Giới phân tích dự báo đà tăng của giá vàng vẫn đang mạnh và không loại trừ khả năng vàng sớm lập thêm kỷ lục mới. Một số chuyên gia dự báo giá vàng có thể lên gần 3.000 USD/ounce, tương đương 86 triệu đồng/lượng do nhiều yếu tố hỗ trợ vàng tăng giá.

Chuyên gia dự báo giá vàng có thể lên 86 triệu đồng/lượng

08/08/2020, 23:29

Giới phân tích dự báo đà tăng của giá vàng vẫn đang mạnh và không loại trừ khả năng vàng sớm lập thêm kỷ lục mới. Một số chuyên gia dự báo giá vàng có thể lên gần 3.000 USD/ounce, tương đương 86 triệu đồng/lượng do nhiều yếu tố hỗ trợ vàng tăng giá.

Đà tăng của giá vàng được dự báo vẫn chưa dừng lại - Ảnh: Internet

Vàng tăng giá 9 tuần liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 60 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 58,5 triệu đồng/lượng và 60,3 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

So với chốt phiên giao dịch trước, giá vàng đã giảm khoảng 2 triệu đồng/lượng ở mỗi chiều. Song nếu tính cả tuần, giá vàng miếng đã tăng 3 triệu đồng/lượng. Kỷ lục mới của giá vàng trong nước đã được thiết lập tuần này, khi giá vượt 62 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, đóng cửa phiên giao dịch tuần này tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 28,4 USD/ounce, tương đương giảm gần 1,4%, còn 2.035,8 USD/ounce. Trên sàn COMEX, giá vàng giao tháng 12 sụt 41,4 USD/ounce, tương đương giảm 2%, còn 2.028 USD/ounce.

Giá vàng giảm mạnh do nhiều nhà đầu tư mạnh tay bán vàng trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần khi đồng USD tăng giá. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh cũng tăng 0,8%, hoàn tất một tuần tăng giá nhẹ, chấm dứt chuỗi 6 tuần giảm liên tiếp trước đó.

Ngoài ra, giá vàng còn đuối sức vì số liệu thị trường việc làm Mỹ không nằm ngoài dự báo của giới phân tích. Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho hay nước này có thêm 1,76 triệu việc làm mới trong tháng 7, đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 10,2% từ mức 11,1% trước đó.

Nhà phân tích David Madden thuộc CMC Markets nhận định đồng USD bật tăng đã kích hoạt một làn sóng bán vàng chốt lời. Vàng đã tăng giá rất mạnh thời gian gần đây và sự giảm giá của đồng USD là một nhân tố khá lớn phía sau sự đi lên đó.

Theo Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam, đợt giảm giá suốt 1 tháng rưỡi của USD là động lực quan trọng đưa giá vàng thế giới vượt qua mức 2.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử. Trước phiên giảm ngày cuối của tuần, giá vàng quốc tế đã có chuỗi 5 phiên liên tục lập kỷ lục. Mốc giá cao nhất mọi thời đại mà vàng thiết lập trong tuần này là gần 2.090 USD/ounce. Tính cả tuần, giá vàng đã tăng 2,1%. Như vậy, kim loại quý này đã tăng 9 tuần liên tiếp, đánh dấu chuỗi tuần tăng dài nhất kể từ tháng 5.2006.

Giá vàng có thể tăng lên mốc 3.000 USD/ounce

Trong thời gian tới, nhiều chuyên gia tiếp tục giữ quan điểm lạc quan về khả năng tăng giá của vàng trong dài hạn. Nhà phân tích Han Tan của FXTM nói với trang MarketWatch rằng, những gì đang diễn ra là môi trường đang có lợi cho sự đi lên của giá vàng. “Vàng đã tăng giá hơn 15% kể từ hôm 30.6. Mốc giá tâm lý 2.100 USD/ounce có thể được thiết lập trong ngắn hạn”, ông dự báo.

Trong khi đó, chiến lược gia Charlie Nedoss của LaSalle Futures Group xem phiên giảm cuối tuần của giá vàng là một sự điều chỉnh lành mạnh. “Việc thị trường rút lui một chút là điều tốt”, ông Nedoss nói với Kitco News.

Đặc biệt, theo quan điểm nhiều chuyên gia được Kitco khảo sát, chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu và căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục là những nhân tố đưa giá vàng đi lên trong dài hạn.

“Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn phức tạp, các ngân hàng trung ương cố gắng duy trì sự ổn định thông qua các gói kích cầu kinh tế. Điều này đồng nghĩa với việc một lượng tiền lớn cần tìm điểm đến, trong đó vàng đứng thứ nhất, chứng khoán đứng thứ hai. Ngoài ra, trong môi trường lãi suất thực siêu thấp và lạm phát có thể tăng, vàng là kênh đầu tư lý tưởng”, nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX phát biểu.

Dự báo về đà tăng của giá vàng trong dài hạn, nhiều chuyên gia nhận định sau khi vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce, giá vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa, thậm chí vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce. Nhà môi giới Daniel Pavilonis của RJO Futures cho rằng giá có thể lên gần 3.000 USD/ounce.

Cùng quan điểm như ông Pavilonis, ông O’Connell nhấn mạnh rằng những yếu tố hỗ trợ vàng vẫn còn đó và xu hướng tăng không hề thay đổi sau khi giá vượt 2.000 USD. “Chừng nào dịch bệnh còn chưa được khống chế, không ai có thể nói giá vàng sẽ giảm trong 6 tháng tới”, ông O’Connell nói.

Tương tự, các chiến lược gia của RBC cho rằng kịch bản giá vàng lên mốc 3.000 USD/ounce có xác suất khoảng 40%. Tuy nhiên để vàng vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce, thị trường có thể phải chứng kiến các điều kiện kinh tế xấu đi, bởi những yếu tố có thể kích hoạt một đà tăng giá khủng có thể trùng với kích thích tiền tệ chưa từng có, bong bóng tài sản và sự khó kiểm soát của lạm phát.

Trước đó, trong một báo cáo có tên The Fed của Bank of America, tổ chức này cũng cho biết giá vàng có thể lên tới đỉnh điểm 3.000 USD/ounce trong 18 tháng tới đây.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng tăng phi mã: Vàng SJC gần 85 triệu, vàng nhẫn gần 78 triệu đồng
Sau khi tăng hơn 1 triệu đồng vào buổi sáng, giá vàng trong nước tiếp tục "bùng nổ", tăng phi mã vào chiều nay 9.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dự báo giá vàng có thể lên 86 triệu đồng/lượng