Sau khi rầm rộ cho người tháo dỡ cổng tam quan và ngôi nhà cạnh cổng ngày 12.12.2015, báo chí được quay phim, chụp hình; đến nay biệt phủ của ông Ngô Văn Quang đã có dấu hiệu dừng tháo dỡ.

Có biểu hiện dừng tháo dỡ biệt phủ của ông Ngô Văn Quang

Một Thế Giới | 13/01/2016, 16:16

Sau khi rầm rộ cho người tháo dỡ cổng tam quan và ngôi nhà cạnh cổng ngày 12.12.2015, báo chí được quay phim, chụp hình; đến nay biệt phủ của ông Ngô Văn Quang đã có dấu hiệu dừng tháo dỡ.

Tính đến nay đã 1 tháng từ ngày đại gia vàng Ngô Văn Quang thực hiện lệnh cưỡng chế tháo dỡ công trình của UBND Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng), mọi việc dường như chỉ dừng lại ngang đó.
Qua quan sát của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới sáng 13.1.2016, tại vị trí cổng tam quan đã được chủ nhân thay thế bằng một cổng sắt. Ngôi nhà gỗ cạnh cổng chính đã được tháo dỡ và che bạt lại. Đây là hai công trình có sự thay đổi. Còn lại phần lớn các hạng mục khác của biệt phủ vẫn đứng im từ tường phủ dài hun hút, các nhà gỗ, kiến trúc khác…
Mặc dù trước đó, đại diện của ông Quang đã nói sẽ cố gắng tháo dỡ công trình và than thở rằng thời hạn 50 ngày trả lại mặt bằng mà chính quyền ra hạn là quá ngắn, sợ không kịp; nhưng sáng nay mọi thứ rất yên bình, không có bóng người lai vãng trong khu vực.
Co bieu hien dung thao do biet phu cua ong Ngo Van Quang-hinh-anh-1
 Không có hoạt động tháo dỡ gì dù hạn cưỡng chế của chính quyền sắp hết - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Trước đó, ngày 8.12.2015, ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu đã ký quyết định cưỡng chế đối với ông Ngô Văn Quang (tổ 2, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) phải thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 707/QĐ-XPVPHC ngày 4.2.2015.
Lý do cưỡng chế là do ông Quang không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả. Do đó, lần cưỡng chế này sẽ buộc ông Quang khôi phục lại tình trạng ban đầu trên khu đất rừng tổng diện tích 1.411m2 mà ông này đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng để xây dựng biệt phủ mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Khu đất này nằm trên đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.
Thời gian thực hiện lệnh cưỡng chế là 50 ngày và phải hoàn thành trước ngày 31.1.2016.
Khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang (SN 1960, quê Quảng Nam, chủ một công ty khai thác vàng) xây dựng trái phép trên đồi Chim Chim, tiểu khu 11, thuộc rừng đặc dụng Nam Hải Vân, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, bị phát hiện xây dựng trái phép từ đầu năm 2015. Công trình nguy nga tráng lệ với giá trị ước tính khoảng 100 tỉ đồng.
Chính quyền thành phố Đà Nẵng vào tháng 2.2015 đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu chủ nhân tự tháo dỡ biệt phủ. Ngày 8.7.2015, tại phiên họp thứ 14, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8 đã đưa ra nghị quyết buộc ông Quang phải tháo dỡ biệt phủ, chậm nhất là cuối tháng 8.2015. Tuy nhiên, ông Quang có đơn xin gia hạn thêm 3 tháng tháo dỡ với lý do khối lượng công việc nhiều. TP.Đà Nẵng chấp thuận cho thời gian gia hạn đến 30.11.2015.
Trong thời gian này, ông Quang gửi đơn cầu cứu ra khắp trung ương. Sau đó, nhiều đoàn làm việc như Bộ TN-MT, Thanh tra Chính phủ đã vào Đà Nẵng làm việc có liên quan đến biệt phủ này. Cũng thời điểm này, UBND TP.Đà Nẵng bất ngờ ra quyết định chỉ đạo UBND Q.Liên Chiểu tạm dừng việc phá dỡ biệt phủ của ông Quang để chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Sau quyết định này, báo chí, dư luận cả nước và ngay cả nhiều quan chức ở Đà Nẵng đều phản ứng và cho rằng UBND TP.Đà Nẵng đã làm trái với nghị quyết đã ban hành của HĐND TP.Đà Nẵng.
Đến ngày 4.12, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ra văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu tổ chức thực hiện việc xử lý công trình xây dựng không phép của ông Ngô Văn Quang vì lý do Thanh tra Chính phủ đã có công văn trả lời nêu "vụ việc của ông Ngô Văn Quang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP.Đà Nẵng".
Đến ngày 8.12, UBND Q.Liên Chiểu ra quyết định cưỡng chế ông Ngô Văn Quang phải thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tức là tiếp tục đập bỏ biệt phủ.
Đến giữa tháng 1.2016 này, biệt phủ trên núi Hải Vân vẫn chỉ mới được đập bỏ một phần nhỏ dù thời hạn cưỡng chế sắp hết.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Minh, Chánh văn phòng UBND Q.Liên Chiểu cho hay "sẽ cho kiểm tra" và trả lời sau.
Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có biểu hiện dừng tháo dỡ biệt phủ của ông Ngô Văn Quang