Starship, tên lửa lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo, đã phóng đi từ bang Texas (Mỹ) nhưng nổ tung sau vài phút,

Clip tên lửa khổng lồ Starship của SpaceX nổ tung vài phút sau khi phóng

Sơn Vân | 20/04/2023, 21:30

Starship, tên lửa lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo, đã phóng đi từ bang Texas (Mỹ) nhưng nổ tung sau vài phút,

Đây là chuyến bay thử nghiệm mà SpaceX từng hy vọng sẽ là bước đầu tiên trong hành trình của con người tới sao Hỏa.

Sau khi vụ phóng bị hủy vào đầu tuần này do sự cố điều áp, hệ thống tên lửa Starship dài 120 mét đã cất cánh lúc 8 giờ 33 sáng giờ địa phương hôm 20.4.

Starship tăng tốc nhưng sau đó bắt đầu quay ở độ cao trước khi phát nổ khoảng 4 phút sau khi rời khỏi mặt đất.

Có vẻ như hai bộ phận của hệ thống tên lửa - bộ tăng áp và tàu hành trình - không thể tách rời nhau sau khi cất cánh, có thể khiến tàu vũ trụ bị hỏng.

SpaceX trước đó đã cảnh báo rằng cơ hội thành công là thấp và mục đích của chuyến bay thử nghiệm là thu thập dữ liệu, bất kể nhiệm vụ có hoàn thành hay không. Các nhân viên tại SpaceX vẫn cổ vũ nhiệt tình ngay cả sau khi tên lửa phát nổ.

Cuộc thử nghiệm không người lái bay dưới quỹ đạo này đánh dấu lần thử nghiệm đầy đủ đầu tiên, trong đó tàu Starship (chở tối đa 100 phi hành gia) được đặt lên trên tên lửa Super Heavy Boostervới 33 động cơ Raptor cung cấp sức đẩy cần thiết.

Tàu vũ trụ khổng lồ này dài gần bằng ba chiếc máy bay phản lực chở khách, cao hơn 10m so với tên lửa Saturn V từng đưa con người lên Mặt trăng vào năm 1969.

Elon Musk, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SpaceX, đã nhận được sự chấp thuận cần thiết vào tuần trước từ Cục Hàng không Liên bang để tiến hành vụ phóng Starship.

Cả phần trên và phần dưới của hệ thống Starship đều được thiết kế để tự cung cấp năng lượng trở lại Trái đất một cách an toàn, hạ cánh nhẹ nhàng để có thể được tái sử dụng. Elon Musk cho biết khả năng tái sử dụng tên lửa Starship giúp chuyến bay vào vũ trụ rẻ hơn đáng kể so với những gì NASA có thể cung cấp.

Không giống như NASA, cố gắng tránh rủi ro, SpaceX có lịch sử cho thấy sẵn lòng để các chuyến bay thử nghiệm bị nổ tung. Elon Musk cho biết doanh nghiệp tư nhân này được hưởng lợi từ việc hiểu được những gì sai sót.

SpaceX đã xây dựng sân bay vũ trụ của riêng mình, có tên Starbase, trên Vịnh Mexico ở Boca Chica, bang Texas, Mỹ để phóng tên lửa của mình. Một số tàu vũ trụ Starship khác đã được SpaceX sản xuất để thử nghiệm trong tương lai.

Elon Musk cho biết ông đã phát triển Starship, trước đây được đặt tên là BFR, để con người cuối cùng có thể trở thành loài liên hành tinh. Để làm được điều này, tỷ phú giàu thứ hai thế giới dự định bắt đầu thuộc địa hóa sao Hỏa, điều mà ông nói là cần thiết để bảo tồn loài người trong trường hợp có sự kiện hủy diệt hành tinh, chẳng hạn chiến tranh hạt nhân hoặc cuộc tấn công của tiểu hành tinh, quét sạch sự sống trên Trái đất.

SpaceX tuyên bố Starship với tải trọng lên tới 150 tấn sẽ có thể vận chuyển hàng chục người trên các chuyến bay dài ngày liên hành tinh. Công ty đã có kế hoạch cho một chuyến bay tư nhân cho 11 người quanh Mặt trăng vào năm nay, dù thời điểm đó bây giờ hiện không còn khả thi.

SpaceX cũng công bố kế hoạch dài hạn để sử dụng tàu vũ trụ này như một phương tiện đưa đón cho du lịch thương mại trên Trái đất, hứa hẹn các chuyến từ London (thủ đô Anh) đến Tokyo (thủ đô Nhật Bản) trong vòng chưa đầy 1 giờ.

Bài liên quan
SpaceX phóng trạm đổ bộ Mặt trăng cho công ty tư nhân Nhật Bản
Trạm đổ bộ Hakuto-R của công ty ispace có trụ sở tại Tokyo được lên kế hoạch phóng lên hố trũng Atlas của Mặt trăng ngày 28.11. Đây có thể là lần đầu tiên một công ty tư nhân thực hiện hạ cánh lên bề mặt Mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip tên lửa khổng lồ Starship của SpaceX nổ tung vài phút sau khi phóng