Khi nhắc đến hình tượng siêu nhân, người ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một nam thanh niên cường tráng, mạnh mẽ, cơ bắp cuồn cuộn, chuyên đi trừ gian diệt bạo, cứu giúp dân lành…Đó cũng chỉ là những hình ảnh tượng trưng, quy chụp và mang tính ‘khuôn mẫu’ theo những gì xã hội vẫn hiện hữu từ trước. Tất nhiên, cái quá phổ biến dần dà sẽ được liệt vào danh sách những điều ‘hiển nhiên’. Tuy nhiên, một hình tượng siêu nhân ‘cong’ không phải là điều không thể, trái lại còn rất ‘cool’ và vô cùng hấp dẫn

Siêu nhân ‘cong’…thì đã sao?

Một Thế Giới | 22/02/2015, 12:26

Khi nhắc đến hình tượng siêu nhân, người ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một nam thanh niên cường tráng, mạnh mẽ, cơ bắp cuồn cuộn, chuyên đi trừ gian diệt bạo, cứu giúp dân lành…Đó cũng chỉ là những hình ảnh tượng trưng, quy chụp và mang tính ‘khuôn mẫu’ theo những gì xã hội vẫn hiện hữu từ trước. Tất nhiên, cái quá phổ biến dần dà sẽ được liệt vào danh sách những điều ‘hiển nhiên’. Tuy nhiên, một hình tượng siêu nhân ‘cong’ không phải là điều không thể, trái lại còn rất ‘cool’ và vô cùng hấp dẫn

Đã bao giờ bạn thoát khỏi những quy chuẩn xã hội nói trên và nhìn nhận thoáng hơn vấn đề này? Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bằng hình tượng siêu nhân ‘cong’ của mình đã nói lên khá nhiều điều thú vị, về cộng đồng LGBT, về cách cộng đồng những người đa số phát xét người thiểu số, về cuộc sống thầm lặng và những điều phải chịu đựng của một người đồng tính.

Siêu nhân X - Chữ “X” bí ẩn

Ngay từ cái tên của siêu nhân cũng đã nói lên phần nào nội dung bộ phim mà đạo diễn Dũng “Khùng” muốn truyền tải. Từ xưa đến nay, người ta luôn dùng chữ “X” để đặt tên cho những những sự vật, hiện tượng vẫn còn là một ẩn số cần được khám phá và tìm hiểu. Siêu nhân “X” cũng vậy. Nếu khán giả đơn thuần nghĩ “X” chỉ là một cái tên, cũng giống như những siêu nhân khác thường thấy trên màn ảnh, sai lầm hoàn toàn rồi nhé! “X” ở đây là một ẩn số cần được khám phá, về cuộc đời của siêu nhân, về những lần giấu đi thân phận thật sự và cách mà anh đối mặt với “miệng lưỡi” của đời.

Sieu nhan ‘cong’
 "Siêu nhân X" của Ngô Kiến Huy có một cuộc sống khá bí ẩn cần được khám phá và tìm hiểu

Siêu nhân…“cong” thì đã sao?

Anh ấy đẹp trai, anh ấy gallant, anh ấy thật tâm lý… mỗi tội ‘bị’ gay. “Thằng đó đẹp trai quá, nhưng có điều không biết ‘cong’ hay ‘thẳng’ thôi!”. “Tài năng, giỏi giang như thế nhưng tiếc thật  lại ‘bị cong’!”

Liệu một chàng trai đồng tính như thế có thật sự đáng thương đến vậy? Câu trả lời là không! Tất nhiên họ không hề đáng thương, ngược lại họ có quyền tự hào về những phẩm chất tốt đẹp ấy: đẹp trai, gallant, thông minh, tài giỏi…mà những người được cho là “thẳng” và “bình thường” không hề có được! Vậy tại sao họ luôn phải đối mặt với muôn ngàn lời ra tiếng vào chỉ vì mình “cong” mà không “thẳng”? Chính vì cái gọi là “xu hướng đám đông”. Từ xưa đến nay con người luôn thích phán xét người khác thay vì tự nhìn nhận và phán xét chính bản thân họ. Điều đó càng đúng và nặng nề hơn đối với những người nổi tiếng, hay nói khác hơn là những “người của công chúng”.

