Sau khi báo điện tử Một Thế Giới phản ánh việc Bí thư Huyện ủy Long Phú (Sóc Trăng), ông Nguyễn Thanh Hùng bị tố cáo cố ý cải chính năm sinh từ 1960 thành 1964, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Sóc Trăng khẳng định việc ông Hùng cải chính là đúng quy định. Tuy nhiên, quanh vụ việc này dư luận vẫn đặt nhiều câu hỏi.

Chuyện khó tin ở Sóc Trăng: Bí thư huyện ‘trẻ’ ra 4 tuổi

Nguyên Việt | 02/01/2020, 16:08

Sau khi báo điện tử Một Thế Giới phản ánh việc Bí thư Huyện ủy Long Phú (Sóc Trăng), ông Nguyễn Thanh Hùng bị tố cáo cố ý cải chính năm sinh từ 1960 thành 1964, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Sóc Trăng khẳng định việc ông Hùng cải chính là đúng quy định. Tuy nhiên, quanh vụ việc này dư luận vẫn đặt nhiều câu hỏi.

Ông Nguyễn Văn Thống - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủySóc Trăng khẳng định việc cải chính năm sinh của ông Hùng là đúng quy định. Theo đó, vì những khó khăn trong chiến tranh nên cha mẹ ông Hùng đã khai cho tất cả các con (hơn 10 người) mỗi người lớn hơn vài tuổi thật. Tức thực tế ông Hùng sinh năm 1964 nhưng được cha mẹ khai sinh năm 1960, để “né” quân dịch.

Theo lý lịch của ông Hùng, thì nếu năm sinh của ông là 1964, thì từ năm 1985 - 21 tuổi, ông đã là Xã đội phó xã Trung Bình, H.Trần Đề. Đến năm 22 tuổi, ông là Xã đội trưởng và trở thành Chủ tịch xã rất trẻ khi đó - mới 32 tuổi.

Nếu năm sinh thật là 1964, thì ông Hùng trở thành xã đội phókhi mới 21 tuổi - Ảnh: CTV

Trong khi đó, ông Thái Văn Tương, nguyên Bí thư xã Trung Bình (nay thuộc H.Trần Đề, Sóc Trăng) thì trả lời báo chí rằng, năm 1982 cha của ông Hùng đến xin ông cho con trai vào làm việc ở xã. Lúc này ông Hùng 18 tuổi, quá trình công tác ông Hùng được bố trí làm thư ký Xã đội Trung Bình.

Về việc ông Hùng có 2 năm sinh, ông Tương lý giải rằng, vào thời điểm 1992, tỉnh Hậu Giang chia tách thành 2 tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang. Thời điểm đó, nguồn nhân lực cán bộ thiếu nên trưng dụng học sinh giúp chính quyền điền tên, năm sinh để thay đổi hộ khẩu cho người dân toàn tỉnh. Do đó, việc nhầm lẫn tên tuổi là điều bình thường, ngoài ông Hùng còn nhiều cán bộ khác cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Như vậy, việc ông Hùng có 2 năm sinh là do cha mẹ khai lớn tuổi cho các con hay do sai sót trong quá trình điền tên, năm sinh vào năm 1992? Lý giải thêm về việc cha mẹ trong thời chiến tranh khai tuổi của các con khác với tuổi thật, mộtcán bộ về hưu ở Cần Thơ cho biếtnguyên nhân chủ yếu cha mẹ thời chiến tranh khai tuổi của con khác với tuổi thật là để không phải đi lính. Nhưng, để không phải đi lính thì phải khai nhỏ tuổi hơn với tuổi thật, chứ không phải khai lớn hơn!

Huyện ủy Long Phú - nơi ông Hùng đang là Bí thư- Ảnh: CTV

“Ví dụ 18 tuổi phải đi lính, thì cha mẹ thường khai cho con 15 hoặc 16 tuổi, nhằm kéo dài thời gian để đối phó, chứ không thể con 18 tuổi mà khai là 20, 21 tuổi được, vì như vậy vẫn phải đi lính như thường”, cán bộ này lý giải.

Ông Thống cho rằngcha mẹ của ông Hùng khai các con thêm tuổi so với tuổi thật, nhưng chỉ có một mình ông Hùng cải chính năm sinh từ 1960 thành 1964 vào năm 2007, anh chị em của ông Hùng không cải chính vì không có nhu cầu. Theo đó, tháng 10.2007, ông Hùng đã báo cáo với cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan nơi công tác để xin cải chính cho đúng tuổi thật.

