Giá vàng trong nước đang tái lập mốc cao nhất trong lịch sử, trong khi đó giá vàng thế giới đang ở mức cao nhất gần 8 năm. Giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý này hoàn toàn có khả năng đạt mức giá cao kỷ lục trong năm 2020.

Chuyên gia dự báo ‘sốc’ về đà tăng giá vàng trong năm 2020

13/04/2020, 12:39

Giá vàng trong nước đang tái lập mốc cao nhất trong lịch sử, trong khi đó giá vàng thế giới đang ở mức cao nhất gần 8 năm. Giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý này hoàn toàn có khả năng đạt mức giá cao kỷ lục trong năm 2020.

Giá vàng được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng - Ảnh: Internet

Vào lúc 11 giờ ngày 13.4, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội niêm yết tại Tập đoàn Doji ở mức là 47,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM vào cùng thời điểm, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 47,5 triệu đồng/lượng và 48,35 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, biểu đồ giá vàng của các doanh nghiệp kim hoàn lớn cho thấy đây là vùng giá cao kỷ lục của vàng miếng, tái lập ngưỡng đỉnh 48,2 triệu đồng/lượng thiết lập vào cuối tháng 2.

So với giá vàng thế giới giao ngay quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 400.000-500.000 đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch mà lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước từng nói là phù hợp giữa giá vàng trong nước với quốc tế. Thậm chí, nếu so với giá vàng quốc tế giao sau quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang thấp hơn 1,5-1,6 triệu đồng/lượng.

“Trong những đợt giá vàng thế giới trồi sụt mạnh như gần đây, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới giữ vai trò tấm nệm giúp giá vàng trong nước kiềm chế biến động. Khoảng cách này thường kéo giãn khi giá vàng thế giới giảm và thu hẹp lại khi giá vàng thế giới tăng. Cuối tuần trước, khoảng cách giá vàng thế giới giao ngay trong nước là khoảng 1 triệu đồng/lượng. Hiện tại, chênh lệch đã giảm khoảng một nửa”, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng hiện giao dịch ở ngưỡng 1.685 USD/ounce. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Khảo sát của chuyên trang vàng Kitco.com tuần này cho thấy tất cả chuyên gia phân tích và phần lớn nhà đầu tư đều tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Đa phần các chuyên gia trao đổi với Kitco News đều tin vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tháng này và đà tăng nhiều khả năng sẽ duy trì trong các quý 2, 3, 4 năm nay.

Còn tại cuộc khảo sát ở Phố Wall (Mỹ), 15 chuyên gia thị trường đều cho rằng giá vàng sẽ đi lên. Trong khi đó, ở cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, trong tổng số 1.172 nhà đầu tư tham gia có khoảng 70% người dự đoán giá tăng, 19% đoán giá vàng giảm và số còn lại cho rằng giá đi ngang.

Giám đốc nghiên cứu Mark O’Byrne thuộc GoldCore cho rằng vàng đang thể hiện ưu thế vượt trội hơn so với các tài sản khác, mang lại mức lãi 15% nếu tính theo đồng USD từ đầu năm đến nay. Ưu thế này sẽ tiếp diễn trong những tháng tới, năm tới. Mức giá 5.000 USD/ounce có khả năng xuất hiện trong 1-2 năm tới.

Còn theo MarketWatch, giá vàng tính bằng các đồng tiền chủ chốt, ngoại trừ đồng USD đều đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Mức giá kỷ lục tính bằng USD của vàng hiện là mức 1.923 USD/ounce, thiết lập vào ngày 6.9.2011.

Trong khi đó, chiến lược gia trưởng Phillip Streibe của Blue Line Futures dự báo giá vàng đạt 2.000 USD trong 2020. Ông đặt mục tiêu giá vàng đăt 1.750 USD/ounce trong quý 2, 1.850 USD/ounce trong quý 3 và 2.000 USD/ounce trong quý 4.

Giám đốc chiến lược Bart Melek của TD Securities đặt mục tiêu ngắn hạn của giá vàng ở 1.800 USD/ounce, đồng thời cũng tin giá vàng sẽ đạt 2.000 USD/ounce trước cuối năm. “Mức giá 2.000 USD/ounce sẽ không xuất hiện ngay, nhưng nhiều khả năng vàng sẽ tiến tới mức này. Tôi cũng tin chúng ta đang tiến ngày càng gần tới mức 1.800 USD/ounce trong ngắn hạn”, ông nói.

Giá vàng tăng trong bối cảnh nhiều nền kinh tế thế giới đồng loạt tung ra các gói hỗ trợ tài chính nhằm cứu nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Giới phân tích dự báo, các biện pháp kích thích khổng lồ có thể khiến đồng USD suy yếu và giá vàng có thể sẽ hưởng lợi.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
1 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dự báo ‘sốc’ về đà tăng giá vàng trong năm 2020