị Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội xem xét, tổng hợp theo quy định.

Liên minh Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đồng tình với đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ kéo dài.

Trước đó, ngày 5.4, Bộ Nội vụ cũng có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội nhất trí với đề xuất việc hoán đổi ngày làm việc, nghỉ ngày 29.4, làm bù sang một ngày khác để người lao động được nghỉ lễ 5 ngày liên tục.

Chiều 8.4, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có văn bản nhất trí với dự thảo của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội gửi Chính phủ đề xuất về việc bố trí hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29.4) và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Nếu đề xuất được cấp có thẩm quyền thông qua, người dân sẽ có kỳ nghỉ lễ từ ngày 27.4 đến hết 1.5, gồm 2 ngày cuối tuần, 1 ngày hoán đổi và 2 ngày nghỉ chính thức.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua cơ quan chuyên môn đề xuất hoán đổi dịp 30.4 - 1.5. Song đề xuất cách kỳ nghỉ chỉ 25 ngày, sau đó còn chờ cơ quan thẩm quyền phê duyệt khiến kế hoạch làm việc của nhiều đơn vị, doanh nghiệp có thể xáo trộn, nhất là đơn vị dịch vụ vận chuyển.

Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội giải thích gần dịp lễ nhận được nhiều đề xuất hoán đổi, kéo dài kỳ nghỉ nhằm kích cầu du lịch, tạo điều kiện cho người dân cả nước đi chơi, nghỉ ngơi.

Hiện, Bộ luật Lao động quy định phải xin ý kiến Thủ tướng về số ngày nghỉ dịp Tết âm lịch và Quốc khánh 2.9. Các kỳ nghỉ còn lại gồm Tết dương lịch, giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30.4 - 1.5 nếu trùng ngày nghỉ cuối tuần thì nghỉ bù vào tuần làm việc kế tiếp. Trường hợp hoán đổi ngày làm việc để nghỉ dịp 30.4 - 1.5 do Bộ luật Lao động không quy định nên phải trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội.

Bài liên quan
4 điểm đến cho kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 dài ngày
Du lịch được xem là một trong những phương thuốc tinh thần hữu hiệu giúp bạn làm mới hoàn toàn bản thân, trở thành một người năng động và tràn trề năng lượng hơn bao giờ hết sau những căng thẳng trong công việc và học tập thường nhật. Hãy dành cho mình chuyến chu du qua 4 điểm du lịch ở châu Á dưới đây trong dịp nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bộ ngành ủng hộ nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30.4 - 1.5