Không ngờ đoạn clip được hơn 1.000 lượt chia sẻ khiến dân tình nhốn nháo vì tưởng có vụ bắt cóc trẻ em thật, khiến cô giáo phải tháo đoạn clip sau 24 giờ “lên mạng”, sau đó bị công an mời...

Cô giáo mầm non trần tình về clip bịa chuyện 'bắt cóc trẻ em'

Một Thế Giới | 26/03/2016, 16:38

Không ngờ đoạn clip được hơn 1.000 lượt chia sẻ khiến dân tình nhốn nháo vì tưởng có vụ bắt cóc trẻ em thật, khiến cô giáo phải tháo đoạn clip sau 24 giờ “lên mạng”, sau đó bị công an mời...

Mấy tuần qua, dư luận xôn xao thông tin về 1 vụ “bắt cóc trẻ em” ở Long An. Thông tin này lan truyền trên mạng xã hội bắt nguồn từ việc 1 trẻ mầm non ở Bến Lức bị bắt cóc đòi tiền chuộc lên đến 500 triệu đồng.
Tin đồn này hóa ra là có thật, nhưng được “dàn dựng” bởi 1 phụ nữ ở Bến Lức, vì thiếu nợ nên tự giấu con mình và phao tin con bị bắt cóc để chồng đưa tiền chuộc.
Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, công an đã lật tẩy vụ việc và cháu bé đã đi học bình thường. Dù vậy, thông tin vẫn lan truyền và không phải ai cũng tường tận sự việc, có người đọc báo thì biết, người “nghe truyền miệng” thì cứ đinh ninh có vụ bắt cóc.

Vụ “bắt cóc trẻ em” giả này chưa lắng xuống thì huyện Châu Thành, Long An lại xuất hiện thông tin về 1 vụ “bắt cóc hụt” gây xôn xao dư luận. Cư dân mạng nhanh chóng “đẩy” sự việc lên quá xa, nào là bắt cóc lấy nội tạng, rồi bắt cóc đưa qua Trung Quốc, bắt cóc tống tiền.

Nhiều cư dân mạng còn đưa hình ảnh 1 nhóm phụ nữ ăn mặc hơi dị (váy trùm kín chân, mặt trùm kín khăn) hay đi ô tô rồi đi vào các chợ với bình luận đại ý nên cẩn thận vì nghi ngờ nhóm này bắt cóc trẻ em.

Do vụ việc xuất phát từ huyện Châu Thành, lại gây xôn xao nên trong vòng 24 giờ, công an đã vào cuộc để trấn an dư luận.

Công an xác định, người đưa đoạn clip cảnh báo lên facebook cá nhân là cô giáo mầm non M.H. (24 tuổi, ngụ TP.Tân An, tỉnh Long An). Cô H. đang dạy học ở 1 trường mầm non tư thục trên địa bàn thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành. Trước khi công an làm việc, cô H. đã chủ động tháo đoạn clip này…

Theo đó, ngày chủ nhật 20.3, cô M.H. đưa lên facebook cá nhân đoạn clip trao đổi với cậu bé D.N. (5 tuổi, học trò của cô H.) về chuyện bé này suýt bị bắt cóc.

Trong đoạn clip dài 80 giây, cô Hằng cho bé đứng trước mặt mình và trò chuyện, các trẻ khác ngồi xung quanh. Cô Hằng hỏi lại việc cháu bị “bắt cóc” như thế nào, sau đó dặn dò các bạn cùng lớp khi thấy người lạ rủ đi theo thì tuyệt đối không được nghe lời.

Trò chuyện xong, cô Hằng dặn dò các bé ra đường nên cẩn thận với người lạ, phải luôn đi gần cha mẹ và không nên nghe lời người lạ dụ dỗ, sau đó cho bé D.N. về chỗ rồi dạy học bình thường.
bat coc tre em 
Những lời lý giải đi kèm khiến nhiều người nghĩ đến vụ bắt cóc hụt
“Trời ơi bắt cóc ngày chợ Tầm Vu, Châu Thành, Long An luôn nè ba mẹ. Chủ nhật rồi bé trai này đi với mẹ, nhân lúc mẹ lựa đĩa không để ý thì kẻ gian dẫn dụ bé đi…

Chạy ra kiếm thì ông kia dẫn đi một khúc rồi, mới chạy theo bắt bé lại… Mặt bé khờ queo luôn, chắc có bỏ thuốc gì mới vậy, chứ bé trong lớp lanh lợi lắm!... Mọi người share ra cảnh báo”, cô giáo này viết kèm clip.

Và chỉ trong vài tiếng đồng hồ, đoạn clip do cô M.H. đưa lên mạng với nội dung học trò của mình suýt bị bắt cóc đã có hàng trăm lượt like, hơn 1.000 lượt chia sẻ, hơn 35.000 lượt xem.

Điều đáng nói là, mỗi người khi chia sẻ lại dẫn thêm những cho tiết “ly kỳ” khác khiến nhiều người nhốn nháo… Và tin đồn “bắt cóc trẻ em lấy nội tạng” nhanh chóng lan rộng khắp nơi trong tỉnh khiến nhiều bậc cha mẹ hoang mang lo lắng.