Sieu nhan ‘cong’
 "Siêu nhân X" có một tình cảm thần tượng và ngưỡng mộ đối với thần tượng của mình - ca sĩ Tuấn Nam
Sieu nhan ‘cong’
 Không dừng lại ở mức độ tình bạn thông thường, Siêu nhân X dành cho Tuấn Nam một tình yêu đồng tính rất đẹp, luôn âm thầm theo dõi và bảo vệ cho anh 

Có rất nhiều người tài năng làm việc ở hàng trăm lĩnh vực là những người đồng tính không công khai. Nhưng thực tế, im lặng chưa bao giờ là một cách tốt. Thể hiện mình là một người đồng tính và vẫn đang tích cực, nỗ lực cống hiến cho những thành tựu của đời là một cách giúp thế giới hiểu rõ hơn về chúng ta – một cộng đồng LGBT, tuy là thiểu số nhưng vẫn có tự tôn và sự tự kiêu hãnh của riêng mình. 

Chúng ta đã được thấy những nhân vật thuộc cộng đồng LGBT tầm cỡ thế giới “không phải dạng vừa”, từ thần đồng như Tom Daley (huy chương Olympic bộ môn nhảy cầu), Billy Gilman (thần đồng âm nhạc), cho đến nhân vật “lão thành” như MC nổi tiếng Ellen DeGeneres, hay huyền thoại thế giới Elton John, diễn viên Neil Pattrict Harris, 2 nhà thiết kế lừng danh Tom Ford và Richard Bukley, đạo diễn của series phim X-Men - Bryan Singer. Chúng ta không thể nào không kể đến sự góp mặt của CEO lừng danh thế giới Tim Cook của Apple, hay chủ nhân của 4 giải Grammy 2015 - Sam Smith, những nam tài tử “hấp dẫn nhất hành tinh” như Matt Bomer, …Tất cả họ đều là những người đồng tính công khai. Họ xuất thân từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, nhưng đều có một điểm chung là cống hiến hết mình cho xã hội.

Sieu nhan ‘cong’
 Nhiều người nổi tiếng và thành công trên thế giới, xuất thân từ mọi lĩnh vực đều là những người đồng tính công khai, như Matt Bomer, Billy Gilman và Scott Evans

Diễn viên, ca sĩ, doanh nhân, vận động viên thể thao, nhà thiết kế, danh họa, …đều có thể là người đồng tính. Vậy hà cớ gì một siêu nhân thì lại không? Ở đây tôi sử dụng từ “có thể” để thể hiện niềm tự hào, một vinh dự khi thuộc về cộng đồng “thiểu số” của xã hội nhưng lại sở hữu năng lực và phẩm chất mà những người “đa số” không hề có được. Có thể nói đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã vô cùng thành công với bước mạo hiểm táo bạo này của mình trên màn ảnh, xây dựng hình ảnh một siêu nhân vô cùng khác lạ, một siêu nhân đi ngược lại với những chuẩn mực thường thấy mà xã hội thường hay gán ghép. Một siêu nhân đáng yêu với những phẩm chất của riêng mình.

“Cong” nhưng phải luôn “gồng”

Hình ảnh siêu nhân của Ngô Kiến Huy được xây dựng theo 2 tính cách khác nhau trong phim: một mạnh mẽ như vũ bão khi khoác lên mình bộ áo giáp, một trở về với con người thật “mỏng manh” của mình ngoài đời.

