Ngày 3.5, cơ quan chức năng của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và hãng hàng không Vietnam Airlines vừa phối hợp với cơ quan chức năng UAE đưa về nước gần 300 công dân Việt Nam.

Chuyến bay đầu tiên đưa 300 công dân Việt Nam từ khu vực Trung Đông về nước

03/05/2020, 11:30

Ngày 3.5, cơ quan chức năng của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và hãng hàng không Vietnam Airlines vừa phối hợp với cơ quan chức năng UAE đưa về nước gần 300 công dân Việt Nam.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Theo đó, chuyến bay từ Dubai mang số hiệu VN88 khai thác bằng tàu Boeing 787 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Cần Thơ vào rạng sáng ngày 3.5. Hành khách được kiểm tra sức khỏe, cách ly tập trung ngay sau khi hạ cánh.

Những công dân được đưa về nước trong đợt này gồm có trẻ em và học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, người đi du lịch, thăm thân đã hết hạn thị thực bị kẹt lại ở nước sở tại, lao động bị cắt hợp đồng hoặc nghỉ không lương nhiều tháng. Đại sứ quán Việt Nam tại UAE đã cử các cán bộ trực tiếp đến sân bay Dubai phối hợp với các cơ quan chức năng UAE hướng dẫn, hỗ trợ công dân hoàn thành các thủ tục lên máy bay về nước.

Đây là chuyến bay đầu tiên chở công dân Việt Nam hồi hương từ khu vực Trung Đông do Vietnam Airlines khai thác. Dubai không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines nên công tác tổ chức chuyến bay này yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa Vietnam Airlines với các đơn vị mặt đất, không lưu tại UAE. Không chỉ có phi công, tiếp viên, chuyến bay còn chở theo nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất để thực hiện các nghiệp vụ hành khách, hành lý, kiểm tra kỹ thuật cần thiết ngay tại sân bay Dubai.

Các thành viên phi hành đoàn đều được trang bị bảo hộ y tế toàn thân. Hành khách được đo thân nhiệt trước khi lên tàu và phải sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình. Sau khi hạ cánh tại Cần Thơ để khách đi cách ly, máy bay có thêm hành trình bay không khách về sân bay căn cứ ở TP.HCM và được khử trùng tại đây.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước đã tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt từ Canada, Anh, Italia, Nhật Bản, Singapore, Indonesia… về nước.

Thời gian tới, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, các cơ quan chức năng và các hãng hàng không sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân Việt Nam về nước.

235 người trên các chuyến bay quốc tế âm tính, BN91 tiên lượng nặng

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19, đến sáng ngày 03.5.2020, tổng số trường hợp mắc COVID-19 ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh là 54 trường hợp. Đã 26 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới. Tổng số trường hợp nghi nhiễm tới thời điểm hiện tại là 398, đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Triển khai các hoạt động giám sát, chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiếp tục tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19. Thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm với các bệnh nhân dương tính trở lại sau xuất viện.

Đồng thời, giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP.HCM. Đã lấy mẫu xét nghiệm 266 người, 235 có kết quả âm tính, còn lại đang đợi kết quả.

Hiện, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của TP.HCM là 90 người. Số người đang được cách ly tại nhà/lưu trú là 178 người.

Liên quan đến tình hình bệnh nhân nặng số 91, Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân 91 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, tràn khí màng phổi phải đã dẫn lưu, tiếp tục thở máy, tiên lượng còn nặng.

Phan Diệu (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến bay đầu tiên đưa 300 công dân Việt Nam từ khu vực Trung Đông về nước