Nhiều người đã gọi đến các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin này và đề nghị báo chí vào cuộc để cảnh báo.

Chiều 26.3, Công an huyện Châu Thành, Long An cho biết đúng là có thông tin bé trai khoảng 5 tuổi cùng mẹ đi chợ Tầm Vu bị một nam thanh niên bắt cóc, nhưng không phải bỏ lại để chạy thoát thân khi bị lộ như dân mạng xôn xao.

Tuy nhiên, đây là tin đồn không có căn cứ. Theo xác minh của công an, cháu bé D.N. này theo mẹ ra chợ Tầm Vu mua sắm. Khi mẹ cháu chọn mua đĩa nhạc thì cháu bé chạy loanh quanh để chơi. Lúc bà mẹ quay lên thì không thấy con nên giật mình, sau đó thấy con trai đang đứng gần một người đàn ông thì người mẹ liền chạy tới bế cháu lên.

“Người đàn ông không đụng vào người cháu bé, sau đó thì việc ai nấy làm, không có gì xảy ra”, một cán bộ công an tham gia xác minh kể. Chuyện bình thường như vậy nhưng không hiểu sao cô giáo M.H. lại viết trên mạng xã hội một câu chuyện "bắt cóc trẻ em" gây sốc, kèm clip?

Một cán bộ lãnh đạo công an huyện Châu Thành cho biết, sau khi xác minh rõ ràng sự việc, công an sẽ làm việc với nhà trường, đồng thời nhắc nhở cô giáo M.H. khi đưa tin lên mạng cần thận trọng.

Bà Trần Thị Ngởi, Hiệu trưởng Trường Mầm non mà cô H. đang dạy học cho biết, cô H. có thời gian dạy học 2 năm ở TP.HCM, vừa chuyển về Long An dạy học được vài tháng. Cô H. rất năng động, các trẻ mầm non mà cô đứng lớp tiếp thu rất nhanh và phụ huynh cũng rất quý cô H.

Và PV đã trực tiếp trao đổi với “thủ phạm” gây xôn xao dư luận này.

- Khi đưa thông tin lên mạng xã hội, chị có nghĩ sẽ gây ra tác động tiêu cực như thế này không?

Trên facebook của mình, tôi kết bạn với rất nhiều bà mẹ trẻ là mẹ của các cháu trong trường. Có nhiều việc chúng tôi tương tác qua mạng xã hội, vừa nhanh vừa thông hiểu nhau để dạy bảo cháu thật tốt, dù là ở trường hay ở nhà.

Gần đây, tình trạng bắt cóc trẻ em đã có xảy ra. Việc bé D.N., do mẹ bé lo lắng và kể lại nên tôi cũng lo cho các cháu. Đoạn clip này thực chất là tôi muốn tương tác với bạn bè và cha mẹ các cháu để cẩn thận trong nom các cháu. Không ngờ đoạn clip lan truyền quá nhanh, bình luận nhiều, lời dẫn cũng không kiểm soát được nên tôi xóa clip...

Công an có làm việc với chị chưa? Có biên bản vi phạm gì không?

Công an đã gặp tôi và xác minh vụ việc. Thông tin như thế nào tôi cũng trình bày cặn kẽ. Mục đích của tôi hoàn toàn với ý tốt. Nhưng có lẽ do rơi vào thời điểm xôn xao thông tin bắt cóc ở Bến Lức, rồi ở TP.HCM nên tạo hiệu ứng quá đà.

Công an đã nhắc nhở và nói tôi có thể bị phạt hành chính. Hiện giờ thì chưa phạt.

Sau khi phát đoạn clip gây xôn xao này, chị có bị ảnh hưởng gì không?

Ban đầu là nhiều lời kết bạn, rồi tin nhắn. Nhưng công việc tôi qua nhiều, tôi chỉ trao đổi với phụ huynh các bé và bạn bè của mình chứ không thể trả lời nhiều người, cũng không có thời gian kết bạn với nhiều người.

Sau đó, một số trang mạng đưa thông tin nói tôi câu like, có trang mạng nói tôi bị triệu tập, làm cha mẹ tôi lo lắng. Bạn bè tôi cũng gọi điện hỏi thăm, công việc và cuộc sống có hơi xáo trộn một chút.

Thực tế thì không có ai triệu tập, cần phân biệt khái niệm “làm rõ” và “triệu tập”. Một số bài báo mạng đẩy sự việc đi quá xa khiến tôi cũng mệt mỏi. Tuy nhiên, tôi xác định mình không làm với ý xấu nên sẽ cố cân bằng để dạy trẻ cho tốt.

Hiệu trưởng nói cô vừa từ TP.HCM chuyển về Long An giảng dạy, vì sao?

Nhà tôi ở thành phố Tân An. Ra trường, tôi có dạy ở TP.HCM 2 năm. Tôi mới về Long An và muốn dạy trẻ ở quê nhà. Hiện tôi dạy ở huyện Châu Thành, cách nhà tôi khoảng 15km. Đi dạy hơi xa, trưa ở lại trường nhưng tôi rất vui vì được dạy học trên đất quê mình.

Thanh Hữu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo mầm non trần tình về clip bịa chuyện 'bắt cóc trẻ em'