Học giả khắp châu Á bày tỏ thương tiếc khi nghe tin tiến sĩ người Philippines Aileen Baviera vừa qua đời vì COVID-19.

Chuyên gia nghiên cứu quan hệ Trung Quốc - Đông Nam Á qua đời vì COVID-19

29/03/2020, 09:32

Học giả khắp châu Á bày tỏ thương tiếc khi nghe tin tiến sĩ người Philippines Aileen Baviera vừa qua đời vì COVID-19.

Tiến sĩ người Philippines Aileen Baviera - Ảnh: Philstar

Nữ tiến sĩ mắc bệnh khi sang Paris (Pháp) tham dự Hội thảo Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương từ ngày 4 đến 11.3. Bà trở về Manila ngày 12.3, lập tức đi xét nghiệm rồi ở lại điều trị trong bệnh viện San Lazaro cho đến lúc qua đời hôm 21.3.

Một học giả dự hội thảo khác là Chủ tịch Hội đồng Quan hệ đối ngoại Philippines Alan Ortiz cũng qua đời tại Paris hôm 23.3, con gái của ông thông báo.

Phó giám đốc Học viện Nghiên cứu quốc tế thuộc đại học Phúc Đán (Thượng Hải) Kỳ Hoài Cao sốc khi nghe tin: “Tôi rất đau buồn. Bà ấy hiểu rõ về Trung Quốc và từng đến nhiều nơi trong đó có cả Tân Cương, Nội Mông, Hắc Long Giang”.

Ông đánh giá tiến sĩ Baviera nhìn trước được chính sách hợp tác cùng phát triển giữa Philippines với Trung Quốc dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Phó giám đốc Kỳ kêu gọi học giả trẻ tuổi của hai nước nên nhớ kỹ lời khuyên luôn tìm kiếm sự thật, duy trì tính khách quan mà bà từng đưa ra trong một bài tiểu luận năm 2019.

Chủ tịch Viện nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á Hidetoshi Nishimura nhận xét tiến sĩ Baviera là một học giả xuất sắc sở hữu những công trình nghiên cứu tuyệt vời. Viện nghiên cứu Á - Âu thuộc đại học Malaya (Malaysia) cũng xem sự ra đi của nữ chuyên gia này là sự mất mát lớn đối với giới học thuật thế giới.

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose SantiagoSta Romana viết trên Facebook: “Xin tạm biệt, hãy yên nghỉ người bạn thân và đồng nghiệp yêu dấu. Tôi luôn trân trọng lời khuyên, phân tích khách quan cùng trí tuệ của bà”.

Tiến sĩ Aileen Baviera năm nay 60 tuổi, là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về chính sách đối ngoại của Trung Quốc với Đông Nam Á mà đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia nghiên cứu quan hệ Trung Quốc - Đông Nam Á qua đời vì COVID-19