Luật sư bào chữa cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’) đề nghị HĐXX cho bị cáo Vũ được tham gia phiên tòa với 2 tư cách, vừa là bị cáo vừa là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Luật sư đề nghị cho Vũ ‘nhôm’ tham gia ‘1 phiên tòa với 2 tư cách’

Thu Anh | 02/01/2020, 12:01

Luật sư bào chữa cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’) đề nghị HĐXX cho bị cáo Vũ được tham gia phiên tòa với 2 tư cách, vừa là bị cáo vừa là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Sáng 2.1.2020, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 21 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản liên quan đến Vũ “nhôm” cùng 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Trong phần thủ tục phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã đề nghị HĐXX cho phép Vũ “nhôm” được tham gia phiên tòa với 2 tư cách – bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bởi Vũ “nhôm” đại diện cho 2 công ty, gồm Công ty cổ phần Xây dựng 79 và Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79. HĐXX cho biết sẽ xem xét trong quá trình xét xử.

Ngoài ra, trong phần thủ tục phiên tòa, các luật sư cũng đề nghị HĐXX cho giải mật một số tài liệu; đồng thời luật sư đề nghị HĐXX triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh (nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) và ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) để làm rõ một số vấn đề. HĐXX nhận định sẽ ghi nhận và nếu cần thiết sẽ cho triệu tập.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2015, Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên và nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của 5 doanh nghiệp. Trong đó có 2 công ty gồm Công ty cổ phần Xây dựng 79 và Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.

Cụ thể, Công ty cổ phần Xây dựng 79 (được chuyển đổi từ Công ty TNHH Xây dựng 79) được Sở Kế hoạch -Đầu tư TP.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 28.9.2007, số vốn điều lệ 80 tỉ đồng do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Công ty gồm 5 cổ đông sáng lập: Phan Văn Anh Vũ góp 66,25% cổ phần; Phan Văn Anh Quốc (em trai Vũ) góp 25% cổ phần; Phan Minh Cương góp 3,75% cổ phần; Nguyễn Quang Thành (em vợ Vũ) góp 3,75% cổ phần; Lê Viết Bảo Duy (lái xe riêng của Vũ) góp 1,25% cổ phần.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 ngày 2.2.2015 xác định, Công ty cổ phần Xây dựng 79 có số vốn điều lệ 250 tỉ đồng do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật của công ty. Tại thời điểm này, công ty gồm 5 thành viên góp vốn là: Phan Văn Anh Vũ góp 67,6% cổ phần; Ngô Áng Hùng (anh rể Vũ) góp 28% cổ phần; Phan Minh Cương góp 4% cổ phần; Lê Viết Bảo Duy góp 0,4% cổ phần.

HĐXX TAND TP.Hà Nội - Ảnh chụp màn hình

Về Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, công ty nàyđược Sở Kế hoạch -Đầu tư thành phố Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 31.7.2009; vốn điều lệ 100 tỉ đồng; do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 ngày 5.5.2017, Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 có số vốn điều lệ 700 tỉ đồng.

Trong vụ án này, tại 6/7 dự án bất động sản, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với các lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và các sởngành liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các dự án đất của UBND TP.Đà Nẵng, đặc biệt tại các vị trí ven biển,

Sau đó, Vũ đã liên hệ, đề nghị các bị cáo Minh, Chiến nguyên là lãnh đạo Đà Nẵnghoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ giúp Vũ nhận quyền sử dụng đất các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái với quy định pháp luật.

Hành vi của các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 19.625 tỉ đồng.

Tại 15/22 nhà, đất công sản, Vũ “nhôm” và các công ty do Vũ đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành, không phải là đối tượng được mua nhà công sản nhưng bị cáo đã bàn bạc, thỏa thuận với giám đốc một số công ty (là các đơn vị thuộc diện đối tượng được mua chỉ định nhà đất theo quy định) để đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Sau đó, các bị cáo đã có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được mua sang cho Vũ hoặc công ty, người thân của Vũ, với lý do các đơn vị, cá nhân này là người nộp tiền mua nhà và sau đó ăn chia lợi ích với nhau.

Cáo trạng xác định hành vi của các bị cáo đã cùng nhau cố ý thực hiện việc mua, bán nhà, đất công sản trái pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại 22 nhà, đất công sản tổng số tiền là 2.422 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư đề nghị cho Vũ ‘nhôm’ tham gia ‘1 phiên tòa với 2 tư cách’