Thấy thân hình hơi đẫy đà, cô gái trẻ đã mua một loại thuốc giảm cân để sử dụng, không ngờ sau 1 tháng sử dụng bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và bị suy thận nặng, phải chạy thận suốt đời.

Cô gái trẻ phải chạy thận suốt đời do dùng thuốc giảm cân

11/04/2019, 17:23

Thấy thân hình hơi đẫy đà, cô gái trẻ đã mua một loại thuốc giảm cân để sử dụng, không ngờ sau 1 tháng sử dụng bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và bị suy thận nặng, phải chạy thận suốt đời.

Bệnh nhân T.T.M.N phải chạy thận tại bệnh viện sau khi sử dụng thuốc giảm cân - Ảnh: T.N

Sau khi dùng một sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc trong 1 tháng, chị T.T.M.N (22 tuổi, Bình Dương) rơi vào tình trạng suy thận, phải nhập viện điều trị và lọc máu tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM).

Theo người nhà của bệnh nhân, chị N. làm công nhân vệ sinh tại một tòa nhà văn phòng ở tỉnh Bình Dương. Do thấy thân hình múp míp (nặng 60kg nhưng chỉ cao 1m50), chị N. mặc cảm nên đã dành dụm tiền để mua thuốc giảm cân uống nhằm giúp cho thân hình được đẹp hơn. Sau đó, chị N. được người quen bán lại một loại thuốc giảm cân dạng viên. Dù không biết nguồn gốc và tên thuốc là gì, nhưng chị N.vẫn mua 250 viên với giá 500 nghìn đồng. Sau khi sử dụng loại thuốc này được 1 tháng, chị cảm thấy đi tiểu nhiều hơn, và giảm được khoảng 6kg.

Tuy nhiên, sau đó chị N. thường xuyên thấy mệt mỏi, không ngủ được và phải nghỉ việc. Từ đó, chị bắt đầu phù 2 mắt lan ra cả mặt rồi đến tay chân, xuất huyết tiêu hóa... phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 11.4, bác sĩ Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Lọc máu – Nội thận, Bệnh viện Bình Dân cho biết chị N. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng chân tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy. Độ thanh thải creatinine thấp (phản ánh độ lọc cầu thận), kèm theo tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng người bệnh.

"Các bác sĩ đã tích cực cấp cứu giúp cô gái trẻ này vượt qua cơn nguy kịch nhưng chức năng thận của bệnh nhân không thể phục hồi do những tổn thương vĩnh viễn. Hiện bệnh nhân phải đến bệnh viện lọc máu định kỳ 3 lần/tuần nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do kinh tế gia đình eo hẹp”, bác sĩ Thùy chia sẻ.

Theo bác sĩ Thùy, từ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, bệnh viện liên tục tiếp nhận cấp cứu các trường hợp bị suy thận do dùng viên giảm cân. Nhiều trường hợp may mắn được điều trị kịp thời, chức năng thận khôi phục, người bệnh đã trở lại với cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, có 2 trường hợp bệnh nhân tổn thương thận không hồi phục, phải định kỳ khám và theo dõi, lọc máu. Như vậy, bệnh nhân N. là trường hợp thứ 3 sử dụng thuốc giảm cân bị suy thận không thể phục hồi, phải chạy thận suốt đời.

Các bệnh nhân trên, ngoài dùng viên giảm cân còn dùng trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ thương hiệu.

Đáng chú ý là tình trạng suy thận diễn tiến rất nhanh chỉ sau 1 tháng sử dụng các sản phẩm giảm cân, người dùng đi tiểu nhiều hơn bình thường, giảm khoảng 10% trọng lượng trong khoảng 1 - 2 tuần, nhưng sau đó lại rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân...

Cũng theo bác sĩ Thùy, hiện nay có nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội là giảm cân nhanh, giữ cân ổn định và an toàn với chiết xuất thảo dược, được nhiều người mua dùng. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là làm lợi tiểu, gây mất nước, làm sụt cân nhanh để đánh đúng tâm lý muốn giảm cân thần tốc của nhiều người. Tuy nhiên, một số loại sản phẩm này làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp và đặc biệt nguy hiểm là có độc tính làm phá hủy cầu thận không thể phục hồi.

Y văn thế giới từng ghi nhận các trường hợp suy thận mạn do dùng sản phẩm có chứa a xít aristolochic (chiết xuất cây phòng kỷ), chất độc tính cao và đã được chứng minh có liên quan tới suy thận mạn do gây hủy hoại tổ chức kẽ, hoạt tử tiểu quản thận và ung thư gan.

“Các chị em phải thận trọng khi sử dụng sản phẩm giúp giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì chỉ tin vào các sản phẩm giảm cân thần tốc. Người muốn giảm cân chỉ nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, cần có sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ”, bác sĩ Thùy khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái trẻ phải chạy thận suốt đời do dùng thuốc giảm cân