Trước thềm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại TP.Cần Thơ, 1 “cụ” mai nghe đồn là hơn 120 tuổi được rao giá... 3 tỉ đồng. Ai là người sẽ bỏ tiền tỉ ra để rước những “cụ” như vậy về nhà ăn tết?

Chuyện về những cây mai được hét giá tiền tỉ ở miền Tây Nam Bộ

Nguyên Việt | 28/01/2019, 09:58

Trước thềm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại TP.Cần Thơ, 1 “cụ” mai nghe đồn là hơn 120 tuổi được rao giá... 3 tỉ đồng. Ai là người sẽ bỏ tiền tỉ ra để rước những “cụ” như vậy về nhà ăn tết?

Đệ nhất hoa ngày tết

Hoa mai luôn có vị trí quan trọng trong tâm thức, đời sống của ngườiNam Bộ, cũng giống như người miền Bắc luôn phải có cành đào chưng trong nhà 3ngày tết. Bởi thế, việc lặt lá mai trước ngày tết, uốn cành tạo dáng, chăm sóc từng ly từng tí một là niềm đam mê bất tận của nhiều người đàn ông Nam Bộ.

Việc tại chợ hoa tết 2019 ở đường Quang Trung, TP.Cần Thơ đang hiện hữu cây mai cổ thụ hơn 120 tuổi đã nhậnđược sự quan tâm của nhiều người yêu mai. Cây mai cổ thụ này là của ông Nguyễn Văn Hiếu (54 tuổi, hiện đang sống ở H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Ông Hiếu cho biết, khoảng 4 năm trước, trong một lần đi Tiền Giang đám giỗ, thấy cây mai đẹp, ông vấn vương mãi và quyết định về bàn với con trai mua cho bằng được cây mai này về.

Thời điểm đó, cha con ông Hiếu đã mua cây mai này giá 2 tỉ đồng. Chồng tiền xong, ông Hiếu còn mất rất nhiều công sức, tiền vận chuyển… Ông đã đem về nhà thành công và chăm sóc đến nay. Dịp tết năm nay, ông chăm sóc, dưỡng cây cẩn thận để lần đầu tiên đem đi trình làng trong chợ hoa.

Phần gốc của “cụ” mai có giá 3 tỉ đồng - Ảnh: Thanh Nguyên

Hỏi về tuổi của cây mai này thì ông Hiếu không biết chính xác, ông chỉ biết là cây mai có ít nhất 120 năm tuổi. Vì người chủ trước ông, đã có 23 năm sở hữu và trước đó cây mai này đã có hơn 100 năm. “Hình dáng và tán của cây mai này là hoàn toàn tự nhiên, trước giờ chưa từng chỉnh sửa lần nào. Đặc biệt là cây mai này năm nào cũng trổ bông đúng dịp tết”, ông Hiếu nói chắc nịch.

Để chăm sóc cây mai cổ thụ suốt mấy năm qua, cha con ông Hiếu phải dành rất nhiều công sức để cây luôn ở tình trạng tốt nhất. Nhất là thời điểm gần Tết, cha con ông phải mất ăn mất ngủ hằng ngày quấn quít bên cây mai quý.

“Riêng việc lặt lá mai đã phải cần 4 người lặt trong 1 ngày liên tục. Công sức chúng tôi bỏ ra rất nhiều, nhất là để đưa cây mai này từ Vĩnh Long qua Cần Thơ. Riêng tiền vận chuyển một lượt đã mất đến 30 triệu đồng. Ngày nào tôi cũng phun thuốc, đảm bảo tới Tết là trổ bông vàng rực”, ông Hiếu nói.

Tận mắt nhìn, mới thấy được hết độ hoành tráng của “cụ” mai. Chiều cao của cây mai lên đến 7 mét, tán rộng hơn 8m, chu vi gốc 1,2m. Đây là gốc mai thuộc dạng xưa nay hiếm, là điểm nhấn của cả chợ hoa đường Quang Trung. Cây mai quý, thì giá cũng phải cao ở tầm chót vót. Ông Hiếu cùng con của mình đưa cây mai đến Cần Thơ trưng bày ở chợ hoa và quyết định bán với giá khoảng 3 tỉ đồng.

Cây mai cổ thụ vừa trưng bày ngày đầu tiên đã lập tức dành được sự chú ý của người đi đường và những người đến tham quan chợ hoa. Người Cần Thơ trầm trồ thán phục, nhiều ngườicho rằng từ nhỏ đến lớn chưa gặp cây mai nào tầm cỡ như vậy. Ông Lê Hoàng Phúc, người dân ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơcho biết: “Tôi cũng trồng, chơi mai nhưng từ nhỏ đến giờ chưa bao giờ thấy cây mai nào bự như vậy. Tôi độ cây mai này phải từ 150 tuổi trở lên”.

Chủ nhân cây mai quý cho biết, hiện đã có người trả 2 tỉ đồng nhưng ông không chịu bán vì khi mua từ 4 năm trước đã phải bỏ ra giá đó. Công sức, tiền của để dưỡng cây mai mấy năm qua cha con ông để vào là không ít nên ông chỉ đồng ý bán đi với giá 3 tỉ đồng.

Giá tiền tỉ nênkén khách

Đúng 1 năm trước, cũng tại Cần Thơ cócây mai “khủng” khác được cho rằng gần 100 tuổi cũng được mộtngười yêu mai đem từ Vĩnh Long sang Cần Thơ bán. Cây mai này được chủ nhân chào bán với giá 1,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, cây mai ấy đã được bán chưa thì không ai biết. Nhiều người cho rằngchủ nhân của các cây mai chỉ muốn “thổi giá” mai lên nhiều lần để gây sự chú ý, nhưng khi mua bán thực sự giá cả sẽ được thương lượng giảm đi nhiều.

