Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối TP.HCM và ĐBSCL sẽ được chuyển sang hình thức đầu tư công.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được đầu tư công

08/04/2020, 15:51

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối TP.HCM và ĐBSCL sẽ được chuyển sang hình thức đầu tư công.

Công văn hỏa tốc phát đi thông báo của Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh chụp màn hình

Ngày 8.4, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong đó, đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối TP.HCM đến các tỉnh ĐBSCL, trong đó đoạn TP.HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng vốn ngân sách nhà nước, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GT-VT chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Bộ KH-ĐT tại văn bản số 1620 ngày 13.3.2020 và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chuyển sang hình thức đầu tư công.

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm đảm bảo nhu cầu vốn chuyển đổi sang đầu tư công cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trước đó, ngày 24.3.2020, Bộ GT-VT đã có Quyết định số 437/QĐ-BGTVT, giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, thay thế cho Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được Bộ GT-VT phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2017 với tổng chiều dài gần 23 km, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối kết nối với cầu Cần Thơ. Dự án có tổng mức đầu tư gần 4.800 tỉ đồng, quy mô giai đoạn hoàn thiện gồm 6 làn xe với tốc độ thiết kế 100 km/h. Dự án đi qua địa bàn các H.Long Hồ, Bình Tân, TX.Bình Minh, TP.Vĩnh Long của tỉnh Vĩnh Long và H.Châu Thành của tỉnh Đồng Tháp.

Thanh Nguyên

Bài liên quan
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được đầu tư công