Chuyến tàu biển quốc tế Celebrity Millennium mang theo 2.141 du khách, chủ yếu quốc tịch châu Âu và châu Mỹ, cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 27.11 vừa qua, đã mở ra cơ hội phát triển mới cho loại hình du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long.

Cơ hội phát triển mới cho du lịch tàu biển

Bài PR theo hợp đồng QC | 05/12/2018, 21:05

Chuyến tàu biển quốc tế Celebrity Millennium mang theo 2.141 du khách, chủ yếu quốc tịch châu Âu và châu Mỹ, cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 27.11 vừa qua, đã mở ra cơ hội phát triển mới cho loại hình du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long.

Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam

Lần thứ hai có mặt trong chuyến tàu đầu tiên cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ông Nikolas Christodoulakis, Thuyền trưởng tàu Celebrity Millennium, hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ, không giấu nổi niềm vui:

"Sau 4 năm tôi mới có dịp đưa khách du lịch trở lại Vịnh Hạ Long. So với lần đầu tiên, Hạ Long đã có nhiều thay đổi, ngày càng đẹp hơn. Đặc biệt, việc xây dựng Cảng tàu khách này đã tạo thuận lợi rất nhiều cho tàu du lịch khi đưa, đón khách tham quan Hạ Long. Việc cập cảng nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với Vịnh Hạ Long. Đây cũng là cơ sở để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Hạ Long trong tương lai".

Anh Nguyễn Kim Chi, hướng dẫn viên du lịch đón khách tàu biển Celebrity Millennium đi tour Hà Nội trong ngày cho biết, việc đón khách tại Cảng thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây. Thay vì phải di chuyển bằng tender từ tàu vào bờ mất khoảng 20 phút, khách xuống tàu là có thể lên ô tô để đến các điểm tham quan, rút ngắn thời gian cũng như đảm bảo sự an toàn cho du khách. Đặc biệt, khi Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động cùng với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, quãng đường di chuyển (chiều đi và về) của du khách tàu biển sẽ được rút ngắn, chỉ còn khoảng 3 giờ.

Công ty lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Quảng Ninh, đón khách tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được khởi công từ tháng 4.2017, triển khai theo hình thức đối tác công - tư. Đây là công trình hiện đại, đồng bộ và ấn tượng, bao gồm: Cầu dẫn ra cảng dài 785m, rộng 11,5m nằm nổi trên Vịnh Cửa Lục; cầu cảng đón khách dài 524m, trong đó có bến cảng dài 130m, rộng 31m, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT, sức chở lên đến 8.400 khách và thủy thủ đoàn.

Riêng nhà ga cảng hành khách rộng 4.500m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500m2, do kiến trúc sư Bill Bensley - top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế, chắt lọc và pha trộn tinh tế giữa tinh hoa văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu. Nhìn bên ngoài như một góc phố cổ Hội An, nhưng bên trong lại giống tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và thép, nội thất cầu kỳ... Đây sẽ là nơi giới thiệu, trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch độc đáo của Quảng Ninh, cung cấp các dịch vụ tiện ích cho du khách.

Có mặt trong sự kiện đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng quốc tế Hạ Long, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng tàu biển đưa khách đến Hạ Long mà không phải qua chuyển tải, đảm bảo sự an toàn cho du khách.

Đây cũng là cảng khách đặc biệt, tạo điểm nhấn cho du khách đến tham quan Hạ Long. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do một tập đoàn tư nhân đầu tư, triển khai theo hình thức đối tác công - tư mà tỉnh Quảng Ninh đang phát huy hết sức hiệu quả hàng loạt các công trình về hạ tầng giao thông trọng điểm; hiện thực hóa ý chí, quyết tâm của tỉnh khi coi phát triển giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược, tạo động lực để địa phương tiếp tục hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thu hút khách du lịch tàu biển

Việc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động có dấu ấn vô cùng quan trọng với ngành Du lịch Quảng Ninh. Bởi Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch tàu biển. Quảng Ninh có vị trí nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, một thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác.

Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản..., nên càng có điều kiện để thu hút khách. Bên cạnh đó, Quảng Ninh sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nổi tiếng, đặc biệt là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, khiến du lịch nơi đây ngày càng hấp dẫn khách du lịch quốc tế nói chung, khách tàu biển quốc tế nói riêng.

Khách du lịch tàu biển Celebrity Millennium tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Thực tế những năm qua, Quảng Ninh cũng gặp không ít khó khăn trong việc đón khách tàu biển. Đó là cảng bến, một trong những vấn đề tồn tại từ rất nhiều năm nay. Bởi Quảng Ninh cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, chưa có cảng bến chuyên dụng để phục vụ đón khách du lịch tàu biển, chủ yếu đón khách du lịch đường biển qua cảng hàng hóa.

Như vậy, khi Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động, chính thức từ đây, các loại tàu khách quốc tế đến Vịnh Hạ Long không phải đậu ở ngoài xa và du khách phải tăng bo vào bờ bằng tender, vừa mất thời gian, vừa kém an toàn như trước đây.

Bà Vũ Thị Hồng Quyên, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Quảng Ninh, đơn vị khai thác khách tàu biển lớn nhất ở Quảng Ninh, cho biết: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động sẽ là một trong những thuận lợi rất lớn để đưa các hãng tàu biển quốc tế đến Hạ Long. Với vị trí vô cùng thuận lợi, Cảng nằm giữa trung tâm du lịch Bãi Cháy thuận tiện cho khách tham quan, mua sắm, sử dụng những dịch vụ vui chơi giải trí.

Từ Cảng, khách tàu biển có thể dễ dàng đi tham quan Vịnh, rút ngắn thời gian giải phóng khách và thuận lợi cho việc kết nối với các điểm tham quan trong thành phố và phụ cận. Có cảng chuyên dụng, việc đón trả khách lên bờ an toàn và chuyên nghiệp hơn, không phải sử dụng phương tiện tender hoặc thuyền địa phương để chuyển tải khách. Thêm nữa, tại Cảng sẽ có nhiều dịch vụ bổ trợ cho khách như: Nhà chờ, dịch vụ ăn uống, mua sắm... Trong thời gian tới, Saigontourist sẽ tiếp tục kết nối với các hãng tàu biển quốc tế để đưa khách du lịch đến Hạ Long nhiều hơn.

Bà Quyên cho biết thêm, từ giờ đến cuối năm, Saigontourist sẽ đưa thêm 5 chuyến tàu biển với hàng nghìn du khách quốc tế đến Hạ Long.

Với việc đưa cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào hoạt động, sẽ mở ra cơ hội mới thu hút ngày càng nhiều hãng tàu biển lớn đưa khách du lịch quốc tế đến Hạ Long.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội phát triển mới cho du lịch tàu biển