Chiều 9.4, bệnh nhân từng mang khối u não “khủng” đã ổn định sức khỏe, tinh thần vui vẻ, tiếp xúc tốt, chân hồi phục vận động bình thường... Dự kiến bệnh nhân xuất viện trong vài ngày tới.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u não ‘khủng’

09/04/2019, 21:12

Chiều 9.4, bệnh nhân từng mang khối u não “khủng” đã ổn định sức khỏe, tinh thần vui vẻ, tiếp xúc tốt, chân hồi phục vận động bình thường... Dự kiến bệnh nhân xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Trước đó, cuối tháng 3.2019, nữ bệnh nhân N.T.H (43 tuổi, ngụ H.Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng yếu nửa người bên trái, động kinh liên tục. Bệnh nhân được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước với chẩn đoán u màng não.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ tiến hành thăm khám và kiểm tra, kết quả cho thấy bệnh nhân bị u màng não bên phải với kích thước đến 5 x 8cm. Với tình trạng động kinh, nhiều bệnh nội khoa phức tạp nên bệnh nhân này có nguy cơ trong và sau mổ rất cao do khối u nằm ở vị trí vùng vận động. Bệnh nhân có thể liệt tay, chân nếu không xử trí tốt.

Khối u trong não bệnh nhân qua hình ảnh CT-Scan - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đây là trường hợp khó, và được giao cho các phẫu thuật viên cùng êkip do BSCK1 Nguyễn Đông Quân và BS Nguyễn Châu Thanh (Khoa Ngoại thần kinh) thực hiện. Cuộc phẫu thuật tiến hành vào ngày 3.4 và các bác sĩ đã lấy trọn khối u, xử lý nơi u bám vào liềm não (nếu không xử lý triệt để thì u màng não dễ tái phát).

Chiều 9.4, bệnh nhân sức khỏe đã ổn định, tinh thần vui vẻ, tiếp xúc tốt, chân hồi phục vận động bình thường, tay còn yếu nhẹ; dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

BS Nguyễn Đông Quân cho biết đây là trường hợp khó, khối u nằm ngay vị trí liềm não đoạn 1/3 giữa xoang tĩnh mạch dọc trên, nên nguy cơ tổn thương xoang và các mạch máu đổ về xoang rất cao, bệnh nhân có thể nhồi máu não sau mổ dễ dẫn đến tử vong.

Khối u màng não có thể lành tính hoặc ác tính, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trong mô thần kinh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời nó có thể gây nhồi máu não, liệt nửa người. Vì vậy, các khối u màng não cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng có thể gây tử vong.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u não ‘khủng’