Nam thanh niên trẻ tuổi đang chạy xe máy trên đường thì bất ngờ một sợi dây rơi xuống trúng vào người, cuốn phăng làm đứt lìa ngón cái của bàn tay phải.

Chuyện hy hữu: Đứt lìa ngón tay cái vì sợi dây trên đường rơi vào người

Hồ Quang | 21/02/2019, 11:30

Nam thanh niên trẻ tuổi đang chạy xe máy trên đường thì bất ngờ một sợi dây rơi xuống trúng vào người, cuốn phăng làm đứt lìa ngón cái của bàn tay phải.

Chiều 20.2, Bệnh viện Chấn thương Chình hình (TP.HCM)cho hay vừa phẫu thuật nối thành công đốt xa ngón cái của bàn tay phải của một nam thanh niên bị đứt lìa do sợi dây trên đường rơi vướng vào người.

Nam thanh niên bị tai nạn hy hữu trên là N.Đ.H.Đ.(19 tuổi, quê ở Lâm Đồng). Trước đó, nam thanh niên này trên đường đi làm về bằng xe gắn máy thì bất ngờ bị một sợi dây giống như dây điện rơi trúng vào người. Sau đó, Đ. kịp gỡ được sợi dây vướng ở tay trái, còn tay phải chưa gỡ kịp nên anh đạp thắng xe dừng lại để gỡ thì phát hiện đốt xa ngón cái của bàn tay phải bị đứt lìa lúc nào không hay.

Mọi người phát hiện liền nhặt đốt xa ngón cái đứt lìa của bệnh nhân bỏ vào túi nilon cột kín rồi cho vào cho thùng đá lạnh, còn bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thạch - Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, người trực tiếp phẫu thuật nối ngón tay trên của bệnh nhân cho biết, về mặt chức năng ngón cái chiếm tỷ lệ 50% bàn tay, bằng 4 ngón tay còn lại cộng lại, vì vậy ngón cái hết sức quan trong trong vấn đề cầm nắm, sinh hoạt, lao động... Do đó, các bác sĩ phải tiến hành ngay việc phẫu thuật nối lại đốt xa ngón cái của bàn tay phải bệnh nhân.

Theo bác sĩ Thạch, bệnh nhân được phẫu thuật nối bằng cách kết hợp xương, dùng kỹ thuật "siêu vi phẫu" nối cho động mạch đốt xa ngón cái (đường kính động mạch ở vi trí này nhỏ dưới 1mm), nối thần kinh và tĩnh mạch ngón cái. Nối gân lại để đảm bảo vận động cho bệnh nhân sau này.

“Chúng tôi cho kết hợp xương dọc trục bằng một đinh 1.8, nối gân gấp ngón 1 nilon 3.0, 4.0, nối vi phẫu động mạch bờ trụ, nối thần kinh bờ trụ E 8.0 bao bó sợi. Sau đó, ê kíp phẫu thuật tìm 1 tĩnh mạch đôi mặt lưng ở đầu xa nối vào một tĩnh mạch ở đầu gần E 9.0. Các bác sĩ tiếp tục xẻ móng dẫn lưu 1 chiều, nhận thấy máu ra ở đầu ngón nên đã tiến hành khâu thưa che các cấu trúc quan trọng, băng vết thương”, bác sĩ Thạch chia sẻ và cho biết hiện sau 5 ngày phẫu thuật ngón tay cái đã sống tốt.

Bác sĩ Thạch cho rằng thành công của ca phẫu thuật nối đốt xa ngón tay cái đứt lìa của bệnh nhân này một phần nhờ tuyến trước bảo quản phần đứt lìa đúng cách. Êkip mổ tiến hành phẫu thuật nhanh, chuyên nghiệp, sử dụng kỹ thuật cao một cách phù hợp nhằm mang lại lợi ích tối đa cho bệnh nhân.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện hy hữu: Đứt lìa ngón tay cái vì sợi dây trên đường rơi vào người