Sau khi sinh khối u ở vùng cổ, ngực bụng trái của bé gái bất ngờ lớn lên chóng mặt, chỉ trong vòng 10 ngày sau sinh khối u này đã nặng gần bằng trọng lượng cơ thể bé. Nếu mổ cho bé ngay thì có rất nhiều nguy cơ tử vong; còn nếu không mổ ngay thì bé nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Chuyện lạ: Bé gái có khối u lớn 10 ngày bằng cơ thể

Hồ Quang | 31/10/2017, 14:54

Sau khi sinh khối u ở vùng cổ, ngực bụng trái của bé gái bất ngờ lớn lên chóng mặt, chỉ trong vòng 10 ngày sau sinh khối u này đã nặng gần bằng trọng lượng cơ thể bé. Nếu mổ cho bé ngay thì có rất nhiều nguy cơ tử vong; còn nếu không mổ ngay thì bé nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Ngay ở tuần thứ 16 của thai kỳ, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM)siêu âm đã phát hiện thai nhi của người mẹ Đ.T.C.V (ngụ ở Tiền Giang)có một khối u ở vùng cổ, ngực trái. Vì thế khi thai phụ mới bước vào tuần thứ 38 của thai kỳ, các bác sĩ ở đây đã quyết định chấm dứt thai kỳ.

Việc chấm dứt thai kỳ là để tránh nguy cơ xấu có thể xảy ra trong lúc mang thai. Bé gái được được mổ bắt ra, cân nặng 3,9kg với một u vùng cổ, ngực bụng bên trái lập tức các bác sĩchuyển chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Điều đáng nói, sau khi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, khối bướu trên đã lớn nhanh một cách chóng mặt, chỉ trong vòng 10 ngày khối bướu đã to bằng trọng lượng cơ thể bé. Các bác sĩ ở đây rất hốt hoảng về mức độ tăng chóng mặt này.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay kết quả kiểm cận lâm sàng phát hiện đây là một loại bướu hỗn hợp giữa bạch huyết và dị dạng tĩnh mạch. Khối bướu này đã lớn rất nhanh, từ 10cm x 10cm x 5cm lúc nhập viện, chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày khối bướu đã lên tới 15cm x 25cm x10cm. Lúc này khối bướu đã to bằng cơ thể của bé gái.

Phân tích của bác sĩ Hiếu cho thấy bé gái này đang đứng trước một cuộc chiến sinh tử. Tình trạng trên, nếu không mổ gấp chắc chắn bé gái này sẽ tử vong do nhiễm trùng máu vìkhối u đã nhiễm trùng quá nặng, có những mô đã bị hoại tử.

Tuy nhiên nếu mổ cũng có nguy cơ tử vong vì bé quá nhỏ không đủ da để khâu ghép vết thương, phải chờ lớn mới khâu thì có thể nhiễm trùng gây tử vong sau mổ.

“Chúng tôi phân vân rất nhiều giữa việc có nên mổ ngay hay để chờ bệnh nhi lớn thêm chút nữa, nhưng tình thế buộc phải mổ gấp bởi trong khối bướu xuất hiện nhiều nang nhỏ và các mô bị hoại tử. Tình trạng nhiễm trùng ở khối bướu này ngày càng nặng, nếu không can thiệp kịp thời thì bệnh nhi chắc chắn sẽ bị nhiễm trùng huyết và tử vong. Hơn nữa khối bướu này là do dị dạng mạch máu, trong khi mổ cũng có nguy cơ mất máu không thể khống chế được, bé cũng có thể tử vong ngay trên bàn mổ”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Đứng trước lằn ranh giữa sự sống và cái chết của bé gái này, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 quyết định phải phẫu thuật khi bé được 20 ngày tuổi.

“Sau 8 giờ đồng hồ ê kíp phẫu thuật đã bóc trọn khối bướu cực lớn này. Trong khối bướu có nhiều nang vách, có nang chứa dịch trong, có nang có nhiều mủ đục, thành dày, có nhiều mô viêm, mô hoại tử. Bướu xen lẫn vào lớp cơ thành ngực, thành bụng, lan đến các khoảng liên sườn, dính vào bó mạch nách, đám rối thần kinh cánh tay. Có 1 mạchmáu lớn đi vào trong bướu”, bác sĩ Hiếu cho biết.

“Hiện sau 5 ngày phẫu thuật, đến hôm nay (31.10), bé tỉnh, không sốt. Vết mổ khô, không rỉ thêm dịch, da vết mổ đã dần hồng hào. Cân nặng của bé trước khi mổ là 4,15kg, sau khi mổ chỉ còn 3,2kg”, bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Theo bác sĩ Hiếu, qua ghi nhận của y văn thế giới đây là ca hiếm gặp thứ 6 trên thế giới xảy ra ở trẻ sơ sinh với một khối lượng khổng lồ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện lạ: Bé gái có khối u lớn 10 ngày bằng cơ thể