Nhiều người nghĩ rằng cân nặng là chìa khóa quyết định hình dáng cơ thể, điều này tuy đúng nhưng chưa đủ, bởi vì cân nặng còn có tác động không nhỏ đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Khi cơ thể bạn chứa quá nhiều chất béo, nó có thể tích tụ và gây viêm ở khắp mọi nơi.

Có những dấu hiệu này, bạn cần giảm cân ngay lập tức

17/09/2020, 18:20

Nhiều người nghĩ rằng cân nặng là chìa khóa quyết định hình dáng cơ thể, điều này tuy đúng nhưng chưa đủ, bởi vì cân nặng còn có tác động không nhỏ đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Khi cơ thể bạn chứa quá nhiều chất béo, nó có thể tích tụ và gây viêm ở khắp mọi nơi.

Nếu bạn thích ngồi hoặc nằm sau bữa ăn, bạn chắc chắn sẽ béo lên - Ảnh: Internet

Dưới đây là những dấu hiệu của một người cần phải giảm cân lập tức

Bạn luôn thấy đói mặc dù đã ăn nhiều

Dù đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn sai thực phẩm, thiếu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh giúp bạn no lâu, nhưng nó cũng có thể là một triệu chứng của tình trạng kháng insulin hoặc bệnh tiểu đường tuýp 2 (đi kèm triệu chứng thị lực mờ, tê ở chân tay, thường xuyên khát nước) - đặc biệt nếu bạn đã có chỉ số BMI cao trong nhiều năm. Các căn bệnh này thường xảy ra do tình trạng béo phì hoặc thừa mỡ, giảm cân có thể cải thiện tình trạng bệnh.

Bạn cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày

Tình trạng viêm do mỡ thừa có thể dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi. Theo tiến sĩ Nwe, nếu bạn có chỉ số BMI cao và khi thực hiện các hoạt động dễ dàng như đi lại, mua sắm cũng đủ khiến bạn kiệt sức thì rất có thể việc tăng cân chính là thủ phạm. Lúc này, một phương án giảm cân hiệu quả là vô cùng cần thiết.

Đau khớp

Nếu bạn bị đau đầu gối, đau hông hoặc đau lưng mãn tính, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề cân nặng. Khi bạn tăng cân, áp lực lên các khớp của bạn nhiều hơn dẫn đến suy thoái khớp gây đau, giảm khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.

Thích thức khuya và ăn đêm

Khi bạn quen thức đêm và ăn đồ ăn nhẹ nửa đêm hơn 3 lần một tuần, cơ thể bạn sẽ tăng cân một cách vô thức.

Vào ban đêm, sự trao đổi chất của cơ thể suy giảm, khả năng tiêu hóa của dạ dày và ruột rất kém. Khi chúng ta đi ngủ ngay sau bữa ăn đêm, dạ dày và ruột phải liên tục tiêu hóa thức ăn gần như cả đêm và không có thời gian nghỉ ngơi. Khi thức dậy, sự thèm ăn của bạn lại càng tăng lên do thức khuya, điều này tiếp tục khiến bạn ăn không ngừng nghỉ. Từ đó, nó ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng hoạt động của đường tiêu hóa, dễ khiến bạn bị tích tụ mỡ thừa nội tạng.

Thích nằm, ngồi sau bữa ăn

Nếu bạn thích ngồi hoặc nằm sau bữa ăn, bạn chắc chắn sẽ béo lên. Và nếu bạn đi ngủ sau bữa ăn, chức năng tiêu hóa của ruột và dạ dày sẽ bị cản trở, cơ thể cũng sẽ tăng cân, áp lực lên ruột và dạ dày nhân lên gấp bội. Do đó, đừng nằm, ngồi ngay sau bữa ăn, đặc biệt là không đi ngủ ngay sau bữa ăn để tránh tăng cân.

Điều bạn cần làm để giảm cân:

Chế độ ăn

Không có một quy tắc duy nhất nào áp dụng trong chế độ ăn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, để giảm cân ở mức an toàn và bền vững, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên giảm từ 0,5 đến 1kg mỗi tuần.

Cách tốt nhất để đạt được điều này là nên tránh những thực phẩm nhiều chất béo, giàu calo có trong mỡ động vật, thức ăn nhiều giàu mỡ, đồ ăn nhanh,… và sử dụng những thực phẩm nhiều chất xơ và vitamin như trái cây, rau xanh, ưu tiên các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, gạo lứt,…

Tăng cường vận động

Giảm lượng calo trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp bạn giảm cân, nhưng để duy trì cân nặng khỏe mạnh đòi hỏi phải hoạt động thể chất để đốt cháy năng lượng.

Bạn nên lựa chọn các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe, chú ý tập từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến nặng. Các bài tập vận động có thể áp dụng như: đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe,… Duy trì các bài tập tối thiểu 30 phút mỗi ngày và 5 buổi 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có những dấu hiệu này, bạn cần giảm cân ngay lập tức