Nếu đặt chân tới vùng sa mạc gần thành phố Virginia, bang Nevada, Mỹ, du khách có thể nhìn thấy tấm biển "Chào mừng tới Cộng hòa Molossia, một đất nước độc lập có chủ quyền. Kể từ cột mốc này, bạn không còn đứng trên lãnh thổ nước Mỹ".

Chuyện về quốc gia nhỏ bé nhất thế giới mà Mỹ không công nhận

26/02/2019, 12:00

Nếu đặt chân tới vùng sa mạc gần thành phố Virginia, bang Nevada, Mỹ, du khách có thể nhìn thấy tấm biển "Chào mừng tới Cộng hòa Molossia, một đất nước độc lập có chủ quyền. Kể từ cột mốc này, bạn không còn đứng trên lãnh thổ nước Mỹ".

Cột mốc biên giới giữa Molossia và Mỹ - Ảnh: AFAR

Theo Dailymail, Molossia là một "vi quốc gia" được thành lập năm 1977 và có diện tích khiêm tốn, khoảng 85km2. Tính đến nay, quốc gia này chỉ có vỏn vẹn 33 công dân sinh sống, gồm cả vài con chó và một con mèo. Tuy nhiên, con mèo không được công nhận là quyền công dân và là nguồn cơn gây ra nhiều sự bức xúc cho cư dân ở đây.

Người cai quản đất nước này là Kevin Baugh, một người lính Mỹ đã về hưu. Ngay từ bé ông đã muốn có một quốc gia riêng của mình

Đất nước này do ông Kevin Baugh – một trung sĩ hạng nhất của quân đội Mỹ đã về hưu cai quản. Molossia chính là đứa con tinh thần của ông Baugh và người bạn từ thuở nhỏ James Spielman. Những công dân của Molossia cũng chính là người trong gia đình của ông Baugh, bao gồm vợ; 7 người con, 2 cháu, những người họ hàng khác, cũng như những con vật của họ.

Molossia có tiền tệ, quy tắc và bản sắc riêng nhưng không được thế giới công nhận là một quốc gia hợp pháp. Mặc dù vậy, điều đó vẫn không ngăn được sự phát triển của Cộng hòa Molossia.

Đất nước nhỏ bé luôn chào đón du khách

Không chỉ dừng lại ở việc đi du lịch Mỹ, gia đình ông Baugh vẫn mua sắm tại những cửa hàng tiện lợi trên đất Mỹ, họ gọi đây là hình thức nhập khẩu.

"Chúng tôi nhập khẩu rất nhiều, và xuất khẩu nhiều nhất là rác, thứ hai là trẻ em. Bọn trẻ du học tại Mỹ. Chúng tôi cũng phải thường xuyên qua lại với nước láng giềng (Mỹ), vì Molossia vốn không có bất cứ tài nguyên thiên nhiên nào ngoài... bụi", Baugh cho hay.

Ông Baugh cho rằng gia đình mình là những công dân có hai quốc tịch, họ vẫn thực hiện đầy đủ những hoạt động của công dân Mỹ như bầu cử hay đóng thuế. Mặc dù vậy ông Baugh chia sẻ rằng: "Mỹ không công nhận sự tồn tại của Molossia, mặc dù chúng tôi từng nhận được thiệp mừng Giáng sinh rất xinh từ cựu Tổng thống Obama. Molossia giống như một dự án nghệ thuật ai đó bày trước sân nhà”.

Tổng thống Baugh trên quốc gia của mình

Molossia cũng mở cửa chào đón du khách, lượng khách đến tham quan “quốc gia tự xưng” này tăng dần theo mỗi năm. Từ 10 người cho đến gần đây nhất là hơn 100 du khách đến mỗi năm. Người dân nơi đây cũng rất hiếu khách, dù không chấp nhận người nhập cư nhưng họ rất chào đón du khách đến đây nghỉ qua đêm.

Bà Adrianne, vợ ông Baugh hiện làm giám đốc marketing cho một sòng bài tại Nevada. Ngoài công việc ở Nevada, bà rất chú ý đến việc quảng bá nhằm thu hút du khách đến với quốc gia nhỏ bé của vợ chồng bà.

Thủ tục làm visa cũng rất đơn giản.

Quốc gia nhỏ bé này cũng khiến nhiều du khách tò mò và đến đây khám phá. Tuy nhiên, có điều bất tiện số lượng nhà vệ sinh ở đây rất ít nên du khách muốn đi phải xếp hàng chờ đợi.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về quốc gia nhỏ bé nhất thế giới mà Mỹ không công nhận