Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn thành phố diễn ra ngày 2.5.

Chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Phan Diệu | 02/05/2018, 17:34

Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn thành phố diễn ra ngày 2.5.

Chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị lạc

Cũng tại cuộc họp, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM tỷ lệ 1/5000 có bị mất hay khôngmà Phó thủ tướng Trương Hòa Bình là TP.HCM kết luận không tìm thấy bản đồ này?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho hay, bản đồ quy hoạch 1/5000 khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện nay đã được UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành rà soát lại từng nguồn, từng ngành. Tuy nhiên, thời gian từ 1996 đến nay đã lâu nên không lưu trữ bản đồ này. Còn tài liệu hồ sơ của dự án lưu tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì không kèm theo bản đồ.

Bổ sung vấn đề này, ông Võ Văn Hoan khẳng định bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện chưa tìm thấy chứ không phải là không có và các bộ ngành vẫn đang cố gắng tìm.

Theo ông Hoan, các quy định, quy trình duyệt quy hoạch dự án tại thời điểm đó phải bảo đảm đúng các quy định, đầy đủ từ tờ trình, báo cáo đề xuất, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, thẩm định của các cơ quan và cả những dự thảo quyết định có liên quan.

"Trong thủ tục trình Chính phủ có đầy đủ tất cả theo quy định thì mới được phê duyệt…Tiếc là từ đó tới nay 20 năm rồi, công tác lưu trữ không tìm thấy bản gốc đó. Hiện TP.HCM chỉ đạo phải truy bằng được, nghe nói đã tìm thấy một bản sao chứ chưa tìm thấy bản gốc. Như vậy không phải là không có. Mặt khác, quyết định 367 kèm theo bản đồ là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được", ông Hoan nói thêm.

Được biết, mới đây, TP.HCM đã giải quyết khiếu nại của người dân liên quan đến việc cung cấp bản đồ phê duyệt quy hoạch của dự án Thủ Thiêm và xác định ranh quy hoạch tại khu đất 4,3 ha tại khu phố 1, phường Bình An, quận 2 có nằm trong ranh hay không.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao Ban quản lý Khu Thủ Thiêm chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan rà soát, tham mưu, trình đề xuất và dự thảo văn bản của TP.HCM kiến nghị Thủ tướng các nội dung liên quan trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đấu giá chọn nhà đầu tư cho 9 lô đất vàng

Tại cuộc họp báo, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về việc đấu giá 9 lô đất vàng ở khu chức năng số 1 khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trả lời về vấn đề này, ông Võ Công Lực - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM nói rằng, thành phố sẽ thực hiện theo thông tư 14 của liên bộ Tài chính và Tài nguyên -Môi trường.

Trình tự thủ tục sẽ được thực hiện như sau: đầu tiên là đo đạc diện tích chính xác bao nhiêu rồi thuê một công ty tư vấn độc lập xác định giá, trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định. Sau khi xác định giá thì lên phương án đấu giá, Trung tâm đấu giá của Sở Tư pháp TP.HCM sẽ thực hiện vấn đề này.

Ông Lực cũng cho biết thêm, hầu như đất công trên địa bàn TP.HCM được bán theo hình thức đấu giá là chính.Trong đó, thành phố từng có một cuộc đấu giá đất kỷ lục khi kéo dài từ 8 giờ đến 23 giờ. Đó là bán đấu giá 584 nền đất ở quận 2. Giá khởi điểm là hơn 1.350 tỉ đồng, khi tiến hành đấu giá thì thu được hơn 2.060 tỉ đồng. Thế nhưng, có những trường hợp đưa ra đấu giá không ai tham gia. Cụ thể là đợt rao bán đấu gia 3.700 căn nhà tái định cư ở quận 2 với giá khởi điểm 9.000 tỉ nhưng không ai tham gia đấu giá.

Trong khi đó, nói rõ hơn về việc đấu giá 9 lô đất ở Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan khẳng định việc đấu giá 9 lô đất là chọn nhà đầu tư chứ không đơn thuần bán đất rồi nhà đầu tư muốn làm gì làm.

Để được tham gia, các nhà đầu tư phải đảm bảo 5 điều kiện. Một là phải đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư của TP.HCM chứ không phải mua rồi để đó, làm xấu bộ mặt thành phố. Hai là phải có năng lực quản lý dự án. Ba phải có trách nhiệm tham gia đầu tư hạ tầng phục vụ cho chính anh và lân cận. Bốn là chấp nhận ký quỹ làm tin. Năm là khả năng huy động vốn tốt thì mới được.

“Không phải ai trúng đấu giá xong đều muốn làm gì thì làm, mà phải thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch TP.HCM đã đề ra. Nhà đầu tư phải có năng lực và từng tham gia các dự án tương tự, đồng thời phải tham gia đầu tư hạ tầng cho khu đất đó. Đây chỉ là một khu chức năng, nhưng giá trị tới 27.000 - 28.000 tỉ đồng”, ông Hoan nói.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm