Theo tạp chí khoa học PLOSOne, các nhà sinh học đã phát hiện ra rằng voi chỉ cần ngủ một vài giờ là đủ.

Chưa rõ tại sao voi ngủ ít mà vẫn nhớ tốt

03/03/2017, 16:04

Theo tạp chí khoa học PLOSOne, các nhà sinh học đã phát hiện ra rằng voi chỉ cần ngủ một vài giờ là đủ.

Trong thời gian quan sát suốt 5 tuần 2 con voi cái trưởng thành, các nhà khoa học đã ghi nhận được điều đó. Họ đã gắn các đèn hiệu có định vị GPS và vòng đeo cổ với con quay hồi chuyển trên mình các con voi được theo dõi.

Trong vườn thú, voi ngủ từ 4 đến 6 giờ. Trong điều kiện tự nhiên, voi chỉ cần ngủ 2 giờ, chủ yếu là vào ban đêm. Những con voi được các nhà khoa học giám sát, có thể duy trì trạng thái tỉnh táo suốt một vài ngày trong khi vẫn vượt một quãng đường khá ấn tượng. Với kích thước khổng lồ của voi, các nhà khoa học đã khẳng định voi là loài vật ít ngủ nhất vì thông thường con vật càng lớn thì càng cần ngủ nhiều.

Ngoài ra, những con voi đang trong trạng thái ngủ chỉ ghi nhận được ở giai đoạn được gọi là ngủ nhanh. Do quá trình chuyển đổi từ ký ức ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn diễn ra trong giấc ngủ mà loài voi lại nổi tiếng với trí nhớ tốt nên phát hiện trên nêu ra các câu hỏi về các cơ chế hợp nhất trí nhớ.

Hiện các nhà khoa học chưa thể giải thích tại sao loài voi chỉ cần một vài giờ để ngủ. Và họ cũng đang lên kế hoạch tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa rõ tại sao voi ngủ ít mà vẫn nhớ tốt