Người ta đã nói nhiều về những khó khăn cả “đường đi lối lại” của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong thời buổi kinh tế hội nhập như hiện nay. Nhưng lại ít người đề cập tới những cơ hội hoặc những mảng màu sáng để họ phát triển và “lớn hơn” từng ngày.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ 'lớn lên'?

08/07/2016, 08:00

Người ta đã nói nhiều về những khó khăn cả “đường đi lối lại” của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong thời buổi kinh tế hội nhập như hiện nay. Nhưng lại ít người đề cập tới những cơ hội hoặc những mảng màu sáng để họ phát triển và “lớn hơn” từng ngày.

Mô hình cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, họ là ai?

Theo báo cáo mới nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), số lượng doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam hiện nay là khoảng hơn 500 ngàn doanh nghiệp, chiếm khoảng 96% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Rào cản chung của hầu hết chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vấp phải là vấn đề về tài chính, nhân lực cũng như cách thức vận hành. Thêm vào đó, tiềm lực hiện tại chưa đủ để đưa doanh nghiệp cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong nước chứ chưa nói đến các doanh nghiệp nước ngoài. Tình trạng “vừa yếu trong, vừa sợ ngoài” này khiến doanh nghiệp vô cùng lao đao.

Số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm đa số tại Việt Nam

Mặc dù áp đảo về số lượng, song nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang hoạt động khá lay lắt, số doanh nghiệp phá sản cũng tăng dần theo thời gian. Bên cạnh yếu điểm về năng lực, doanh nghiệp Việt còn đang vấp phải sự đơn độc và chưa hề có sự kết nối với nhau. Chính điều này đã khiến cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ yếu dần yếu mòn, và phá sản là một hệ quả tất yếu.

Lối đi nào cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ?

Để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng và lợi nhuận, Chính phủ đã ban hành và thực thi một số chính sách dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ như: kế hoạch phát triển, xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chất lượng nguồn nhân lực, các quỹ hỗ trợ, bảo lãnh về mặt tài chính. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng hiệu quả mà các chính sách đó mang lại không được như kỳ vọng của các doanh nghiệp, thậm chí một số chỉ có ý nghĩa trên giấy tờ.

Trước thực trạng nêu trên, những người sáng lập dự án Wake Up Việt Nam mong muốn đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng “một thân một mình” trong biển hội nhập.

Ông Phạm Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Đào tạo ASK, Chủ tịch dự án cho biết: “Điều cần làm ngay lúc này là cung cấp kiến thức, kỹ năng và tư duy kinh doanh hiện đại cho đội ngũ doanh nhân trẻ để họ trở thành những người tiên phong đưa kinh tế Việt Nam hội nhập. Một cộng đồng doanh nghiệp có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau phát triển sẽ tạo ra sức mạnh để giành chiến thắng trên thị trường”.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tìm thấy chiến lược phát triển tại khóa học Wake Up

Wake Up Việt Nam được miêu tả giống như “chìa khóa vạn năng” mở ra một lối tư duy mới trong cách vận hành doanh nghiệp. Tất cả mọi bí quyết bán hàng, công thức marketing “đánh nhanh thắng nhanh”, phương pháp kiểm soát tài chính cho doanh nghiệp… đều là những kiến thức được chia sẻ trong những khóa học của ASK.

Muốn mạnh, phải hợp lực…

Đa phần, các chủ doanh nghiệp hiện nay đều rất bối rối trước việc đưa ra những chiến lược kinh doanh tối ưu và đem lại doanh thu cho công ty. Thực tế, kiến thức chưa đủ và trải nghiệm chưa nhiều khiến họ gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định, hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp. Khóa học Wake Up của ASK hứa hẹn mang đến cho các nhà lãnh đạo những kiến thức thực tế, quan trọng hơn là họ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp một cách toàn diện bằng những hành động thiết thực chứ không phải chỉ là trên lý thuyết.

Ông cha ta đã có câu: Một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao”. Ngay lúc này, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần tụ hợp lại, kết nối với nhau, cùng chung tay góp sức đưa ra những giải pháp thiết thực để thoát khỏi ba chữ “nhỏ, siêu nhỏ”.

Ý nghĩa của sức mạnh hợp lực ấy được bắt nguồn từ chính sứ mệnh xuyên suốt của dự án Wake Up là kiến tạo nên cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp “của người Việt và phục vụ người Việt”, cùng sinh hoạt, cùng chia sẻ, cùng góp sức để đưa nền kinh tế Việt Nam bứt phá và hội nhập.

Tìm hiểu thêm thông tin về dự án Wake Up tại http://goo.gl/n1jEvI

Hải Yến

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ 'lớn lên'?