Người bình dân thường chỉ mua những chậu mai nhỏ thế này - Ảnh: Hồng Hiếu

Tuy nhiên, những người yêu và sành mai thì không cho là thế. Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ H.Cờ Đỏ, Cần Thơ, người có thâm niên trồng mai hơn 30 năm phân tích: “Mộtcây mai 100 tuổi, nếu sống tự nhiên không có bàn tay chăm sóc của con người thì chưa chắc sống, mà sống thì cũng chưa chắc sẽ đẹp.

Chăm sóc 1 cây mai cũng không chỉ đơn giản bón phân, tưới nước thôi. Người trồng mai phải coi chúng như là con mình mà quan tâm mỗi ngày. Mộtcây mai mấy chục tuổi có thể chết đi nếu không được chăm sóc đúng cách. Cho nên, cây mai 100 tuổi, thì nó đã được chăm sóc trong 100 năm đó, nên có giá tiền tỉ là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Sẽ có những đại gia yêu mai mua chúng thôi”.

Ông Tiêu Hùng Minh (67 tuổi), Phó ban đại diện Làng mai vàng Phước Định (H.Long Hồ, Vĩnh Long), người có thâm niên gần 40 trồng mai cho biếtviệc cây mai cổ thụ của ông Hiếu có giá bán 3 tỉ đồng là điều bình thường. “Với độ tuổi từ 100 năm trở lên, cây mai có giá tiền tỉlà chuyện hiển nhiên. Vài năm trước, tôi từng biết có đại gia bỏ 3 tỉ đồng để mua 1 cây mai như thế”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, cách xác định tuổi của 1 cây mai vàng thì chỉ có cách đo bề hoành (chu vi - PV) của gốc mai đó để xác định tuổi. Với chu vi của cây mai trên là 1,2mthì có thể khẳng định trên 100 năm tuổi (không tính mai tứ quý, mai chiếu thủy…). Tuy nhiên, ông Minh cho rằng việc đưa mộtcây mai giá trị như thế ra khỏi nền đất cây đang sống là điều không nên.

“Những cây mai tầm 200 triệu thì không nên bứng gốc ra như thế. Khi bứng ra ít nhiều sẽ có ảnh hưởng đến cây, nếu bán không được, sẽ phải trồng lại, vừa mất công, tiền bạc thêm nữa. Nếu muốn bán, có thể rao ở đâu đó trên mạng rồi người muốn mua tìm tới nơi, lúc đó mới bứng lên. Chừng đó tiền là tài sản lớn, thận trọng vẫn hơn”, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết thêm, tại vườn mai nhà ông thường xuyên có từ 50 - 70 cây mai được chăm sóc hằng ngày. Số mai này được ông mua vô, bán ra đều đặn. Trong đó, giá trị nhất là cây mai gần 70 tuổi được ông định giá hơn 600 triệu đồng. Ông cũng cho biết, ở Làng mai vàng Phước Định hiện có rất nhiều cây mai tầm giá 500 - 700 triệu. Ngoài ra, hiện vẫn còn 1 cây mai có giá 1,3 tỉ.

Hoa mai đối với người dân miền Tây không chỉ là đệ nhất hoa ngày tết, những vườn mai này còn có giá trị “dưỡng già”. Ông Vũ Văn Thức, ngụ TT.Cờ Đỏ, H.Cờ Đỏ, sở hữu hàng trăm chậu mai lớn nhỏ luôn cười hề hề khi có người hỏi tới vườn mai của mình: “Vườn mai dưỡng già của tui đó”.

Xuất phát từ thời còn trẻ, ông yêu mai rồi tự trồng, mua thêm của người dân trong vùng. Mục đích là vừa thỏa mãn đam mê, vừa tính chuyện sau này già yếu không làm ra tiền thì có thể bán đi vài cây để dưỡng già. Để chăm sóc hàng trăm chậu mai như vậy cũng không phải là điều dễ dàng, không tính thời điểm tết, ông Thức ngày nào cũng phải thăm nom, bắt bệnh cho mai. Còn nếu tới ngày cận Tết, ông phải làm rất nhiều việc từ bón phân, phun thuốc…

Cây mai 3 tỉ đồng - Ảnh: Thanh Nguyên

Nhưng công việc “khủng khiếp” nhất là lặt lá vào trước Tết, ông phải thuê thêm người để lặt hết hàng trăm chậu mai cho đúng tiến độ. “Gần tết thì mình lặt lá cho mai ra bông, hết tết thì mình lặt bông cho mai ra lá lại. Chứ để mai nở bông lâu quá cũng không tốt cho cây. Cứ cận tết là tôi bỏ hết công việc, có ngày bỏ ăn để vật lộn với mai. Nhưng ba ngày tết, nhìn vườn mai vàng rực, bà con tới chơi ai cũng trầm trồ là mình hết mệt”, ông Thức cười phân tích.

Suy nghĩ của ông Thức cũng là dự tính của rất nhiều người dân miền Tây. Hằng ngày, họ vật lộn với ruộng, vườn đến chiều về nhà lại chăm chút những gốc mai và coi đó như là của để dành khi về già. Do đó, những gốc mai vài ba chục tuổi rất dễ dàng bắt gặp ở các vùng quê miền Tây.

Những ngày cận tết, cứ chiều chiều, cả nhà lại cùng nhau ra sân lặt lá mai. Nhà này lặt, nhà kia thấy cũng chợt nhớ nên cũng lại kéo ra sân lặt lá tạo nên một cảnh tượng đầm ấm đón tết đậm chất miền Tây.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về những cây mai được hét giá tiền tỉ ở miền Tây Nam Bộ