Trong phiên giao dịch hôm qua, các thị trường chứng khoản lớn ở châu Âu và ngay cả Mỹ đều giảm hơn 1%, trong khi giá dầu thế giới thì liên tục giảm trong tháng qua.

Chứng khoán thế giới đồng loạt giảm, giá dầu giao tháng 1 cũng giảm

01/02/2020, 12:34

Trong phiên giao dịch hôm qua, các thị trường chứng khoản lớn ở châu Âu và ngay cả Mỹ đều giảm hơn 1%, trong khi giá dầu thế giới thì liên tục giảm trong tháng qua.

Ảnh minh họa từ Internet

Làn sóng đi xuống

Chứng khoán thế giới đồng loạt đi xuống trong bối cảnh thị trường lo ngại sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp do coronavirus sẽ ảnh hưởng tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong phiên 31.1, các thị trường lớn ở châu Âu đều giảm hơn 1%, bao gồm cả thị trường London nơi chỉ số chính đã suy yếu bởi bảng Anh mạnh lên trong phiên cuối cùng, trước khi vương quốc Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) giảm 1,3% xuống 7.286,01 điểm. Chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) mất 1,3% xuống 12.981,97 điểm và chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) lùi 1,1% xuống 5.806,34 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 khi đóng cửa cũng hạ 1,4% xuống 3.640,91 điểm.

Còn tại Wall Street, các chỉ số chính cũng không thoát khỏi làn sóng đi xuống. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 590,48 điểm xuống còn 28.268,96 điểm, tương đương 2,05%. Chỉ số S&P 500 mất 56,66 điểm (1,73%) xuống còn 3.227 điểm và Nasdaq Composite giảm 137,24 điểm (tương đương 1,48%) xuống 9.161,70 điểm.

Ông Douglas McWilliams - Phó chủ tịch công ty tư vấn Centre for Economics and Business Research (CEBR) cảnh báo, trừ khi tìm ra được cách chữa trị còn không thì bệnh dịch này có thể đẩy đà phục hồi vốn đã mong manh của kinh tế thế giới đi ngược về suy giảm.

Các nhà phân tích kinh tế của công ty tư vấn Oxford Economics cho biết việc bùng phát coronavirus sẽ có tác động lớn trong ngắn hạn đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, kìm hãm tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu khoảng 0,2 điểm phần trăm trong năm nay.

Citigroup đã điều chỉnh dự báo cho tăng trưởng GDP cả năm 2020 của Trung Quốc từ mức 5,8% xuống 5,5%; đồng thời cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng quý 1/2020 của nước này từ 6% xuống còn 4,8%.

Mối quan ngại về tác động của coronavirus gây ra đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu năng lượng đã phủ bóng đen lên thị trường dầu mỏ thế giới trong suốt tuần qua - Ảnh minh họa từ Warriortradingnews

Chưa thể dự đoán chính xác

Tình hình thị trường dầu thế giới cũng không khá hơn. Nhu cầu đi lại giảm và triển vọng nhu cầu năng lượng tăng chậm lại đã khiến cho giá dầu ngay từ phiên giao dịch đầu tuần ngày 27.1 (loại giao kỳ hạn) giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

Mặc dù phiên ngày 28.1 đã chấm dứt chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp nhưng trong 3 phiên giao dịch còn lại của tuần, giá dầu lại tiếp tục xu hướng đi xuống, qua đó nới rộng đà lao dốc của giá dầu trong tuần và tháng qua.

Tính tổng thể, giá dầu WTI mất 4,9% trong tuần qua, nâng tổng mức giảm trong tháng 1.2020 lên 15,6%, đánh dấu tháng giảm giá mạnh nhất của mặt hàng này kể từ tháng 5.2019. Giá dầu Brent giảm 4,2% trong tuần qua và rớt gần 12% trong tháng 1.2020.

Khi giá dầu liên tục sụt giảm, Saudi Arabia đã mở cuộc thảo luận về việc tiến hành sớm cuộc họp chính sách sắp tới của OPEC+ vào đầu tháng 2 thay vì trong tháng 3.

Tuy nhiên, Carsten Fritsch - Chuyên gia phân tích tại Commerzbank nhận định việc cuộc họp OPEC+ diễn ra sớm hơn dự kiến có thể được thị trường hiểu là một phản ứng hoảng loạn, do đó có tác dụng ngược lại. Bên cạnh đó, theo ông Fritsch, hiện chưa thể dự đoán được mức độ mà coronavirus gây tổn hại đến nhu cầu dầu mỏ thế giới.

A.T.T theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán thế giới đồng loạt giảm, giá dầu giao tháng 1 cũng giảm