TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng với tác động từ các yếu tố trên thị trường thế giới và thị trường trong nước ở thời điểm hiện tại thì khả năng cao tỷ giá sẽ vẫn chịu áp lực tăng từ giờ đến cuối năm.

Chuyên gia kinh tế dự báo tỷ giá sẽ tăng cho đến cuối năm

tuyetnhung | 09/12/2016, 16:55

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng với tác động từ các yếu tố trên thị trường thế giới và thị trường trong nước ở thời điểm hiện tại thì khả năng cao tỷ giá sẽ vẫn chịu áp lực tăng từ giờ đến cuối năm.

Mấy ngày qua, giá USD trong nước liên tục tăng mạnh, gây xáo trộn thị trường tài chính và đặc biệt tạo nên tâm lý đầu cơ trong dân. Cụ thể, ở thị trường trong nước, giá USD đã tăng kỷ lục trong sáng 5.12, USD trên thị trường chợ đen đã vượt ngưỡng 23.000 đồng/USD. Cùng ngày, trên thị trường ngân hàng, trong giao dịch, các ngân hàng thương mạicũng đồng loạt tăng giá mua-bán USD từ 10-40 đồng lên phổ biến ở mức22.670 - 22.760 đồng/USD.

Trong sáng nay 9.12, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm của VNĐvới USD áp dụng là 1 USD = 22.117 đồng, tăng 2 đồngso với hôm trước.

Theo đó, giá USD được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng giá trở lại. Tại Vietcombank, giá USD được ngân hàng này tăng 15 đồngso với hôm qua, lên mức 22.610 đồng(mua vào) - 22.690 đồng(bán ra).

Tương tự, giá USD tại BIDV tăng 5 đồngvà 15 đồngmỗi chiều, lên 22.595 - 22.675 đồng; Sacombank giao dịch là 22.590 - 22.770 đồng, tăng 10 đồng/USD chiều mua và giữ nguyên chiều bán; Vietbank tăng 20 đồnglên mức 22.570 - 22.690 đồng...

Như vậy, sau 4 ngày liên tiếp vừa quatỷ giá tăng -giảm mạnh liên tục thì giá USD tiếp tục bật tặng trở lại ngày hôm nay. Trước những diễn biến khó lường của thị trường ngoại hối, để hiểu thêm tình thị trường từ giờ đến cuối năm, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tài chính ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu.

- Trong thời gian gần đây, tỷ giá đồng USD/VNĐcó dấu hiệu biến động mạnh. Theo ông, hiện nay có những nhân tố nào tác động đến tỷ giá?

- TS Nguyễn Trí Hiếu: Hiện tại có 2 yếu tố tác động đến vấn đề tỷ giá. Thứ nhất là trên thị trường thế giới, đồng USD hiện đang tăng giá so với các đồng tiền khác, đặc biệt là từ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Từ đó, các thị trường chứng khoán đều tăng điểm, đặc biệt là thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P 500, Dow Jones...đã tăng điểm rất mạnh.

Sự tin tưởng của thị trường tài chính thế giới vào những chính sách của ông Donald Trump đã làm tăng giá đồng USD.

Ngoài ra, thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tăng lãi suất trong mấy ngày tới cũng tác động đến tỷ giá của đồng USD. Điều này cũng khiến các đồng tiền khác mất giá nhiều, trong đó phải kể đến đồng nhân dân tệ (NDT), trong khi đó chính phủ Trung Quốc dường như đang thả nổiđồng tiền này. Điều này cũng tác động lớn đến tỷ giá VNĐvì đồng NDT và VNĐcó mối tương quan rất chặt chẽ do quan hệ thương mại giữa hai nước hiện nay là cực kỳ lớn.

Yếu tố thứ hai là thị trường trong nước, hiện nay nhu cầu ngoại tệ trong nước đang ở mức lớn vì thường vào dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng ngoại tệ để trả các món nợ của Chính phủ và các doanh nghiệp là rất cao. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng nhập rất nhiều hàng hóa để đáp ứng nhu cầu lễ tết cuối năm. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu ngoại hối, và tác động trực tiếp đến tỷ giá đồng tiền.

- Ông có dự báo gì về tình hình tỷ giá từ giờ đến cuối năm?

