Theo một cuộc nghiên cứu vừa được công bố, việc có người quen thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) đã giúp cho nhiều người có cái nhìn cởi mở hơn về hôn nhân bình đẳng nói riêng cũng như sự khác biệt trong xã hội nói chung.

Có bạn bè đồng tính sẽ giúp bạn trở thành một người tốt hơn

Chí Thiện | 25/12/2018, 06:20

Theo một cuộc nghiên cứu vừa được công bố, việc có người quen thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) đã giúp cho nhiều người có cái nhìn cởi mở hơn về hôn nhân bình đẳng nói riêng cũng như sự khác biệt trong xã hội nói chung.

Daniel DellaPosta là một giáo sư chuyên ngành xã hội học hiện đang làm việc tại đại học bang Pennsylvania, Mỹ. Ông đã sử dụng dữ liệu từ các Khảo sát xã hội (GSS) được chính phủ Mỹ thực hiện từ năm 2006 đến 2010 nhằm đưa ra những bằng chứng về sự thay đổi thái độ của xã hội đối với cộng đồng LGBT.

Năm 2006, 54% những người tham gia khảo sát cho biết họ có ít nhất một người quen thuộc cộng đồng LGBT. Trong khi đó, 47% khẳng định có ít nhất một đồng nghiệp là người LGBT và 31% thừa nhận có ít nhất một thành viên trong gia đình là người LGBT. Theo giáo sư DellaPosta, những người này có khuynh hướng cởi mở hơn về vấn đề hôn nhân bình đẳng và đồng tính luyến ái khi được hỏi vào năm 2008 và 2010.

Ngoài ra, các cá nhân nào từng trải nghiệm những sự kiện gây xúc cảm mạnh hơn như một màn công khai đồng tính từ người thân sẽ càng cởi mở hơn và giữa hai bên sẽ hình thành một sợi dây liên kết chặt chẽ đầy thấu cảm.

Diễu hành ủng hộ LGBT của các bậcphụ huynh có con là người LGBT

“Lý thuyết này là minh chứng hùng hồn nhất cho lời hô hào nổi tiếng của Harvey Milk kêu gọi tất cả những người đồng tính nên công khai với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp để ‘chấm dứt định kiến chỉ sau một đêm’ cách đây 40 năm”, DellaPosta nói.

Điều thú vị là sự thay đổi rõ rệt nhất lại nằm ở đối tượng những người lớn tuổi vốn bảo thủ về quan điểm chính trị và các vấn đề xã hội khác. Năm 2006, hầu hết trong số họ phản đối hôn nhân bình đẳng nhưng đây lại là nhóm có tỷ lệ thay đổi quan điểm nhiều nhất vào năm 2010 chỉ vì có bạn bè hoặc người thân thuộc cộng đồng LGBT.

Liz Owen - phát ngôn viên của PFLAG (tổ chức lớn nhất dành cho người thân của những người LGBT) - cho biết kết quả từ nghiên cứu của DellaPosta là “những điều mà chúng tôi đã biết từ lâu” và “kể cả những người trước đây phản đối gay gắt hoặc có kiến thức mơ hồ về người đồng tính sẽ có thể thay đổi trái tim và suy nghĩ của họ trong tương lai”, bà nói với NBC.

Mặc dù vậy, giáo sư DellaPosta cũng thừa nhận rằng không phải ai có người thân là LGBT cũng sẽ thay đổi quan điểm về quyền LGBT và hôn nhân bình đẳng. “Nhưng nó thật sự hiệu quả”, ông nói thêm.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có bạn bè đồng tính sẽ giúp bạn trở thành một người tốt hơn