Dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều hoạt động ngoài trời bị đình trệ, công nhân trên công trường thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh cũng phải làm việc theo giờ giấc được sắp xếp phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Chùm ảnh: Công nhân ‘vắt mồ hôi’ trên công trường cao tốc Bắc – Nam trong ngày nắng gắt

Quang Cường | 02/06/2023, 19:00

Dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều hoạt động ngoài trời bị đình trệ, công nhân trên công trường thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh cũng phải làm việc theo giờ giấc được sắp xếp phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (2.6), khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Tại Hà Tĩnh, từ 8 giờ sáng trời đã nắng gắt, nhiều hoạt động ngoài trời bị hạn chế, người lao động phải bố trí thời gian làm việc phù hợp để bảo vệ sức khỏe dưới sự tác động của nắng nóng.

img_2897.jpg
Từ 8 giờ sáng, nắng nóng đã bao trùm trên công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Ngày 2.6, có mặt tại công trường thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), phóng viên Một Thế Giới ghi nhận sự vất vả của những người công nhân khi phải làm việc dưới cái nắng như thiêu đốt của đợt nắng nóng cao điểm đang diễn ra.

img_2867.jpg
Công nhân làm việc trên các khối sắt dưới cái nắng như thiêu đốt
img_2841.jpg
Thợ hàn làm việc trên khối sắt đang nóng lên do hấp thụ nhiệt độ từ ánh nắng mặt trời
img_2837.jpg
Những vị trí thao tác trong công việc càng tăng thêm sự vất vả dưới thời tiết nắng nóng khoảng 40 độ

Anh Trần Văn Toàn, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Tự Lập (đơn vị thi công gói thấu cao tốc Bắc - Nam qua xã Tân Lâm Hơng) cho biết, do thời tiết nắng nóng nên công ty phải điều chỉnh giờ làm việc trên công trường cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho công nhân mà vẫn duy trì tiến độ đề ra.

“Để tránh nắng nóng, chúng tôi cho công nhân làm việc buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 10 giờ 30 thì nghỉ; buổi chiều làm từ 14 giờ 30 đến 18 giờ 30. Tuy nhiên, vào ngày nắng nóng quá thì có thể linh động bố trí lại giờ làm, buổi chiều ra làm muộn hơn và làm đến 7 giờ tối. Công nhân cũng rất đồng tình với giờ giấc của công ty sắp xếp. Trong mỗi buổi làm việc, họ được nghỉ giải lao 30 phút giữa buổi, có khi nắng quá thì chúng tôi cũng cho họ tự thay nhau vào tránh nắng trong lán hoặc khu vực có bóng râm”, anh Toàn cho nói.

img_2893.jpg
Một số hạng mục công việc có thể tận dụng bóng râm của công trình để tránh nắng
img_2880.jpg
Công nhân cũng tự dùng bạt tạo lán tạm thời để che nắng

Anh Nguyễn Văn Thắng (trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), là công nhân đang làm việc trên công trường cho biết: “Công việc này với chúng tôi là nặng nhọc, vất vả rồi, vào những ngày nắng nóng như thế này thì càng vất vả hơn. Công việc phải làm ngoài trời nắng, tiếp xúc với sắt thép nên rất nóng, có khi tưởng chừng như vắt kiệt sức ra theo mồ hôi.

Nắm bắt được ngyện vọng của công nhân nên cán bộ chỉ huy công trường đã sắp xếp, bố trí giờ làm việc hợp lý để chúng tôi làm việc vừa bảo vệ sức khỏe vừa bảo đảm tiến độ cho công trình. Chúng tôi sẵn sàng làm đến tối mịt để tránh giờ nắng cao điểm buổi trưa và chiều, như vậy vẫn đảm bảo đủ thời gian lao động trong ngày”.

img_2827.jpg
Dưới cái nắng gay gắt, sắt thép công trường cũng nóng lên khiến công nhân làm việc rất vất vả
img_2830.jpg
Phần lớn công việc trên công trường đều phải làm ngoài trời nắng gay gắt
img_2886.jpg
Lán tạm cũng chỉ che được một phần ánh nắng, đến 10 giờ 30 là công nhân phải nghỉ vì lúc này nhiệt độ cao rất ảnh hưởng đến sức khỏe 
img_2892.jpg
Các công nhân tranh thủ nghỉ ngơi giữa buổi làm việc
img_2882.jpg
Nước đá là thứ duy nhất có thể giải nhiệt trên công trường 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùm ảnh: Công nhân ‘vắt mồ hôi’ trên công trường cao tốc Bắc – Nam trong ngày nắng gắt