Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) vừa cho biết trong quý 1/2019 đã chuyển hồ sơ của 162 doanh nghiệp nợ BHXH lớn và kéo dài sang cơ quan chức năng để xử lý hình sự. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM nợ BHXH lên tới hàng chục tỉ đồng.

Chuyển hồ sơ 162 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra

tuyetnhung | 26/03/2019, 16:23

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) vừa cho biết trong quý 1/2019 đã chuyển hồ sơ của 162 doanh nghiệp nợ BHXH lớn và kéo dài sang cơ quan chức năng để xử lý hình sự. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM nợ BHXH lên tới hàng chục tỉ đồng.

Thông tin trên được ông Mai Đức Thắng - Phó trưởng Ban thu (BHXH Việt Nam) đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3.2019 ngày 26.3.

Ông Thắng cho biết quý 1/2019, cơ quan BHXH tại 23 tỉnh, thành đã chuyển hồ sơ của 162 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của Luật Hình sự. Tuy nhiên, tới nay chưa khởi tố được doanh nghiệp nào do vướng mắc trong quy trình triển khai.

Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3.2019 - Ảnh: TN

Để hạn chế nợ, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp, yêu cầu cán bộ bám sát đơn vị đôn đốc đóng nộp đầy đủ, thực hiện việc thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên, mà phần mềm thu đã tự động cảnh báo. Các đợt thanh tra sẽ có quyết định xử lý và gửi kết quả xử lý đến các cơ quan Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Liên đoàn lao động... làm căn cứ xử lý hình sự.

Trong trường hợp đơn vị cố tình trốn đóng, BHXH Việt Nam tiếp tục kiến nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự, hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm trong việc đóng BHXH với cơ quan công an để xử lý theo trình tự quy định của pháp luật.

Theo ông Thắng, trong số doanh nghiệp nợ BHXH, tỷ lệ các đơn vị phá sản, giải thể, mất tích và chủ bỏ trốn khá cao. Nhiều đơn vị còn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động sử dụng vào mục đích khác.

"Bên cạnh nguyên nhân ý thức chấp hành quy định của nhiều doanh nghiệp chưa tốt, không ít doanh nghiệp vẫn trả lương, thưởng cho người lao động, nhưng việc thanh toán số nợ BHXH thì không thực hiện, trong khi vai trò cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp còn yếu, vì nhận lương của doanh nghiệp nên khả năng đấu tranh với chủ doanh nghiệp không cao", ông Mai Đức Thắng nói.

Theo BHXH Việt Nam, một số đơn vị nợ BHXH lớn và kéo dài trên địa bàn Hà Nội như: Công ty Cổ phần LILAMA3 nợ hơn 32 tỉ đồng; Cty CP xây dựng Công Trình Giao Thông 1 - Hà Nội nợ hơn 20 tỉ đồng. Các công ty như Công ty cổ phần Cầu 12, Cty TNHH May mặc XK VIT Garment; Chi nhánh Cty CP ô tô Xuân Kiên VINAXUKI - NM SX ô tô số 1, Mê Linh, HN đều nợ BHXH hơn 19 tỉ đồng…

Còn tại TP.HCM, các công ty nợ BHXH lớn và kéo dài như: Cty TNHH Nam Phương nợ hơn 28 tỉ đồng; Cty CP Mai Linh Miền Nam, CTY CP DV Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn, cùng nợ hơn 27 tỉ đồng. Các công ty như Công ty CP Vận Tải Dầu khí Việt Nam, Công ty cp xây dựng Công Nghiệp (descon), Công ty TNHH Vinh Thùy, Công Ty TNHH Dệt Kim Fenix (Việt Nam) nợ BHXH từ 9 đế 12 tỉ đồng...

Theo ông Đào Việt Ánh, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, năm 2018, BHXH Việt Nam đã chuyển gần 40 hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để xử lý. Ngay sau đó, khoảng 1/3 doanh nghiệp trong đó đã chủ động trả nợ BHXH. Một số doanh nghiệp cũng bị cơ quan chức năng xử lý ở những tội danh khác.

Lãnh đạo BHXH cũng cho biết đến tháng 3.2019, BHXH Việt Nam đã triển khai thu nợ BHXH được 21% kế hoạch trong năm, nhưng số nợ bảo hiểm xã hội phải tính lãi trong toàn quốc vẫn còn tới 6.654 tỉ đồng. Tình hình nợ BHXH diễn ra ở 63 tỉnh, thành và các thành phần kinh tế, khu vực ngoài quốc doanh có số nợ BHXH nhiều nhất.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hồ sơ 162 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra