Theo CNN trích kết quả cuộc thăm dò quốc gia do Đại học Quinnipiac vừa tiến hành, cựu Phó tổng thống Joe Biden đã nới rộng 15 điểm so với Tổng thống Donald Trump.

Cơ hội nào cho ông Trump khi đối thủ Biden ngày càng bỏ xa trong thăm dò?

16/07/2020, 07:07

Theo CNN trích kết quả cuộc thăm dò quốc gia do Đại học Quinnipiac vừa tiến hành, cựu Phó tổng thống Joe Biden đã nới rộng 15 điểm so với Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump và ông Biden - Ảnh: Internet

Theo đó, đa số cử tri đã đăng ký (52%) cho biết họ sẽ ủng hộ Biden trong cuộc tổng tuyển cử, trong khi chỉ 37% sẽ bỏ phiếu cho Trump. Khoảng cách chênh lệch giữa 2 ứng viên vào Nhà Trắng lần này cao hơn so với cuộc thăm dò do Quinnipiac thực hiện hồi tháng 6, khi 49% ủng hộ ông Biden và 41% ủng hộ Trump.

Một cuộc thăm dò của NBC / WSJ vào hôm qua, 15.7 cũng cho thấy ông Biden vượt ông Trump với khoảng cách xa hơn. Cụ thể, Biden nhận được 51% sự ủng hộ trong khi chỉ có 40% sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Trump. Trong cuộc thăm dò tháng 6 của NBC / WSJ, Biden chỉ hơn Trump 7 điểm, 49% so với 42%.

Một cuộc thăm dò từ Đại học Monmouth ở Pennsylvania, cũng vào thứ tư, cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump một khoảng cách đáng kể - 53% so với 40%

Cuộc thăm dò của Quinnipiac cũng cho thấy cử tri Mỹ không tán thành về hiệu quả công việc của ông Trump. Điểm đáng lo ngại là sự thay đổi đáng chú ý về khía cạnh kinh tế khi các đánh giá về hiệu quả của ông Trump đã trở nên tiêu cực. Kinh tế là vấn đề duy nhất mà Trump giành được đánh giá tích cực trong các cuộc thăm dò của Quinnipiac trước đây. Thế nhưng bây giờ, chỉ còn 44% tín nhiệm trong khi có đến 53% không tín nhiệu với cách điều hành kinh tế của ông Trump.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của NBC / WSJ không hề có sự đảo ngược tương tự. Đa số cử tri đã đăng ký (54%) tín nhiệm cách ông Trump xử lý nền kinh tế và chỉ có 42% không tín nhiệm, một kết quả khá ổn định trong các cuộc thăm dò từ tháng hai của họ. Theo NBC / WSJ, ông Trump bị mất điểm nhiều do việc xử lý các mối quan hệ chủng tộc (33% tín nhiệm) và coronavirus (37% tín nhiệm).

Cuộc khảo sát của Quinnipiac cho thấy chỉ có 36% cử tri đã đăng ký tín nhiệm với cách ông Trump xử lý công việc nói chung và 60% không tín nhiệm. So với tháng 6, thời điểm mà 42% tín nhiệm và 55% không tín nhiệm thì uy tín của Tổng thống Mỹ đã có bước lùi đáng kể..

Cuộc khảo sát cũng cho thấy ông Biden đã vượt qua ông Trump khi cử tri được hỏi ai sẽ làm việc tốt hơn trong việc xử lý nền kinh tế - 50% nói rằng ông Biden và 45% cho ông Trump, một sự đảo ngược so với tháng 6 khi 51% nói ông Trump sẽ làm việc tốt hơn trong khi chỉ có 46% tin vào ông Biden.

Cựu Phó tổng thống Biden cũng có lợi thế lớn so với ông Trump về việc ai sẽ làm tốt hơn việc giải quyết bất bình đẳng chủng tộc (+32 điểm cho ông Biden), xử lý phản ứng với coronavirus (+24 cho ông Biden), chăm sóc sức khỏe (+23 cho ông Biden) và xử lý khủng hoảng (+19 đối với ông Biden). Hầu hết các cử tri đã đăng ký (61%) không tán thành cách ông Trump xử lý trong việc mở lại trường học, trong khi chỉ có 29% tán thành.

Cuộc thăm dò của Quinnipiac cho thấy đa số cử tri (62%) cho rằng việc cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học trở lại lớp vào mùa thu sẽ không an toàn, chỉ có 31% tin rằng sẽ an toàn. Ngoài ra, chỉ 34% tin rằng sẽ an toàn cho sinh viên khi trở lại đại học vào mùa thu.

Cuộc thăm dò của NBC / WSJ cho thấy 57% cử tri đã đăng ký muốn bỏ phiếu bầu cho người tập trung hơn vào việc kiểm soát sự lây lan của coronavirus trong khi chỉ có 25% muốn bỏ phiếu cho ứng viên tập trung vào việc mở lại nền kinh tế. Tóm lại, cử tri Mỹ lúc này muốn chấm dứt dịch bệnh chứ chưa đề cao vấn đề phục hồi kinh tế. Liên tục những ngày qua, các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ phá kỷ lục với tốc độ khoảng 60.000 ca mới mỗi ngày trong khi số người tử vong đã vượt qua 125.000.

Chính diễn biến xấu của đại dịch COVID-19 đã khiến tín nhiệm của cử tri Mỹ cho ông Trump xuống thấp. Tuy nhiên, cơ hội để Tổng thống Mỹ lật ngược tình thế vẫn còn trong 5 tháng tới nếu việc chế tạo vắc-xin COVID-19 có những bước tiến thuận lợi. Vừa qua, kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy vắc xin COVID-19 do công ty Moderna hợp tác cùng Viện Y tế quốc gia Mỹ phát triển an toàn, kích hoạt phản ứng miễn dịch ở toàn bộ 45 tình nguyện viên. Ngay lập tức, ông Trump bày tỏ thái độ vui mừng. Trên Twitter đêm qua, ông Trump viết ngắn gọn: Tin tuyệt vời về vắc-xin".

Sau thành công tuyệt đối trong giai đoạn 1 thử nghiệm trên người, chính quyền Mỹ nhiều khả năng sẽ bật đèn xanh cho phép thúc đẩy việc thử nghiệm các giai đoạn tiếp theo. Nếu Mỹ có thể đưa vắc-xin ra thị trường, đánh bại COVID-19 trước thời điểm bỏ phiếu thì ông Trump có cơ hội lớn để giành chiến thắng. Việc ông Trump chịu đeo khẩu trang trong những ngày gần đây là động tác chính trị mà Tổng thống Mỹ muốn thể hiện sự chia sẻ với mối quan tâm của phần đông cử tri hơn là động tác kỹ thuật. Ông phát biểu: "Tôi nghĩ rằng đeo khẩu trang là điều tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ phản đối việc đeo khẩu trang, nhưng tôi tin rằng nên đúng thời gian và địa điểm".

Cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac được tiến hành từ ngày 9 đến 13.7 dựa trên một bảng mẫu ngẫu nhiên gồm 1.273 cử tri đã đăng ký trên khắp nước Mỹ. Biên độ sai số lấy mẫu là +/-2,8%

Cuộc thăm dò của NBC / WSJ được tiến hành từ ngày 9 đến 12.6 dựa trên một bảng mẫu ngẫu nhiên gồm 900 cử tri đã đăng ký trên khắp nước Mỹ. Biên độ sai số lấy mẫu là +/-3,27%

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội nào cho ông Trump khi đối thủ Biden ngày càng bỏ xa trong thăm dò?