Các chuyên gia an ninh mạng đã tìm ra lỗi bảo mật của 3 loại robot phổ biến hiện nay và họ có thể biến chúng thành cỗ máy gián điệp hoặc giết người.

Clip hacker biến robot gia đình thành cỗ máy giết người

23/08/2017, 16:20

Các chuyên gia an ninh mạng đã tìm ra lỗi bảo mật của 3 loại robot phổ biến hiện nay và họ có thể biến chúng thành cỗ máy gián điệp hoặc giết người.

Robot Apha2 bị kiểm soát có thể dùng vũ khí tấn công người dùng

Clip chuyên gia an ninh mạng biến robot gia đình Alpha2 thành cỗ máy giết người:

Trong thời gian gần đây, nỗi lo về những trí thông minh nhân tạo đang khiến cả thế giới công nghệ lo lắng. Thế nhưng có một mối nguy có thật đang tồn tại là những hacker có thể dễ dàng kiểm soát các robot có mặt trên thị trường hiện nay để làm chuyện xấu.

Hai chuyên gia an ninh mạng người Argentina, Lucas Apa và Cesar Cerrudo đã công bố rằng họ có thể hoàn toàn kiểm soát 3 loại robot phổ biến hiện nay là hai mẫu robot hình người Alpha2 và NAO và mẫu robot cánh tay máy công nghiệp Universal Robots.

Bộ đôi chuyên gia an ninh mạng đã bắt đầu đăng tải những video chứng minh việc hack thành công các loại robot nói trên. Trong trường hợp của hai robot hình người Alpha2 và NAO họ hoàn toàn kiểm soát 100% chúng và có thể ra lệnh cho chúng làm bất cứ thứ gì mà họ muốn.

Lucas Apa và Cesar Cerrudo đã biến cả hai loại robot thành cỗ máy gián điệp cho mình và thậm chí biến chúng thành một cỗ máy có khả năng tấn công người dùng.

"Chúng có thể di chuyển, thu âm, quay phim nơi mà chúng tôi làm việc. Các tính năng này có thể sớm biến robot trở thành cỗ máy gián điệp hoặc phá hoại các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh. Nếu người ta tấn công những thứ này, mối đe dọa rõ ràng là quá lớn", ông Cesar Cerrudo nói.

Nguy hiểm hơn, hai chuyên gia an ninh mạng còn chiếm quyền điều khiển của robot công nghiệp Universal Robots, loại robot thường thấy trong các nhà máy hiện đại. Cả hai cho biết cánh tay robot có thể được điều khiển để làm việc đến "kiệt sức" và tự phá hỏng mình hoặc điều khiển để tấn công người công nhân.

"Những robot này có sức mạnh có thể làm vỡ xương người. Tệp tin safety.conf là thứ duy nhất giúp chúng có thể đảm bảo không làm tổn thương những người công nhân làm việc xung quanh chúng. Nếu file này bị tấn công, hậu quả là rất tàn khốc", ông Lucas Apa cảnh báo về nguy cơ tin tặc có thể biến robot thành cỗ máy giết người.

Trong khi đó, Alpha2, do công ty Trung Quốc UBTech bán lại là một sản phẩm chạy bằng hệ điều hành Android nhưng không hề có bất cứ phần mềm bảo mật nào. Kết quả là Lucas Apa và Cesar Cerrudo có thể đưa vào mã lệnh biến chúng "nổi điên" và có khả năng thực hiện các hành động bạo lực. Robot này lại vốn được thiết kế để dành cho trẻ em sử dụng như một người bạn, vì vậy sự nguy hiểm của nó đối với trẻ em là rất khôn lường.

"Trong vài năm tới, những robot loại này sẽ gắn bó với cuộc sống của con người cả trong gia đình và kinh doanh. Khi chúng bị khai thác lỗ hổng bảo mật, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng", ông Cerrudo nói.

UBTech và Softbank, hai nhà sản xuất robot Alpha2 và NAO đều phủ nhận nguy cơ mà Lucas Apa và Cesar Cerrudo cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh rằng họ kiểm soát được những lỗi bảo mật trong sản phẩm của mình.

Ái Vi

Bài liên quan
Tỷ phú Elon Musk muốn thử nghiệm taxi robot ở Trung Quốc
Tờ China Daily dẫn nguồn tin tiết lộ tỷ phú Elon Musk nhân chuyến thăm Trung Quốc gần đây đã ngỏ ý muốn thử nghiệm công nghệ hỗ trợ lái FSD của Tesla tại nước này bằng cách triển khai taxi robot.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip hacker biến robot gia đình thành cỗ máy giết người