Những người ấn vào đường link sẽ được nhận một phiếu tiền mặt mệnh giá nho nhỏ, có thể sử dụng vào các dịch vụ như mua sắm trực tuyến hay trả tiền taxi, đó là lì xì Tết thời kỹ thuật số ở Trung Quốc.

Chuyện lì xì Tết thời kỹ thuật số

Một Thế Giới | 23/02/2015, 11:40

Những người ấn vào đường link sẽ được nhận một phiếu tiền mặt mệnh giá nho nhỏ, có thể sử dụng vào các dịch vụ như mua sắm trực tuyến hay trả tiền taxi, đó là lì xì Tết thời kỹ thuật số ở Trung Quốc.

Trao tiền lì xì trong phong bao đỏ vào đầu năm để lấy may là một phong tục truyền thống tại Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia châu Á khác. Nhưng nét đẹp lâu năm này đang đối mặt với một bước ngoặt vào kỷ nguyên công nghệ, Forbes nhận xét.

Trong dịp Tết Âm lịch 2015, nhiều công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã cung cấp dịch vụ lì xì bằng ví điện tử cho khách hàng.

Tencent triển khai tính năng này trên ứng dụng mạng xã hội và nhắn tin WeChat. Người dùng có thể gửi link nối tới “phong bao đỏ” điện tử trên cập nhật mới hoặc chat nhóm.

Những người ấn vào đường link sẽ được nhận một phiếu tiền mặt mệnh giá nho nhỏ, có thể sử dụng vào các dịch vụ như mua sắm trực tuyến hay trả tiền taxi.

Chỉ một số lượng hạn chế “phong bao đỏ” được phát ra mỗi lần, nên những người nhanh tay ấn vào link trước sẽ được quà, người chậm chân sẽ không có gì.

Chiến dịch này đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho các công ty như Alibaba và Tencent. Chỉ tính riêng trong đêm giao thừa, WeChat ghi nhận hơn 1 triệu lượt giao dịch phong bao đỏ, tăng 200% so với năm 2014.

li xi Tet thoi ky thuat so
 "Ai nhìn giống người ngoài hành tinh?”.

Sau khi dịch vụ lần đầu ra mắt vào năm 2014, Jack Ma – Chủ tịch Alibaba – gọi đây là “đợt tấn công Trân Châu Cảng”.

Để cạnh tranh với Tencent, Jack Ma dùng hệ thống thanh toán Alipay làm vũ khí, đẩy phong bao đỏ được thiết kế đặc biệt cho Alipay lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Trong đêm giao thừa, Jack Ma tung lên bức ảnh của ông chụp cùng danh thủ David Beckham, đính kèm là câu hỏi: “Ai nhìn giống người ngoài hành tinh?”.

Người dùng đưa ra câu trả lời chính xác (“Tôi giống”) sẽ được nhận lì xì từ chính tỷ phú.

Theo truyền thông Trung Quốc, chỉ trong 3 phút đầu, Jack Ma đã phát đi 99,999 phong bao đỏ với tổng trị giá lên tới 990.000 nhân dân tệ (gần 160.000USD).

Trong tuần trước thềm năm mới, Alipay lì xì 430 triệu phong bao đỏ với số tiền đạt 600 triệu nhân dân tệ (96 triệu USD).

Theo Bizlive


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngân hàng Nhà nước làm việc với TP.HCM triển khai công tác quản lý thị trường vàng
Lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ chỉ đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường, thực hiện nhiệm vụ chính trị để ổn định thị trường vàng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện lì xì Tết thời kỹ thuật số