Trung Quốc ngày 20.11 đã "kịch liệt phản đối" chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tới bang Arunachal Pradesh (Nam Tây Tạng).

Trung Quốc phản đối Tổng thống Ấn Độ thăm bang Arunachal Pradesh

Hà Ngọc Bách | 21/11/2017, 14:20

Trung Quốc ngày 20.11 đã "kịch liệt phản đối" chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tới bang Arunachal Pradesh (Nam Tây Tạng).

Theo The Hindu, chuyến thăm của ông Kovind tới bang Arunachal Pradesh sẽ làm phức tạp thêm tình hình tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì khẳng định Ấn Độ nên tránh thực hiện những bước đi "làm phức tạp" cuộc tranh chấp biên giới khi mối quan hệ song phương đang ở "thời điểm quan trọng".

Trung Quốc thường phản đối các chuyến thăm của quan chức Ấn Độ đến Arunachal Pradesh. Hồi đầu tháng 11, Trung Quốc đã phản đối chuyến thị sát biên giới ở Arunachal Pradesh của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman.

Đáp lại tuyên bố của Bắc Kinh, New Delhi thường bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nhấn mạnh Arunachal Pradesh là một phần không thể tách rời của đất nước và lãnh đạo của họ có quyền di chuyển tới bất kỳ đâu trong nước mình.

BangArunachal Pradesh (màu vàng bên phải) trên bản đồ

Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa Ấn Độ và Trung Quốc trải dài tới 3.488km với hàng chục điểm tranh chấp biên giới chưa được giải quyết. Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức tới 19 vòng đàm phán phân giới và dự kiến sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ 20 vào tháng 12 tới tại New Delhi.

Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval và người đồng nhiệm Trung Quốc Yang Jiechi là hai đặc phái viên được chỉ định để thực hiện cuộc đàm phán nói trên.

Ái Vi (theo The Hindu)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản đối Tổng thống Ấn Độ thăm bang Arunachal Pradesh