Sang nước ngoài sinh sống theo con đường xuất khẩu lao động, Hưng được nhờ vận chuyển số lượng ngà voi, sừng tê giác từ Angola về Việt Nam với giá thuê vận chuyển là 1.300 USD.

Chuyển lậu ngà voi, sừng tê bị 9 tháng tù

Thu Anh | 25/10/2016, 17:17

Sang nước ngoài sinh sống theo con đường xuất khẩu lao động, Hưng được nhờ vận chuyển số lượng ngà voi, sừng tê giác từ Angola về Việt Nam với giá thuê vận chuyển là 1.300 USD.

Ngày 25.10, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Thanh Hưng (SN 1985, trú tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh ) về tội Vận chuyển hàng cấm.

Đầu giờ chiều 12.8.2015, Cục Điều tra phòng chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Cục Cảnh sát phòngchống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an), Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài ,Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bàitiến hành kiểm tra hành lý trong 2 vali của chủ sở hữu Phạm Văn Luật (SN 1989, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) và Vũ Thanh Hưng (SN 1985, trú tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 10.2013, Vũ Thanh Hưng đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola làm nghề thợ cơ khí và thợ xây. Theo Hưng khai: Ngày 7.8.2015, Hưng được Tống Sơn Giang (SN 1985, là người quen của mình, hiện sinh sống tại Angola) đề nghị làm thủ tục đứng tên Hưng để vận chuyển cho Giang số lượng ngà voi và sừng tê giác để trong 2 vali từ Angola về Việt Nam với giá thuê vận chuyển là 1.300 USD.

Theo đó, Giang thỏa thuận: khi hàng về tới Việt Nam sẽ có người làm thủ tục nhận 2 vali đó và Hưng không có trách nhiệm phải nhận và giao hàng cho người khác. Vé máy bay từ Angola về Việt Nam sẽ được Giang chi trả.

Đồng ý với thỏa thuận trên, sáng 10.8.2015, sau khi làm thủ tục mua vé máy bay và gửi số hàng hóa lên máy bay trước, khoảng 11 giờ cùng ngày, Hưng được người đàn ông Angola không quen biết chở đến sây bay quốc tế Angola. Sau khi nhận vé máy bay, thẻ hành lý của 2 vali và số tiền 1.300 USD từ người đàn ông Angola, Hưng lên tầu bay và bay quá cảnh sang Hàn Quốc rồi làm thủ tục bay từ Hàn Quốc về Việt Nam.

Trưa 12.8.2016, Hưng nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và bỏ về luôn, không làm thủ tục khai báo với hải quan về số ngà voi và sừng tê giác nặng 4,76kg và cũng không làm thủ tục nhận 2 vali, nhưtheo yêu cầu của Giang.

Sau khi biết số ngà voi và sừng tê giác đựng trong 2 vali bị các cơ quan chức năng phát hiện thu giữ, Hưng đã bỏ trốn vào miềnNam đến ngày 30.8.2016 thìbị bắt.

Ngày 20.8.2015, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam) có văn bản số 722 về việc giám định mẫu động vật.Kết luận giám định tại chỗ bằng phương pháp hình thái cho thấy toàn bộ mẫu vật trong lô hàng hóa được trưng cầu giám định là ngà voi và 1 chiếc sừng tê giác.

Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, tại tòa Hưng còn khai khoảng tháng 5.2015 và tháng 6.2015, Hưng đã 2 lần vận chuyển thuê ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam cho một người phụ nữ tên Thảo (không rõ địa chỉ, là người Việt Nam làm nghề bán hàngnước tại thành phố Luanda, Angola). Thỏa thuận về giá cả và phương thức vận chuyển, nhận hàng giống như thỏa thuận với Giang.Những lần đó Hưng đều không khai báo với cơ quan hải quan Việt Nam nên không bị phát hiện.

Xét thấy, mặc dù Hưng tự khai ngoài ngày 12.8.2015 bị cơ quan hải quan Việt Nam phát hiện, Hưng còn 2 lần vận chuyển ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam, nhưng ngoài lời khai của Hưng, không có tài liệu chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý đối với Hưng về những lần vận chuyển mà Hưng đã tự khai.

Đối với Tống Sơn Giang và người phụ nữ tên Thảo, do chưa xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên chưa có căn cứ điều tra làm rõ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định tách phần tài liệu liên quan đến Giang và Thảo để tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý vi phạm.

Đối với Phạm Văn Luật, trong quá trình điều tra, do Luật bỏ trốn nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Phạm Văn Luật nhưng đến nay chưa bắt được. Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định tách phần tài liệu liên quan đến Phạm Văn Luật để khi nào bắt được sẽ điều tra xử lý sau.

Quá trình xét xử tại tòa, bị cáo Hưng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Vận chuyển hàng cấm nên Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù giam và truy thu gần 30 triệu hưởng lợi bất chính.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển lậu ngà voi, sừng tê bị 9 tháng tù