Hình tượng siêu nhân của Ngô Kiến Huy được đạo diễn Dũng “Khùng” liên kết chặt chẽ với một ngôi sao thứ thiệt trong showbiz. Siêu nhân X là hình tượng đại diện cho sức mạnh của cả thành phố. Thế nên anh cũng phải liên tục “chạy show” để kiếm hợp đồng “chục triệu”, phải liên tục “đánh bóng tên tuổi” của mình bằng những màn cứu nguy cho những nhân vật “tai to mặt lớn” mà điển hình là “nữ hoàng kim cương” Kỳ Kỳ. Dĩ nhiên “X” cũng có hẳn cho mình một quản lý chuyên nghiệp là Huy Khánh, chuyên làm công tác PR, quảng bá hình ảnh và “săn” hợp đồng cho anh, kể cả dàn xếp cho siêu nhân những buổi “ăn tối vì công việc”. 

Sieu nhan ‘cong’
 Tuy nhiên, "Siêu nhân X" luôn phải "gồng", bảo vệ thanh danh của mình trước Kỳ Kỳ và ánh mắt toàn thể mọi người đang hướng vào mình

Điều tối kỵ quản lý luôn đặt ra cho “X” là không được để lộ cho người khác biết mình “cong”. Phi luôn bắt Xủn (tên thật siêu nhân X) phải “gồng” mọi lúc mọi nơi, kể cả khi không khoác lên mình bộ áo giáp. Mặc dù vậy “X” lại luôn phản đối, muốn được là chính mình, “3D” toàn tập với sở thích mặc đồ màu đỏ, yêu thời trang, ghét “bánh bèo”, thích nhảy múa, và “ngắm” trai đẹp Tuấn Nam (Lâm Vinh Hải). Liên tưởng hình ảnh siêu nhân X với một ngôi sao trong showbiz, hay bất kỳ một nhân vật nổi tiếng nào khác, dễ dàng thấy được làm người của công chúng không hề dễ, luôn phải che giấu bản thân mình và khép nép, dè chừng trước những ánh nhìn khắt khe của xã hội. Đó cũng chính là lý do quản lý Phi không muốn mọi người biết thân thế thật của “X”, sợ ảnh hưởng hình tượng, “rớt giá” catse hay nặng nề hơn là hủy hoại luôn cả sự nghiệp.

Sieu nhan ‘cong’
 
Sieu nhan ‘cong’
 
Đây cũng là một điểm sáng và thông điệp ý nghĩa mà phim muốn truyền tải. Người đồng tính luôn phải sống ẩn mình và e dè trước dư luận xã hội. Những người thích phán xét sẽ dễ dàng quay lưng với những nỗ lực và cống hiến của bất kỳ một cá nhân nào, dù cho họ không hề làm điều gì sai trái, ngoại trừ việc yêu thích và dành tình cảm cho một người cùng giới tính với bản thân (?!)
Sieu nhan ‘cong’
 Quản lý Phi của siêu nhân X do Huy Khánh đảm nhận
Nhân vật Kỳ Kỳ là một đại diện trong số họ. Khi biết xu hướng tính dục thật sự của “X”, “nữ hoàng kim cương” đã bằng mọi thủ đoạn quyết tâm phơi bày chuyện này ra ánh sáng. Câu nói: “Phải cho cả thế giới biết nó là một thằng siêu nhân ‘cong’!” thể hiện rõ rệt sự kỳ thị và phân biệt đối xử của xã hội. Một lần nữa câu hỏi không lời giải được đặt ra: “Tại sao siêu nhân thì phải ‘thằng’? Có vấn đề gì với ‘cong’?” Nếu lấy câu trả lời “Vì tất cả siêu nhân trước giờ đều ‘thẳng’!” làm luận điểm phản bác. Tôi cho rằng điều này là cổ hủ và cố chấp, đi ngược hoàn toàn lại với sự tiến bộ của xã hội dang diễn ra. Rõ ràng nghiên cứu khoa học còn chứng minh được: “Đồng tính là do quá trình tiến hóa của con người” cơ mà?

Thế nên chẳng có một lý do nào thuyết phục để không có một siêu nhân “cong” trên màn ảnh, cũng như cấm anh ấy theo đuổi tình yêu đích thực của mình. Và điện ảnh Việt có quyền tự hào khi lần đầu tiên có một siêu nhân “cong” như thế!