Khi đó ông Hùng là Phó chủ tịch UBND H.Long Phú. Khoảng tháng 11.2007, ông Hùng đến Phòng Tư pháp H.Long Phú để đăng ký thay đổi, cải chính năm sinh. Ngày 4.12.2007, Chủ tịch UBND H.Long Phú Trần Anh Dũng ký quyết định cho phép cấp dưới của mình là ông Hùng được cải chính năm sinh từ ngày 15.10.1960 thành 15.10.1964. Như vậy, việc cải chính của ông Hùng cách đây 12 năm.

Về việc danh sách theo học lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung lúc đầu ghi ông Hùng sinh năm 1960 nhưng sau đó sửa thành 1964, ông Thống cho rằngthời điểm đó do Tỉnh ủy cử đi học. Toàn bộ danh sách là do phía nhà trường lập dựa theo văn bằng, tín chỉ mà ông Hùng cung cấp chứ không nộp hồ sơ lý lịch.

Có thể một số văn bằng, chứng chỉ trước đó vẫn còn để năm sinh 1960 nên từ đó trường căn cứ lập danh sách chứ không phải bảng tự khai. Tuy nhiên, khi phát hiện ông Hùng nộp giấy khai sinh cải chính nên nhà trường điều chỉnh lại”.

Luật sư Phan Đăng Hữu (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho biết, hiện nay theo Luật Hộ tịch, việc cải chính năm sinh sẽ căn cứ vào giấy chứng sinh để làm thủ tục cải chính. Nếu trường hợp mất giấy thì có thể nhờ bệnh viện xác nhận năm sinh. Từ những hồ sơ thủ tục đó, người có yêu cầu cải chính năm sinh mới có căn cứ để làm lại giấy khai sinh, chứ không chỉ căn cứ lời khai của người nhà.

“Luật cho phép được cải chính năm sinh, tên họ... Nhưng người cải chính phải chứng minh được rằng ngày xưa có sai sót, dẫn đến việc sai thông tin”. Ông Thống khẳng định việc cải chính năm sinh của ông Hùng là đúng quy định, nhưng không nói rõ căn cứ vào đâu để làm cơ sở chấp thuận việc cải chính. Hay chỉ dựa vào lời khai của gia đình ông Hùng?

Như báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, ông Nguyễn Thanh Hùng - Bí thư Huyện ủy Long Phú, bị một số cán bộ hưu trí tố làm lại hồ sơ năm sinh từ năm 1960 thành năm 1964 mục đích kéo dài thời gian công tác, sau khi đã có chức vụ.

Đơn thưa của một số cán bộ hưu trí- Ảnh: CTV

Theo nội dung đơn của cán bộ hưu trí H.Long Phú cho biết, ông Hùng từng có năm sinh 15.10.1960 có nghĩa năm sau ông Hùng sẽ về hưu theo chế độ. Tuy nhiên, bất ngờ tuổi của ông Hùng được sửa thành 15.10.1964.

Theo đơn tố cáo, việc năm sinh của ông Hùng từ 1960 trở thành 1964 không phải là có sự nhầm lẫn, hay lỗi đánh máy mà là ông Hùng này cố ý cho mình nhỏ đi 4 tuổi.

Trong các lần khai hồ sơ cá nhân của ông Hùng cũng thể hiện sự bất nhất về năm sinh. Trong 2 bản khai sơ yếu lý lịch viết ngày 20.3.2001 và ngày 23.10.2002, ông Hùng khai là sinh năm 1960. Ông Hùng có người chị kế sinh năm 1958 và một người em trai kế sinh năm 1962.

Tuy nhiên, trong lý lịch đảng viên, ngày tháng năm sinh của ông Hùng là ngày 15.10.1964, nhỏ hơn em trai của mình (sinh năm 1962). Mới đây, trong một lần khai sơ yếu lý lịch vào ngày 10.3.2010, em trai của ông Hùng bất ngờ lại nhỏ thêm 4 tuổi (nhỏ hơn ông Hùng 2 tuổi) với năm sinh 1966.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện khó tin ở Sóc Trăng: Bí thư huyện ‘trẻ’ ra 4 tuổi