- Với tất cả những yếu tố mà tôi đã đề cập ở trên thì tôi cho rằng tỷ giá sẽ có áp lực tăng từ giờ đến cuối năm. Nghĩa là từ giờ đến cuối năm, tình hình tỷ giá sẽ còn biến động tăng nữa.

- Những diễn biến của giá vàng và sự xuất hiện tin đồn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đổi tiền đã tác động đến tâm lý của người dân khi quyết định các giao dịch về ngoại tệ và vàng. Ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

- Tin đồn đổi tiền là vô căn cứ. Tại thời điểm này tôi không nhìn thấy yếu tố cơ sở nào để cần phải in tiền.

Vì vậy, ở thời điểm này những người đổi tiền để đi mua vàng sẽ không hợp lý. Biến động của giá vàng và đồng USD thời gian qua cũng là do tâm lý của người dân. Hiện nay, giá vàng trong nước và thế giới vẫn cách nhau rất xa nên sẽ tạo ra tâm lý đầu cơ. Theo đó, thời gian tới, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định sự mua -bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có

- Theo ông, để giảm thiểu những tin đồn liên quan đến chính sách tiền tệ và điều hành thị trường ổn định thời gian tới, NHNN cần làm gì?

- Với chính sách tiền tệ, NHNN cần phải có công cụ quản lý, nhất là cơ chế tỷ giá trung tâm. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay tôi cho rằng là có nên ổn định tỷ giá hay không, hay là nên điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình tài chính của đất nước. Lượng dự trữ ngoại hối của chúng ta cũng chỉ giới hạn nên không thể dùng quá nhiều dự trữ quốc gia để can thiệp vào thị trường.

Nếu muốn ổn định tỷ giá từ nay cho tới cuối năm thì nên mua mạnh tiền đồng vào và bán USD ra, bán càng nhiều giá càng giảm xuống. Nhưng phải xem xét có nên thực hiện điều đó hay không. Từ nay cho tới cuối năm nên để tỷ giá biến động khoảng 1% để có lợi cho xuất khẩu.

Theo đó, tôi cho rằng NHNN cần có một hướng đi sao cho phù hợp với thị trường tài chính trong nước thời gian tới.

Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tạibáo cáo vĩ mô vừa công bố, thị trường ngoại hốicó đột biến chủ yếu là do yếu tố mùa vụ và tác động tâm lý của việc đồng USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Tỷ giá trung tâm liên tục được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng dần, tính đến ngày 23.11, được niêm yết ở mức 22.136 VNĐ/USD, tăng khoảng 1,1% so với đầu năm. Tỷ giá ngân hàng thương mại và thị trường phi chính thức cũng tăng trở lại sau một thời gian dài ổn định. Tỷ giá bán tại nhiều ngân hàng thương mạihiện phổ biến vào khoảng 22.700 đồng/USD, tăng khoảng 0,22% so với đầu năm.

Ủy ban cho rằngnguyên nhân khiến tỷ giá biến động chủ yếu xuất phát từ việc USD liên tục lên giá so với các đồng tiền chủ chốt, đặc biệt sau khi có kết quả chính thức của bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cùng với đó là do nhu cầu ngoại tệ tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm (kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đã chấm dứt xu hướng giảm so với năm trước) và đón đầu khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 12.

Ngoài ra, tín dụng ngoại tệ đang tăng lên cũng là một nguyên nhân đẩy tình hình tỷ giá USD/VNĐtrở nên căng thẳng hơn. Tính đến ngày 30.10, tín dụng ngoại tệ đã tăng 4,4% so với cuối năm 2015, trong khi cùng kỳ năm 2015 giảm 9%.

Trước diễn biến này, đại diện NHNN khẳng định sẽ theo dõi rất sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để chủ động thực hiện các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp để ổn định thị trường, kể cả việc NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường.

Ngoài ra, NHNN sẽ chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động ngoại hối trên địa bàn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộngành có liên quan để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán ngoại tệ.

- Cảm ơn ông!

Tuyết Nhung(thực hiện)
Bài liên quan
TS Cấn Văn Lực: Tỷ giá không quá lo ngại
Tại hội thảo “Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường” do Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) tổ chức, các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá thời gian tới không quá lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia kinh tế dự báo tỷ giá sẽ tăng cho đến cuối năm