Sieu nhan ‘cong’
 Kỳ Kỳ - đại diện của số đông quần chúng, luôn có những ánh mắt nhìn và suy nghĩ kỳ thị với cộng đồng LGBT

Tranh cãi việc quản lý không để siêu nhân X công khai xu hướng tính dục của mình kết thúc phim

Việc quản lý Phi (Huy Khánh) diện trang phục siêu nhân, thay thế “X” thật trả lời trước báo giới gây ra tranh cãi dữ dội trong cộng đồng LGBT và đó cũng là điểm trừ không đáng có của bộ phim truyền tải thông điệp khá ý nghĩa này. Thay vì để siêu nhân X công khai xu hướng tính dục của mình và thể hiện tình yêu với Tuấn Nam trước công chúng. Đạo diễn Dũng “Khùng” lại chọn cách để quản lý Huy Khánh giấu nhẹm đi và tự mình giả danh siêu nhân để trả lời phóng viên. Giải đáp hành động của mình, quản lý lấy lý do: “Siêu nhân vẫn cần một hình tượng mạnh mẽ khi xuất hiện trước công chúng. Bây giờ chưa phải lúc thích hợp để công khai.”

Sieu nhan ‘cong’
 Pha hành động mạo hiểm của siêu nhân Ngô Kiến Huy và "má" Phương Thanh

Cách lý giải này của Huy Khánh dẫn đến 2 luồn tranh luận dữ dội từ cộng đồng LGBT. Một bên phản đối vì cái kết không đẹp và mang tính “kỳ thị ngầm”. Việc xây dựng kịch bản tôn vinh một nhân vật LGBT khá đẹp nhưng lại không ủng hộ việc “come-out” của anh vào phút cuối khiến fan trở nên hụt hẫng và nuối tiếc. Hơn nữa lý do cũng không quá hợp lý sau những gì nhân vật đã trải qua suốt mạch phim.

Sieu nhan ‘cong’
 Màn giải cứu tiểu thư Kỳ Kỳ khá hấp dẫn

Một phần khác của cộng đồng lại ủng hộ và đồng cảm với cái kết. Họ cho rằng kết thúc này mở ra một tương lai đầy hy vọng cho siêu nhân nói riêng cũng như cộng đồng LGBT nói chung. Mặc dù chưa thể công khai với toàn xã hội, nhưng chí ít họ cũng đã được là chính mình khi bên cạnh người thân, gia đình và bạn bè. Đây có thể cũng là một thông điệp và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng muốn gửi gắm, rằng cho dù đã có nhiều đóng góp cho xã hội, người thuộc cộng đồng LGBT vẫn luôn phải dè chừng ánh mắt của người đời vì bất cứ lúc nào họ cũng có thể bị “quay lưng” lại. Cho đến một thời điểm nào đó, khi thật sự xã hội đã có nhiều tiến bộ và không còn dè dặt với những người thiểu số, đó mới chính là lúc cộng đồng LGBT có thể không ngần ngại “bước ra ánh sáng”, thể hiện bản thân mình với cộng đồng ngoài kia…

Sieu nhan ‘cong’
 Sau những việc tốt mình đã làm, cuối cùng siêu nhân X vẫn không thể công khai xu hướng tính dục của mình? Liệu có hơi bất công với anh?

Siêu nhân X là một bộ phim đáng để xem và nghiền ngẫm trong mùa Tết 2015. Đặt lên “bàn cân” với 4 đối thủ còn lại, có thể thấy được “đứa con tinh thần” này của Dũng “Khùng” là ứng cử viên sáng giá phá kỷ lục phòng vé dịp Tết Ất Mùi năm nay. Ngoài thông điệp truyền tải ý nghĩa, Siêu Nhân X mang lại những pha hành động hoành tráng, kỹ xảo đẹp mắt hệt như phim Hollywood cùng diễn xuất vô cùng đáng yêu của Ngô Kiến Huy, Thanh Hằng và dàn diễn viên đình đám. Phim được khởi chiếu xuyên suốt mùa Tết kể từ ngày 4.2.

Liêu Nguyên  
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu nhân ‘cong’…thì đã sao?