Bài viết của Tân Hoa Xã tổng kết chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của đặc sứ Tống Đào không đề cập ông có được gặp lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-Un hay không. Chuyên gia Trung Quốc đánh giá đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hai nước đã không đạt được đồng thuận về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Chuyến thăm Triều Tiên của Đặc sứ Trung Quốc: Nhiều khả năng vẫn còn bất đồng

Cẩm Bình | 21/11/2017, 16:26

Bài viết của Tân Hoa Xã tổng kết chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của đặc sứ Tống Đào không đề cập ông có được gặp lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-Un hay không. Chuyên gia Trung Quốc đánh giá đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hai nước đã không đạt được đồng thuận về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Theo Tân Hoa Xã, trong chuyến thăm 4 ngày, ông Tống đã gặp hai quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng là ông Choe Ryong Hae, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người được xem là “cánh tay phải” của Chủ tịch Kim Jong Un và Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong.

Trong các cuộc gặp, ông Tống đã thông báo tóm tắt tình hình của Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hai bên cũng bàn về quan hệ Trung-Triều và tình hình bán đảo Triều Tiên. Hai nước cam kết “tăng cường đối thoại giữa hai đảng lãnh đạo nhằm thúc đẩy quan hệ song phương”, Tân Hoa Xã cho biết.

Ngoài gặp quan chức cấp cao, Tân Hoa Xã còn cho biết ông Tống đã đi thăm mộ của ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, hai cố lãnh đạo Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong bài viết không có thông tin đề cập ông Tống có gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong Un hay không.

Trung-Triều cam kết “tăng cường đối thoại giữa hai đảng lãnh đạo nhằm thúc đẩy quan hệ song phương” - Ảnh: AP

Đặc sứ Tống Đào hiện đang giữ chức Trưởng ban Đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan đảng chuyên phụ trách công tác quan hệ với các đảng phái chính trị nước ngoài và với các đảng cộng sản khác. Chuyến thăm Triều Tiên của ông Tống diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Bắc Kinh và đề nghị nước này gây áp lực hơn nữa với Bình Nhưỡng. Ông đến Triều Tiên vào ngày 17.11 và về nước vào ngày 20.

Theo ông Vương Sinh, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên của Đại học Cát Lâm, việc bài báo của Tân Hoa Xã không nhắc tới cuộc gặp giữa ông Tống và Chủ tịch Kim đã cho thấy rõ bất đồng giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Ông Vương cho biết: “Rõ ràng là Trung Quốc và Triều Tiên đã không đạt được đồng thuận về giải quyết các vấn đề liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trung Quốc đã có thỏa thuận với Mỹ về trừng phạt Triều Tiên nhưng đồng thời muốn có những cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng có vẻ ông Kim không đồng ý đề xuất này, cái tôi của Triều Tiên quá lớn”.

Tuy nhiên, theo ông Vương, quan hệ Trung-Triều không nên vì chuyện đặc sứ Trung Quốc không gặp Chủ tịch Kim mà bị ảnh hưởng.

Ông Vương phân tích: “Đây là chuyến thăm bên đảng. Mục đích chính của Trung Quốc là báo cho biết cho phía Triều Tiên biết về những tư tưởng mới của Chủ tịch Tập Cận Bình và kết quả Đại hội 19. Nghi thức ngoại giao giữa hai nước không rõ ràng, không quy định chặt chẽ quan chức ở cấp nào sẽ gặp gỡ những quan chức bên kia”.

Ông Tống đến Tháp Hữu nghị Trung- Triều - Ảnh: AP

Còn theo ông Triệu Thông, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách toàn cầu Carnegie-Thanh Hoa tại Bắc Kinh, cuộc gặp giữa đặc sứ Tống với các quan chức cấp cao Bình Nhưỡng trong “chuyến thăm khá dài” vừa qua cho thấy Triều Tiên muốn duy trì quan hệ tốt đẹp và ổn định với Trung Quốc.

Ông Triệu cho hay: “Nếu đúng là đặc sứ Tống không gặp Chủ tịch Kim thì chuyện này có nghĩa Bình Nhưỡng không muốn đối mặt với nhiều áp lực hơn từ phía Bắc Kinh. Từ đây có thấy, ảnh hưởng trực tiếp của Trung Quốc với Triều Tiên là có hạn”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến thăm Triều Tiên của Đặc sứ Trung Quốc: Nhiều khả năng vẫn còn bất đồng