2.100 tỉ đồng là số tiền mà nhà nước cam kết kết hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn chưa được giải ngân, trong khi đó các nhà đầu tư đã cạn vốn.

Chưa được rót tiền, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có nguy cơ dừng thi công

Nguyên Việt | 25/07/2019, 14:17

2.100 tỉ đồng là số tiền mà nhà nước cam kết kết hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn chưa được giải ngân, trong khi đó các nhà đầu tư đã cạn vốn.

Nếu Chính phủ không giải ngân số tiền đã cam kết nói trên cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, có khả năng các chủ đầu tư sẽ cho dừng thi công dự án trong tháng 8 tới.

Đó là thông tin mà ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, một doanh nghiệp trong liên danh thực hiện dự án cao tốc này cho biết. Theo ông Thủy, khó khăn lớn nhất mà dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp phải, là Chính phủ chưa giải ngân hơn 2.100 tỉ đồng vốn nhà nước đã cam kết hỗ trợ.

Trước đó, vào ngày 23.7, Công ty cổ phần Thi công cầu 12, đơn vị thi công gói thầu số 13 (XL13) của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã ngưng thi công, căng băng rôn đòi nợ, làm gián đoạnviệc thi công dự án.Lý do dẫn đến sự việc này bởi vì Công ty cổ phần BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư) không có tiền thanh toán khiến nhà thầu gặp khó khăn, dẫn đến không có tiền trả lương cho công nhân.

Theo ông Thủy, một trong những yêu cầu để phía ngân hàng giải ngân vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là khi Chính phủ giải ngân vốn cho dự án (hoặc có văn bản cam kết thời điểm giải ngân). “Do đó, dự án hiện đã cạn vốn vì trên dưới 3.000 tỉ đồng vốn của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã róthết vào đây”, ông Thủy nói. Đó là nguyên nhân dẫn khả năng dừng thi công dự án này.

Trước đó, một số ngườicho biết, việc dừng thi công sẽ rơi vào khoảng từ ngày 20 đến30.8.2019. Nhà đầu tư này cho rằngđã cùng các nhà thầu hết sức nỗ lực, nhưng đến nay vẫn còn những vướng mắc vượt khỏi khả năng của doanh nghiệp, cũng như sức chịu đựng của các nhà thầu.

Việc dừng thi công dự án là khó tránh khỏi, tuy nhiênsẽ phải có điểm dừng kỹ thuật và phải hạn chế tối đa các tổn thất, đồng thời phảisẵn sàng tổ chức triển khai lại (dự án) khi điều kiện thuận lợi.

PGS-TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) nóiông hy vọng trong tháng 8.2019 Chính phủ sẽ giải quyết được vốn ngân sách nhà nước, dù có thể là văn bản cam kết thời gian giải ngân, thì chắc chắn dự án sẽ tiếp tục được khởi động bình thường.

Trong khi đó, trước khả năng dừng thi công dự án này, ông Lư Xuân Thủy đề nghịBan điều hành dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan, có ký xác nhận của nhà thầu và sự tham gia của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các nhà thầu bên cạnh việc hoàn thiện thủ tục pháp lý, thì cũng trình HĐQT kế hoạch để báo cáo cổ đông. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng trong tình huống phải dừng, thì phải có các cơ sở để bảo lưu hồ sơ.Trong đó gồm biên bản làm việc tại thời điểm dừng của từng gói thầu, có chứng kiến của cơ quan nhà nước thẩm quyền, nhà thầu, tư vấn giám sát, phải quay phim hiện trạng công trình từng gói thầu tại thời điểm dừng kỹ thuật; có cam kết của nhà thầu trong điều kiện thuận lợi sẽ sẵn sàng thi công lại…

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, H.Châu Thành, Tiền Giang (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương). Điểm cuối tại điểm giao quốc lộ 30 nút An Thái Trung, H.Cái Bè, Tiền Giang.

Dự án này có vốn đầu trư hơn 9.600 tỉ đồng và được khởi công lần đầu cách đây đã 10 năm, nhưng không thi công. Sau đó dự án được tái khởi công cách đây 3 năm.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa được rót tiền, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có nguy cơ dừng thi công