Kỳ án tử tù Hồ Duy Hải bị cáo buộc giết 2 nhân viên Bưu điện Cầu Voi từng chấn động dư luận khi được hoãn thi hành án phút 89.

Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải: Nhiều diễn biến bất ngờ

02/05/2020, 12:37

Kỳ án tử tù Hồ Duy Hải bị cáo buộc giết 2 nhân viên Bưu điện Cầu Voi từng chấn động dư luận khi được hoãn thi hành án phút 89.

Hồ Duy Hải lúc chưa bị bắt - Ảnh: Gia đình cung cấp

Tiếp đó, liên tục Văn phòng Chủ tịch nước (Trương Tấn Sang, Trần Đại Quang), Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tư pháp Quốc hội có văn bản đề nghị xem xét, nhưng TAND tối cao, Viện KSND tối cao vẫn bảo lưu không giám đốc thẩm.

Năm 2019, Văn phòng Chủ tịch nước lại có văn bản và Viện KSND tối cao đã ra kháng nghị. Vụ án sẽ được xét xử giám đốc thẩm vào ngày 6.5 tới, lại chấn động dư luận với những diễn biến dồn dập mới: Công an tỉnh Long An khảo sát lại hiện trường vụ án, luật sư Trần Hồng Phong được mời tham gia phiên xét xử và đã trình chứng cứ mới của vụ án…

Theo thông tin của TAND tối cao, phiên xử giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải sẽ kéo dài 3 ngày và do ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao làm chủ tọa phiên tòa. Ngoài ra, còn các ủy viên của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao và đại diện Viện KSND tối cao, TAND tối cao và đại diện các cơ quan tố tụng của tỉnh Long An.

Luật sư được mời tham gia

Điều đặc biệt là TAND tối cao đã mời luật sư Trần Hồng Phong - người hỗ trợ pháp lý kêu oan cho bị án Hồ Duy Hải, tham gia phiên xét xử với tư cách người bào chữa. Đây là điều hiếm thấy và cũng có thể nói là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng, luật sư bào chữa được mời tham gia xử giám đốc thẩm. Đây là điểm tiến bộ đáng mừng cho tố tụng theo tinh thần cải cách tư pháp.

Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, cho biết việc ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án TAND tối cao làm chủ tọa phiên tòa đúng là điều khá đặc biệt. Trước đây rất hiếm trường hợp đích thân Chánh án TAND tối cao đứng ra làm chủ tọa xét xử một vụ án.

Điều tra lại hiện trường sau 12 năm

Một diễn biến sôi động khác là tại H.Thủ Thừa, tỉnh Long An, cán bộ và người dân xã Nhị Thành - nơi xảy ra vụ án, đã ghi nhận việc Công an tỉnh Long An điều tra lại tại hiện trường vụ án là tòa nhà Bưu cục Cầu Voi vốn đã hoang phế 12 năm qua sau khi vụ án xảy ra. Ngày 27.4, lãnh đạo Công an tỉnh cùng nhiều cán bộ, điều tra viên Phòng CSĐT Công an tỉnh và công an huyện đi nhiều ô tô xuất hiện trước sân Bưu cục Cầu Voi.

Luật sư Trần Hồng Phong trao đổi với gia đình Hồ Duy Hải, chuẩn bị hồ sơ tham gia phiên xử giám đốc thẩm - Ảnh: Anh Kiệt

Nhóm cán bộ điều tra đi khảo sát toàn bộ khu vực xung quanh, ghi nhận vị trí đặt quầy giao dịch, điểm bán báo và vị trí đặt bàn ghế cho khách ngồi chờ. Khu vực đặt lavabo rửa tay, nhà vệ sinh nơi nghi nạn nhân bị sát hại rồi kéo thi thể ra gần cầu thang cũng được nhóm này quan sát rất kỹ.

Trước đó vào tháng 11.2019, khi Viện KSND tối cao vừa ra quyết định kháng nghị, Công an tỉnh Long An cũng đã đến hiện trường khảo sát một lần. Điều này cho thấy cơ quan điều tra Long An đã chuẩn bị khá công phu cho phiên giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, việc tìm thêm chứng cứ mới hoặc làm rõ những cáo buộc cũ sẽ có khó khăn nhất định vì có đến 6 người có liên quan đến vụ án đã qua đời, trong đó có ông Phạm Tiến, Phó phòng CSĐT, 2 công an viên có liên quan, luật sư do công an chỉ định Võ Thành Quyết…

Luật sư trình chứng cứ mới

Mới đây, luật sư Trần Hồng Phong và gia đình tử tù Hồ Duy Hải đã gửi đến Hội đồng Giám đốc thẩm tài liệu mới liên quan đến lời khai của nhân chứng Đinh Vũ Thường. Thường là người duy nhất vào Bưu điện Cầu Voi tối xảy ra vụ án, để gọi điện về Cà Mau lúc 19 giờ 39 phút 22 giây. Thường thấy một thanh niên ngồi phía trong bưu điện và nhìn thấy chiếc xe Dream nhưng không rõ biển số xe.

Tại biên bản ghi lời khai, anh Thường khai không thể nhận dạng chính xác người thanh niên đó qua khuôn mặt được. Tuy nhiên, cáo trạng lại căn cứ vào lời khai này diễn dịch sai lệch thành "nhân chứng Đinh Vũ Thường phát hiện thấy Hồ Duy Hải ngồi trong bưu điện" tại thời điểm xảy ra vụ án.

Khi xét xử trước đây, tòa án đã không triệu tập nhân chứng này. Hội đồng xét xử đã xét xử mà không và không thể thẩm vấn, làm rõ tình tiết anh Thường có nhìn thấy Hồ Duy Hải tại bưu điện hay không, nhưng rồi vẫn kết tội Hải.

Theo nội dung vụ án, năm 2007, Hồ Duy Hải quen biết 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An). Sáng 14.1.2008, 2 nữ nhân viên này bị sát hại dã man tại nơi làm việc. Hơn 2 tháng sau, ngày 21.3.2008, Hồ Duy Hải bị bắt. Hồ sơ thể hiện Hải là hung thủ duy nhất giết người tại Bưu điện Cầu Voi. Sau đó, Hải bị kết án tử hình về tội giết người và 5 năm tù về tội cướp tài sản.

Sau đó người nhà của Hải liên tục kêu oan bởi cơ quan chức năng kết tội Hải chỉ căn cứ vào một số lời khai, chứng cứ rất yếu. Thậm chí con dao gây án, cơ quan điều tra phải cho người ra chợ mua lại.

Anh Kiệt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải: Nhiều diễn biến bất ngờ