Năm 1959, Hoàng Thái tử Akihito, người sau này trở thành Nhà vua, đã gây xôn xao Nhật Bản khi phá vỡ truyền thống hoàng gia để tự mình chọn người bạn đời. Và một điều khác thường nữa là cô dâu lại xuất thân từ dân thường - điều chưa từng xảy ra trong Hoàng cung.

Cô gái thường dân được Vua chọn làm vợ và cái kết như mơ

Thùy Vân | 18/12/2017, 11:01

Năm 1959, Hoàng Thái tử Akihito, người sau này trở thành Nhà vua, đã gây xôn xao Nhật Bản khi phá vỡ truyền thống hoàng gia để tự mình chọn người bạn đời. Và một điều khác thường nữa là cô dâu lại xuất thân từ dân thường - điều chưa từng xảy ra trong Hoàng cung.

Được gặp nhau, ở bên nhau, già đi cùng nhau, câu chuyện tình yêu của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là điều bất kỳ ai cũng mơ có được...

Chuyện tình trên sân tennis

Mối nhân duyên giữa Hoàng Thái tử Akihito và Công nương Michiko từng được báo chí Nhật Bản gọi là “chuyện cổ tích” hay “chuyện tình trên sân tennis”.

Hoàng Thái tử Akihito, con trai trưởng của Nhà vua Showa và Hoàng hậu Kojun, gặp người vợ tương lai Michiko Shoda tại một trận đấu tennis ở Karuizawa gần Nagano vào mùa hè năm 1957.

Michiko Shoda là con gái cả của doanh nhân Hidesabuto và Fumiko Shoda. Gia đình Shoda nổi tiếng trong cả lĩnh vực kinh doanh và học thuật và hai thành viên trong dòng họ Shoda từng được nhận Huân chương Văn hóa, huân chương cao quý nhất của Nhà vua dành cho học giả và nghệ sỹ.

Dù là con gái của một nhà tư bản giàu có nhưng Michiko Shoda vẫn là một thường dân. Vào thời điểm những năm 1950, báo chí và những nhân vật thân cận nhất với hoàng gia Nhật Bản cho rằng Cơ quan nội chính hoàng gia sẽ chọn bạn đời cho Hoàng Thái tử từ những gia đình có dòng dõi quý tộc hoặc hoàng gia.

Nhưng Hoàng Thái tử Akihito đã gây bất ngờ khi thông báo chọn cô Michiko Shoda làm cô dâu. Với quyết định này, Hoàng Thái tử Akihito không chỉ phá vỡ truyền thống hoàng gia khi tự mình chọn người bạn đời, mà còn trở thành vị vua đầu tiên kết hôn với một thường dân trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản. Quyết định của Hoàng Thái tử Akihito đã gây xôn xao Nhật Bản vào thời điểm đó.

Cô gái thường dân vì yêu mà vượt qua tất cả mọi khó khăn, trở thành mẫu nghi thiên hạ

Michiko Shoda sinh năm 1934, là con gái cả của một gia đình làm kinh doanh. Michiko được nhận xét là cô gái toàn diện khi vừa xinh đẹp, học giỏi, năng động và yêu thích các hoạt động tập thể. Thái tử Nhật Bản Akihito sinh năm 1933, là con trai trưởng của Nhật hoàng Showa và Hoàng hậu Kojun. Với thân phận là người thừa kế của Hoàng gia Nhật, nhất cử nhất động của Hoàng Thái tử đều nhận được sự chú ý cực lớn từ người dân nước này, đặc biệt là chuyện hôn nhân đại sự. Theo truyền thống, cô dâu của Hoàng gia sẽ được Cơ quan nội chính Hoàng gia lựa chọn từ các gia đình có dòng dõi quý tộc hoặc Hoàng tộc.

Năm 1959, 2 năm sau trận đấu định mệnh kia, Hoàng Thái tử Akihito khiến dư luận xôn xao, Hoàng gia nhốn nháo khi tỏ ý muốn kết hôn với cô gái thường dân Michiko. Đương nhiên sau đó mong muốn của Thái tử đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ những người theo tư tưởng phong kiến trong Hoàng gia. Họ cho rằng việc ngài tùy tiện lựa chọn một cô gái gặp ở sân tennis làm Thái tử phi là điều quá sức hoang đường. Về phía gia đình Shoda, họ cũng không mù quáng gật đầu bừa trước lời cầu hôn của Thái tử. Trên tất cả, họ vẫn lo lắng và đặt hạnh phúc tương lai của con gái mình lên hàng đầu.

Sau cùng, Nhật Hoàng Showa chính là người tác thành cho Thái tử Akihito và cô gái thường dân Michiko."Chỉ cần Thái tử thích thì xuất thân thường dân cũng không sao cả!",sau hơn 1 tháng suy xét kỹ càng, Nhật Hoàng đã chính thức lên tiếng:

Đám cưới của cặp đôi được tổ chức vào ngày 10.4.1959 trong sự vui mừng của người dân xứ hoa anh đào. Hơn 5 trăm nghìn người đã đổ ra đường để xem lễ rước dâu diễn ra trên lộ trình dài 8km dọc các con phố ở thủ đô Tokyo. Ngoài ra, một phần nghi lễ trong đám cưới cũng được phát sóng trên truyền hình, thu hút tới 15 triệu lượt người xem.

Hoàng Thái tử và Công nương đã xây dựng một gia đình hạnh phúc với ba người con: Hoàng tử Naruhito, Hoàng tử Fumihito và Công chúa Sayako. Khác với thông lệ tiền triều, Hoàng Thái tử và Công nương quyết định giữ các con bên mình. Mặc dù bận rộn, Công nương vẫn tự mình yêu thương chăm sóc các con. Bà cho các con bú sữa mẹ hoàn toàn, và khi đến tuổi đi học, bà tự mình chuẩn bị hộp cơm trưa cho các con mỗi sáng.

Hoàng hậu Michiko từng nói về phương pháp nuôi dạy các con: “Tôi luôn xin tư vấn Nhà vua về mọi vấn đề. Tôi rất biết ơn Nhà vua về những lời khuyên quý báu rút ra từ kinh nghiệm bản thân của Nhà vua. Chúng rất hữu ích cho tôi”.

Yêu đến bạc đầu và còn muốn yêu mãi mãi

Gần 60 năm sau đám cưới, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko giờ đây vẫn đang có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Hàng sáng, Nhà vua và Hoàng hậu dậy sớm, đi bộ trong rừng và vườn của Hoàng cung, nơi họ có thể chứng kiến sự đổi mùa, gần gũi thiên nhiên mà cả hai đều rất yêu thích. Ngày cuối tuần, nếu có thời gian, Nhà vua và Hoàng hậu vẫn cùng nhau chơi tennis, môn thể thao yêu thích từng giúp họ "bén duyên".

Mối tình đẹp của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã kéo dài suốt 60 năm nhưng rồi cũng đến lúc gián đoạn bởi tuổi tác, thời gian như bất kỳ ai khác. Như thể đã nghĩ về điều này từ rất lâu, Nhà vua Akihito từng chia sẻ muốn được mãi mãi ở bên Hoàng hậu Michiko. Vậy nên khi băng hà, ông hy vọng sẽ được chôn cất cùng người vợ mà mình yêu thương suốt cuộc đời này.

Yêu là cùng già đi, cùng nắm tay nhau đến bạc đầu trọn kiếp...

An Hoa (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái thường dân được Vua chọn làm vợ và cái kết như mơ