Theo quan niệm xưa, nếu mua vàng vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) thì sẽ may mắn, làm ăn phát đạt cả năm. Chính vì vậy, vào ngày này các cửa hàng bán vàng bạc luôn tấp nập khách. Họ mở cửa sớm hơn thường lệ và đóng cửa rất trễ. Cũng trong ngày này, ngay cả trước đó, giá vàng sẽ cao hơn thường lệ.

Có nên mua vàng trong ngày vía thần Tài mùng 10 tháng Giêng?

11/02/2019, 12:31

Theo quan niệm xưa, nếu mua vàng vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) thì sẽ may mắn, làm ăn phát đạt cả năm. Chính vì vậy, vào ngày này các cửa hàng bán vàng bạc luôn tấp nập khách. Họ mở cửa sớm hơn thường lệ và đóng cửa rất trễ. Cũng trong ngày này, ngay cả trước đó, giá vàng sẽ cao hơn thường lệ.

Câu chuyện về ngày vía Thần Tài

Theo tương truyền dân gian, Thần Tài là một vị thần sống ở trên trời, chuyên trông coi chuyện tiền bạc. Thế nhưng, trong một lần xuống dưới hạ giới và uống rượu say, thần đã đầu va vào đá, mất trí nhớ và từ đó không nhớ mình là ai. Đói khát và không nhớ đường về trời, thần Tài phải lang thang ở hạ giới và ăn xin. Ngay cả quần áo của thần cũng bị người dân mang bán. Một ngày nọ, Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt thương tình, mời Thần Tài ăn và ở lại. Cũng từ đó cửa hàng này luôn đông nghẹt khách hàng.

Sau một thời gian, chủ cửa hàng thấy Thần tài không làm gì mà chỉ ngồi một chỗ hưởng thụ, ăn uống; thần còn ăn bốc, người không sạch sẽ nên chủ sợ khách kinh sợ nên đã đuổi thần Tài đi. Người chủ quán đối diện thấy vậy thấy thương cảm nên mời thần Tài vào. Lạ thay, sau khi thần Tài đi, cửa hàng bên kia bỗng vắng khách, ế ấm bởi khách hàng lại kéo hết sang quán này. Thấy thần Tài không có quần áo mặc, người dân lại đi mua cho ông. May mắn làm sao, thần Tài đã tìm lại bộ y phục đã mất của mình. Sau khi mặc vào, thần Tài bỗng hồi phục trí nhớ và ông bay về trời.

Hôm đó, đúng ngày mùng 10 tháng Giêng. Và cũng kể từ ngày đó, người dân trong vùng lập bàn thờ Thần tài và xem ngày này là ngày "vía thần Tài". Những người mua bán, kinh doanh tin rằng vào ngày này, nếu mua vàng thì sẽ may mắn, làm ăn phát tài phát lộc trong năm.

Tuy nhiên, quan niệm về ngày Vía Thần Tài giữa Trung Quốc và Việt Nam khác nhau. Với người Trung Quốc, ngày Vía Thần Tài là ngày mùng 5 tháng Giêng hằng năm (ngày sinh Thần Tài) và họ chỉ tổ chức các hoạt động và một số nghi thức cầu may, trong khi đó, người Việt chọn ngày Thần Tài bay về trời và thường mua vàng cầu may.

Ngày vía Thần Tài, có nên mua hay không?

Cũng có câu hỏi độc giả rằng “Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài?”, và nếu mua, thì nên mua thế nào?

Năm nay, ngày vía Thần Tài (mùng 10) sẽ rơi vào thứ Năm, tức ngày 14.2.2019. Theo các các nhà phong thủy thì tùy thuộc vào niềm tin của mỗi người. Với những người kinh doanh, họ rất tin vào ngày Vía Thần Tài, thậm chí, họ đẩy mạnh câu chuyện về ngày vía Thần Tài để thúc đẩy việc buôn bán thuận lợi đầu năm. Trong ngày này, người dân mua vàng rất đông. Các cửa hàng bán vàng luôn tấp nập khách ra vào. Họ mở cửa sớm hơn thường lệ và đóng trễ hơn. Trong khi đó, các kinh tế lại cho rằng may đâu chưa thấy, mà thấy “lỗ” bởi trong những ngày này, giá vàng sẽ được đẩy lên cao và sau ngày này thì giá vàng sẽ quay đầu giảm.

Tuy nhiên, nếu bạn tin rằng mua vàng vào ngày này là may mắn thì có thể mua 1 - 2 chỉ và xem đó là hình thức để dành, tích lũy. Và nếu có lỗ thì không nhiều.

Trên thị trường hiện này cũng có rất nhiều loại vàng để bạn mua, có thể là vàng miếng, trang sức hoặc nhẫn tròn… Tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn chọn cho phù hợp.

Có lời khuyên là khi mua vàng có thể là vàng miếng hoặc nhẫn tròn, bạn nên chọn ép vỉ, có số serie đàng hoàng để đảm bảo chất lượng, đủ tuổi.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên mua vàng trong ngày vía thần Tài mùng 10 tháng Giêng?